ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 445

.

.


ขึ้นภาษีขายสินค้า ใน 54 เมืองของแคลิฟฯ

วันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา ถือเป็นวันแรกที่ 54 เมืองในรัฐแคลิฟอร์เนียเริ่มใช้อัตราภาษีสินค้า (sales tax) ในอัตราใหม่ โดยแต่ละเมืองปรับขึ้นไม่เท่ากัน

แปดเมืองใน แอลเอ เคาน์ตี้ เช่น เบอร์แบงก์, โควีน่า, คัลเวอร์ ซิตี้, โพโมน่า, เกลนเดล, ลอว์นเดล (Lawndale), คูดาฮี (Cudahy) และพาซาดีน่า มีการปรับภาษีขึ้นเป็น 10.25 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นอัตราภาษีการขายสินค้า หรือเซลส์แท็กซ์ สูงสุดที่รัฐแคลิฟอร์เนียตั้งเพดานเอาไว้

ส่วนในออเรนจ์ เคาน์ตี้ มีการปรับขึ้นภาษีในสี่เมือง คือพลาเซ็นเตีย ขึ้นเป็น8.75 เปอร์เซ็นต์, ซีลบีช เป็น 8.75 เปอร์เซ็นต์, การ์เดนโกรฟ เป็น 8.75 เปอร์เซ็นต์ และซานตา อาน่า มีการปรับอัตราเซลส์แท็กซ์สูงสุด คือ 1.5 เปอร์เซ็นต์ ทำให้อัตราภาษีซื้อขายสินค้าของเมืองนี้อยู่ที่ 9.25 เปอร์เซ็นต์ หรือสูงสุดของออเรนจ์ เคาน์ตี้.

ตรวจสอบรายชื่อของเมืองที่มีการปรับขึ้นภาษี และอัตราภาษีใหม่ได้ ที่นี่




จับไอ้เถื่อน ขี่จักรยาน “เชือด” ผู้คนได้แล้ว

หลังจากที่ออกอาละวาด สร้างความผวาดผวาให้กับประชาชนในย่านเซาท์ แอลเอ และเซาท์ เกท ต่อเนื่องมานานเกือบสองสัปดาห์ ในที่สุด เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถจับกุมหนุ่มวัย 19 ปี ที่ปั่นจักรยานแล้วใช้มีด “ปาดหน้า” คนเดินถนนหลายต่อหลายรายได้แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน ที่ผ่านมา

โดยสำนักงานอัยการของแอลเอ เคาน์ตี้ ตั้งข้อหาอาญาร้ายแรงกับ เลนรีย์ ไบรโอเนส หลายกระทง เช่นข้อหาเจตนาทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง (aggravated mayhem) จำนวนเจ็ดกระทง, ข้อหาพยายามทำร้ายผู้อื่นให้ได้รับบาดเจ็บร้ายแรง สองกระทง และข้อหาพยายามปล้นอีกหนึ่งกระทง ซึ่งหากอัยการสามารถพิสูจน์ความผิดของเขาได้ในชั้นศาล เลนรีย์ ไบรโอเนส จะต้องโทษจำคุกตลอดชีวิต

โดย เลนรีย์ ไบรโอเนส ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำของแอลเอ เคาน์ตี้ ด้วยวงเงินประกันสูงถึง 9 ล้านดอลลร์ ได้ลงมือทำร้ายเหยื่อ ทั้งชายและหญิงรวม 9 คนระหว่างวันที่ 20 มีนาคม ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 1 เมษายน ในย่านเซาท์ แอลเอ, เซาท์เกท และลีนวูด โดยเขาจะปั่นจักรยานเข้าไปหาเหยื่อที่เดินอยู่ริมถนนจากด้านหลัง ใช้มีดฟันที่ใบหน้าหรือลำคอแล้วก็ปั่นจักรยานหนีไป โดยเป็นการลงมือแบบสุ่ม กล่าวคือไม่รู้จักหรือมีความโกรธเคืองใดๆ กับเหยื่อของเขามาก่อน

เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายทั้งหมดเกิดขึ้นในเวลากลางวัน โดยเหยื่อมีอายุตั้งแต่ 13 ปีจนถึง 85 ปี แต่ไม่มีเหยื่อรายไหนได้รับบาดเจ็บร้ายแรง.




แจ้งความอุบัติเหตุ (เล็กน้อย) ออนไลน์แล้ว

ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจของเมืองลอส แอนเจลิส เปิดให้ประชาชนแจ้งความอุบัติเหตุรถยนต์เล็กๆ น้อยๆ (minor accident) ด้วยระบบออนไลน์ ที่เว็บไซต์ lapdonline.org ซึ่งจะมีลิงค์สำหรับกรอกข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น (accident report) ซึ่งจะใช้เวลาในการกรอกข้อมูลประมาณ 10-15 นาทีเท่านั้น

ข่าวบอกว่าในปี 2018 ที่ผ่านมานั้น มีอุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ เกิดขึ้นในเขตเมืองแอลเอ มากกว่า 7,500 คดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องใช้เวลาในการรับเรื่องและบันทึกข้อมูลประมาณสองชั่วโมงต่อคดี หรือเท่ากับ 15,000 ชั่วโมงต่อปี ดังนั้นการใช้ระบบรับแจ้งความออนไลน์ จึงเท่ากับเพิ่มเวลาให้กับเจ้าหน้าที่ในการตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อย หรือทำหน้าที่อื่นๆ ได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ระบบออนไลน์ ยังจะช่วยประหยัดเวลาให้กับเจ้าของรถยนต์ทั้งสองฝ่าย ที่จะต้องไปเข้าคิวที่สถานีตำรวจเพื่อแจ้งความด้วย

อย่างไรก็ดี หากเป็นอุบัติเหตุที่มีความเสียหายสูงหรือมีผู้บาดเจ็บ คู่กรณีจะต้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรงเหมือนเดิม

การให้บริการแจ้งความออนไลน์ดังกล่าวนี้ สำนักงานตำรวจของเมืองแอลเอ บอกด้วยว่าจะมีการตรวจสอบที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการแจ้งความเท็จเพื่อฉ้อโกงบริษัทประกันภัยด้วย.




กฎใหม่ของบ้านเช่าแบบ Airbnb

ในเดือนกรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ผู้ที่ปล่อยบ้านให้เช่าระยะสั้นกับ Airbnb จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายใหม่ หลังจากที่บริการของ Airbnb ได้กลายเป็น “ภัยคุกคาม” ที่น่ากลัวสำหรับธุรกิจโรงแรมในเมืองท่องเที่ยวของอเมริกา รวมถึงลอ แอนเจลิส ด้วย

โดยความเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ที่เจ้าของบ้านจะต้องปฏิบัติ คือ

-สามารถให้เช่าได้เฉพาะบ้านหลัก หรือ primary residence เท่านั้น กล่าวคือต้องเป็นบ้านที่เจ้าของใช้อยู่อาศัยเองอย่างน้อยปีละหกเดือน

-เจ้าของบ้านสามารถปล่อยบ้านให้เช่าได้ครั้งละหนึ่งยูนิตเท่านั้น จะปล่อยให้เช่าพร้อมกันมากกว่าหนึ่งยูนิตไม่ได้

-เจ้าของบ้านไม่สามารถปล่อยบ้านให้เช่าได้มากกว่าปีละ 120 วัน มิฉะนั้นจะต้องทำการจดทะเบียนกับเทศบาลใหม่ (เป็น extended home-sharing)




“เมจิก จอห์นสัน” อำลาประธานเลเกอร์ส

เมื่อค่ำวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา เมจิก จอห์นสัน ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานทีมบาสเก็ตบอล แอลเอ เลเกอร์ส แบบกะทันหัน โดยให้เหตุผลว่าเขาอยากจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายเหมือนช่วงก่อนที่เขาจะรับหน้าที่ฝ่ายบริหารของทีมกีฬาที่เขารักเมื่อสองปีที่ผ่านมา โดยสุดยอดนักบาสเก็ตบอลผู้เป็นที่รักของแฟนกีฬาทั่วโลก ประกาศข่าวนี้ต่อหน้าสื่อมวลชนก่อนที่ เลเกอร์ส จะลงสนามกับ พอร์ตแลนด์ เทรลเบลเซอร์ (และพ่ายไป 101-104)

แม้จะไม่ให้เหตุผลที่ชัดเจน แต่เชื่อกันว่าการลาออกจากตำแหน่งครั้ง เป็นผลมาจากการที่เลเกอร์ส ทำผลงานได้เลวร้าย จนไม่เข้ารอบเพลย์ออฟ ต่อเนื่องเป็นปีที่หก แม้จะทุ่มทุนมหาศาลในการซื้อตัว ลีบรอน เจมส์ มาร่วมทีมแล้วก็ตาม ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นดังกล่าวนี้ ถือเป็น “หน้าที่” ของประธานทีมในการ “ไล่ออก” โค้ชผู้บริหาร หรือกระทั่งผู้เล่นบางคน

“ผมคงต้องทำอะไรที่จะมีผลกระทบกับชีวิตคนบางคน ซึ่งผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องสนุกเลยสำหรับผม นั่นไม่ใช่ตัวผม” เมจิก จอห์นสัน กล่าว.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข