ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘โฮมแลนด์’ฟันธงไม่รับ ’เรียลไอดี’แคลิฟอร์เนีย


เรียลไอดี (ขวา) และใบขับขี่ปกติ




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ชาวแคลิฟอร์เนียกว่าสามล้านคนที่ถือ “เรียลไอดี” เตรียมตัวรับจดหมายจากดีเอ็มวี ขอรับหลักฐานแสดงถิ่นที่อยู่เพิ่มอีกหนึ่งชิ้น หลังกระทรวงโฮมแลนด์ฯ ประกาศไม่รับรอง

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ ซาคราเมนโต้ บี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2019 ว่า กระทรวงโฮมแลนด์ซีเคียวริตี้ ได้ทำหนังสือถึง เกวิน นิวซั่ม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ทางรัฐบาลกลางไม่สามารถรับรองใบขับขี่ หรือบัตรประชาชนที่เรียกว่า เรียลไอดี (federally compliant Real ID driver's licenses) ของรัฐแคลิฟอร์เนียได้ ทั้งนี้เพราะสำนักงานทะเบียนยานยนต์ของรัฐ หรือ ดีเอ็มวี “ล้มเหลว” ในการปฏิบัติตามของหลักเกณฑ์ของรัฐบาลกลางในการพิจารณาหลักฐานของผู้ยื่นทำใบขับขี่แบบเรียลไอดี ซึ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2018

ข่าวบอกต่อไปว่า ในเร็วๆ นี้ ดีเอ็มวีจะส่งจดหมายไปยังเจ้าของเรียลไอดี ซึ่งนับจนถึงปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 3.4 ล้านคน เพื่อขอให้แสดงหลักฐานแสดงถิ่นที่อยู่ชิ้นที่สอง (second proof of address) เพิ่มเติม

อย่างไรก็ดี การแสดงหลักฐานเพิ่มเติมสำหรับผู้ถือเรียลไอดี ทั้ง 3.4 ล้านคนนี้  ดีเอ็มวี จะอนุญาตให้ส่งเอกสารทางไปรษณีย์ หรือใช้ระบบออนไลน์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยื่นด้วยตัวเองที่สำนักงานของ ดีเอ็มวี เหมือนการทำ เรียลไอดี ครั้งแรก ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมงอีกต่อไป

ทั้งนี้ กฎหมายของรัฐบาลกลางกำหนดว่า ภายในเดือนตุลาคม 2020 ชาวอเมริกันทุกคนจะต้องถือใบขับขี่ (หรือบัตรประชาชน) แบบเรียลไอดี ซึ่งมีกระบวนการพิจารณาที่รัดกุมในการป้องกันไม่ให้ผู้มีเอกสารแสดงตัวไม่ครบถ้วน สามารถครอบครองได้ บุคคลที่ไม่มีเรียลไอดี จะไม่สามารถโดยสารเครื่องบิน หรือผ่านเข้าออกสำนักงานหรืออาคารของรัฐบาลกลางได้ ยกเว้นจะมีหลักฐานแสดงตัวว่าเป็นพลเมืองอเมริกัน หรือเป็นผู้ที่เข้าเมือง และอยู่ในอเมริกาอย่างถูกต้อง เช่นหนังสือเดินทาง บัตรทหาร ฯลฯ

โดยบัตร เรียล ไอดี จะมีลักษณะเหมือนใบขับขี่ (หรือบัตรประชาชน) เดิม แต่จะมีรูปหมีสีทอง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของรัฐแคลิฟอร์เนีย และดาวสีขาวบนตัวหมี ที่มุมบนด้านขวาของบัตร ส่วนใบขับขี่ปกติจะไม่มีรูปหมีสีทองและดาวสีขาว แต่จะมีอักษรว่า Federal Limits Appy ปรากฎอยู่แทน ซึ่งใบขับขี่ดังกล่าวนี้ สามารถใช้แสดงตัวได้ตามปกติ รวมถึงสามารถขับรถ ขอรับสวัสดิการจากรัฐบาลกลาง (federal benefit), เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล รวมถึงใช้แสดงตัวเพื่อผ่านเข้าสำนักงานของเทศบาล หรือของเคาน์ตี้ รวมถึงใช้แสดงตัวกับผู้รักษากฎหมาย เช่น แอลเอพีดี และเชอรีฟ ได้เหมือนเดิม

อย่างไรก็ดี ข่าวไม่ได้ให้รายละเอียดว่า หากเจ้าของเรียลไอดี ไม่สามารถแสดงหลักฐานแสดงถิ่นที่อยู่ชิ้นที่สองได้ตามคำเรียกร้อง จะมีผลอย่างไรกับใบขับขี่เรียลไอดีที่ถืออยู่.
.
.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/31)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/209) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/85) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข