ข่าวคนไทยในอเมริกา
แจ้งจับแอดมิน’ซีเอสไอแอลเอ’ กุข่าวบังคับทหารเลือกพปชร.





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เพจ ซีเอสไอ แอลเอ เจออีกดอก ถูกนายทหารของ คสช. แจ้งความเอาผิดกับแอดมิน ซึ่งเป็นคนไทยในแอลเอ ฐานทำผิดอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลังโพสต์ข้อความและรูปภาพอันเป็นเท็จเรื่องบังคับทหารเกณฑ์ให้เลือก ส.ส. พรรค พปชร. ตามใบสั่ง

ผู้จัดการออนไลน์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ว่า ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง พัชรี วงษ์บุญ รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ดูแลเพจ CSI LA หลังมีการโพสต์รูปภาพ และข้อความอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม. 14 (2) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิด ความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ

พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่ากองทัพบกไม่เคยมีนโยบายบังคับให้ทหารต้องไปลงคะแนนเลือกผู้สมัครส.ส.ของพรรคใดพรรคหนึ่ง เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิ และเสรีภาพของส่วนบุคคล แต่ภาพดังกล่าวมีทหารมายืนเรียงแถวเพื่อรอลงคะแนนนั้น เป็นการปฏิบัติที่นำกำลังพลไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยทางกองทัพบกถือเป็นหน้าที่ของทหารทุกนาย และต้องเป็นการปฏิบัติที่มีวินัย มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าเพจดังกล่าว เคยโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งล่าสุดก็โพสต์เรื่องที่มีแหม่มถูกข่มขืนที่เกาะเต่า จนสร้างความเสียหายแก่ประเทศชาติเป็นอย่างมาก ทางคสช. จึงต้องพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

นอกจากนี้ ฝากเตือนประชาชนที่เข้าไปอ่าน และแสดงความคิดเห็น ขอให้ใช้วิจารณญาณด้วย รวมทั้งการแชร์ต่อไป ซึ่งการแชร์ต่อข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว จะมีความผิดตามกฎหมาย

“ข้อมูลที่ CSI LA เป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ ฝากเตือนว่าเมื่อข้อมูลเอกสารตรงนี้เป็นของปลอมเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จแล้ว คนที่เอาไปเผยแพร่ส่งต่อก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมผิวเตอร์ พ.ศ. 2550  มาตรา 14 (5) เผยแพร่ หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลเท็จ  จะมีความผิดไปด้วยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนสำนักข่าวปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อการันตีเพจ CSI LA นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบเตรียมที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” พ.อ.บุรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ พ.อ.บุรินทร์ ฝากเตือนคนที่เข้าไปอ่านและแสดงความคิดเห็น ก่อนจะแชร์ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ต่อขอให้เปรียบเทียบดูกับสำนักข่าวหลักๆ เช่น กรมประชาสัมพันธ์ สำนักข่าวไทย (อสมท.) หรือสำนักข่าวเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือจะได้ทราบว่าข่าวนั้นเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม จะได้ไม่เป็นการทำผิดกฎหมายถูกดำเนินคดีได้

ผู้จัดการออนไลน์ ระบุด้วยว่า สำหรับ CSI LA มีการโพสต์ข้อความ และรูปภาพ 4 ภาพ โดยข้อความมีเนื้อหาว่า "จับผิดเลือกตั้ง 62 เคสที่ 30 : มีสายข่าวรายงานเข้ามา พิษณุโลก และเชียงคำ พะเยา และอีกหลายๆ เขต ทหารเกณฑ์โดนบังคับให้เลือกตั้งไปแล้วนะครับ คะแนนเต็มด้วย สืบเอาเองนะคับ ได้ข่าวจากวงใน

ส่วนรูปภาพ อาทิ ภาพแรกเป็นรูปคล้ายทหารเข้าแถวยืนเรียงกัน, ภาพที่สอง มีข้อความที่แคปฯ มาจากแชตสนทนาว่า "โดนเหมือนกัน เป็นทหารค่ายเชียงคำ พะเยา บังคับให้เลือกเบอร์ 16 ของพรรคประชารัฐ บังคับมาก มีการนับยอดด้วย ไม่รู้จะทำยังไง", ภาพที่สามเป็นข้อความระบุว่า "มีรุ่นน้องเป็นนักกีฬาสังกัดกองทัพบก ก็บอกว่าบังคับให้ทหารทั่วประเทศลงทะเบียนล่วงหน้า แม้แต่นักกีฬาบางคนเป็นแค่อาสา ยังไม่ติดยศก็ต้องไป เลยถามร้องว่าเค้าบังคับไหม๊ ว่าต้องเลือกใคร มันก็ยิ้มๆ ไม่ตอบ" และภาพที่สี่ "มีป้ายหมึกลบชื่อและบางข้อความออกเหลือแค่ ไปเลือกตั้ง....บังคับต้องเอาเบอร์ 5 บ่าอั้นจะงดพักบ้าน เมษาก็บ่าได้กับ..”

จากนั้น เมื่อวันที่ 21 มีนาคม เว็บไซต์ของไทยโพสต์ ก็ได้รายงานที่เกี่ยวข้อกับเพจ CSI LA อีกข่าวหนึ่ง โดยบอกว่า CSI LA เสียท่า!แฟนเพจรุมจวกยับสิ้นลาย CSI ไม่หาข้อมูลก่อนโพสต์ เจ้าตัวอ้างอเมริกาสีข้างแดงเถือก

เนื้อข่าวระบุว่า “หลังเพจ CSI LA โพสต์ว่า "จับผิดเลือกตั้ง เคสที่43: แบบนี้ก็ได้หรือ  มีพรรคใช้ให้บุรุษไปรษณีย์ส่งตามบ้านทุกหลังพื้นที่หนองแขมและอีกหลายที่ โดยไม่มีการติดสแตมป์ด้วย มีใครโดนแบบนี้อีกบ้าง" พร้อมนำภาพแผ่นพับหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐมาประกอบ เพื่อจะสื่อว่าไปรษณีย์ไทย รวมถึงบริทัษทรู มีส่วนสนับสนุนส่งแผ่นพับของพรรคพลังประชารัฐฟรี

ปรากฎว่ามีแฟนเพจเข้าไปคอมเม้นท์ตำหนิจำนวนมากว่าไม่หาข้อมูลให้ดีก่อน ไม่สมกับ CSI เพราะไปรษณีย์ไทยรับส่งให้ทุกพรรค และคิดค่าบริการโดยไม่ต้องติดแสตมป์ แต่อย่างใด

ขณะที่เพจ CSI LA อ้างน้ำขุ่นว่า ที่อเมริกาต้องติดแสตมป์.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/22)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/125)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/208) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข