ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
สร้างประชาธิปไตยด้วยใจตื่นรู้





ขณะนี้ประชาชนชาวไทยผู้รักชาติรักประชาธิปไตย กำลังร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจกันสร้างระบบประชาธิปไตยกันอย่างกระตือรือร้น การสร้างประชาธิปไตยที่มีประสิทธิภาพก่อให้เกิดประโยชน์แก่การบริหารบ้านเมือง ต้องมาจากการสร้างประชาธิปไตยผ่านการเรียนรู้ที่ดำเนินไปอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยไม่ต้องมีการแยกส่วน กระบวนการสร้างประชาธิปไตยที่เป็นไปในชีวิตประจำวันจะแปรสภาพเป็นวัฒนธรรม คือ อยู่ในวิถีชีวิตและจิตสำนึก อันจะนำไปสู่ประชาธิปไตยที่หยั่งรากลึกอย่างมั่นคงต่อไป

ประชาชนชาวไทยจำนวนหลายแสนคน ประกอบไปด้วย นักการเมือง ผู้สนับสนุนนักการเมือง นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน ทหาร ตำรวจ สื่อมวลชน กำลังเคลื่อนไหวสร้างระบอบประชาธิปไตยกันอย่างจริงจัง ผ่านกิจกรรมต่างๆที่ล้วนสร้างความสนใจให้แก่ผู้ที่ได้รู้ได้เห็นได้รับทราบ กิจกรรมหลักๆที่ล้วนส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ประชาธิปไตยที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

1 นักการเมือง ประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มีความสนใจปัญหาบ้านเมือง ติดตามความเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างจริงจัง มีความตื่นตัวทางการเมืองสูง ได้ร่วมกันก่อตั้งพรรคการเมือง เพื่อขอโอกาสประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ให้เลือกตนเป็นตัวแทนเข้าไปทำหน้าที่ทางนิติบัญญัติและบริหารในสภาผู้แทนราษฎร นักการเมืองเหล่านี้เป็นเครื่องจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ในระบอบประชาธิปไตย ผ่านการปราศรัย แนะนำตัว สนทนา ขอคะแนนเสียง เสนอนโยบายการบริหารประเทศ เสนอทางเลือก เสนอทางออกจากปัญหาต่างๆ นักการเมืองเหล่านี้ทำหน้าที่ปลุกประชาชนกลุ่มอื่นๆให้ตื่นมาสนใจการเมือง จนกระทั่งถึงวันเลือกตั้งและหลังจากเลือกตั้งแล้ว ถ้านักการเมืองยังคงทำหน้าที่สื่อสารกับประชาชนในเรื่องราวต่างๆได้อย่างใกล้ชิด ก็จะทำให้ประชาธิปไตยมีความใกล้ชิดกับประชาชนจนรู้สึกว่า ประชาธิปไตย คือ ส่วนหนึ่งของการดำรงชีวิต ถ้าประชาชนรู้สึกแบบนี้ ประชาธิปไตยจะมีความหมายและมั่นคงยิ่งขึ้น

2 สื่อมวลชน แม้นักการเมืองจะถือว่าเป็นกลไกหลักของกระบวนการเรียนรู้ทางการเมือง แต่ถ้าสื่อไม่ยอมเข้ามาสื่อถึงความเคลื่อนไหวทางการเมือง การรับรู้ซึ่งความเคลื่อนไหวต่างๆของประชาชนก็อยู่ในวงแคบ แต่ขณะนี้ต้องชื่นชมสื่อ ทั้งที่เป็นสื่อหลักและสื่อสมัครเล่น ล้วนทำหน้าที่สื่อความเคลื่อนไหวและแนวนโยบายของนักการเมืองต่างๆอย่างใกล้ชิด การจัดประชัน แนวความคิดและนโยบายการบริหารประเทศของนักการเมืองจากพรรคการเมืองต่างๆ หรือการดีเบต เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ชั้นเยี่ยมที่ดึงดูดประชาชนที่ไม่สนใจการเมือง ให้หันมาสนใจการเมือง ที่สนใจอยู่บ้างก็สนใจมากขึ้น หลายคนที่ยังไม่เคยสนใจก็กลับมาให้ความสนใจและตื่นตัวทางการเมืองกันอย่างกว้างขวาง สื่อมวลชนกลายเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการสร้างประชาธิปไตย ที่จะสื่อสารความเคลื่อนไหวของนักการเมืองและปรากฏการณ์ต่างๆทางการเมืองและการบริหารต่างๆอย่างกว้างขวางต่อเนื่อง สิ่งสำคัญของการสื่อสารของสื่อมวลชนคือ สื่อมวลชนต้องมีอิสรภาพที่จะสื่อสารข้อมูลข่าวสารต่างๆอย่างครบถ้วน

3 เจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะนี้อยู่ในช่วงที่ใกล้เลือกตั้ง คือ วันที่ 24 มีนาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 8.00-17.00 น. เจ้าหน้าที่ของรัฐผู้เตรียมการเลือกตั้งโดยตรง คือ คณะกรรมการการเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ต่างๆไม่ต่ำกว่าแสนคน กระจายอยู่ทั่วประเทศ กำลังเตรียมการต่างๆในกระบวนการเลือกตั้งให้พรั่งพร้อมในทุกขั้นตอน มีส่วนในการเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เตรียมตัวให้พร้อมที่จะไปใช้สิทธิ์ของตน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้สิทธิ์พลเมืองไทยไปเลือกตั้งคนละ 1 เสียง แต่ละเสียงที่เลือกไปนั้นทรงคุณค่าเป็น 3 อิน 1 คือ เข้าคูหากาเบอร์เดียว คะแนนเดียวมีผลเป็นเลือก นายกรัฐมนตรี เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ และเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบเขต ความเคลื่อนไหวแห่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่จัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ เตรียมเอกสาร เตรียมข้อมูลที่จะใช้ในการเลือกตั้งอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา ช่วยปลุกเร้าให้ประชาชนได้ตื่นรู้ขึ้นมาใช้สิทธิ์ของตนด้วยความหวงแหนและรู้สึกมีส่วนร่วมได้อย่างเต็มที่

4 รัฐบาล แม้การจัดการเลือกตั้งจะเป็นหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่จะตั้งขึ้นมาช่วยราชการเป็นการชั่วคราว แต่ทรัพยากร บุคลากรและงบประมาณต่างๆที่จะอำนวยความสะดวกให้การเลือกตั้งดำเนินไปอย่างราบรื่นทุกขั้นตอนยังต้องอาศัยรัฐบาล เป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่า รัฐบาลนั้นต้องวางตัวเป็นกลาง ไม่ฝักไฝ่ฝ่ายใด แต่รัฐบาลก็สามารถให้ข้อมูลทุกด้านที่เป็นจริงเกี่ยวกับการเลือกตั้งได้ หากรัฐบาลไม่ตั้งอยู่ในอคติ คือ ลำเอียงเพราะรัก ชอบ ลำเอียงเพราะเกลียดชัง ลำเอียงเพราะรู้ ลำเอียงเพราะกลัว บริหารจัดการอำนวยความสะดวกต่อกระบวนการประชาธิปไตยที่เน้นการมีส่วนร่วมและการเรียนรู้อย่างตรงไปตรงมา เป็นเหตุให้ประชาชนมีความมั่นใจว่ากระบวนการประชาธิปไตยกำลังเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ทุกฝ่ายวางใจได้ ความขัดแย้งจะลดน้อยลง เมื่อความขัดแย้งลดน้อยลง การเรียนรู้ ความหวังและความฝันต่อการสร้างประชาธิปไตย อันจะนำไปสู่การสร้างความฝัน สร้างอนาคตที่สวยงามเพื่อตัวเองและเพื่อลูกหลานจะเจิดจ้าขึ้น พลังเหล่านี้คือ น้ำและปุ๋ยอันวิเศษที่จะหล่อเลี้ยงประชาธิปไตยให้เจริญงอกงามผลิดอกออกผลเป็นความสุขความเจริญร่วมกันต่อปวงชนชาวไทยต่อไป

5 อาสาสมัครพรรคการเมือง แต่ละพรรคการเมืองย่อมมี อาสาสมัครช่วยผลักดันพรรคของตนให้ได้รับการเลือกตั้งมากน้อยตามกำลังของแต่ละพรรคการเมือง กองเชียร์พรรคการเมือง มีบทบาทไม่น้อยต่อการสร้างสรรค์ประชาธิปไตยร่วมกับประชาชนโดยตรง กลุ่มอาสาสมัครจะต้องตระหนักร่วมกันว่า พรรคของท่านจะแพ้หรือชนะไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่ภารกิจสำคัญ คือ การออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองของท่าน คือการสร้างประชิปไตยโดยตรง ขอให้ภูมิใจในส่วนนี้ แม้การแข่งขันต้องมีแพ้และชนะ แต่ขอให้เป็นการแข่งขันด้วยสติปัญญา เพื่อแสวงหาลู่ทางสร้างสรรค์ความดีงามของสังคมมากกว่าการคิดถึงชัยชนะ โดยไม่คำนึงถึงความดีงามและถูกต้องใดๆ จะต้องคำนึงถึงความถูกต้องดีงามก่อนเรื่องแพ้ชนะ หากการเลือกตั้งเป็นไปด้วยกระบวนการที่ถูกต้องดีงาม หลังการเลือกตั้งประเทศก็จะมีรัฐบาลที่สมานฉันท์โดยธรรมคือความถูกต้อง แต่ถ้าชัยชนะต่างๆได้มาด้วยการผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรมด้วยอำนาจของความโลภ โกรธ หรือความหลง ความวุ่นวายในนามของประชาธิปไตยก็จะเกิดขึ้นอีก ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดของประชาธิปไตย แต่เป็นความผิดของคนที่ละโมบโลภมากแท้ๆ สุดท้ายเมื่อความขัดแย้งบานปลายประชาธิปไตยก็จะต้องถึงแก่ความตาย ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีความผิดสมควรตาย การช่วยให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมสุจริตทั้งเบื้องต้น ท่ามกลางและที่สุด คือการทำนุบำรุงระบอบประชิปไตยให้เจริญงอกงามอย่างมั่นคง และเป็นแนวทางที่ป้องกันการรัฐประหารอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด

สิ่งที่ปวงชนชาวไทยควรตระหนัก ก็คือ แม้เสรีภาพ และความเสมอภาคจะเป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการประชาธิปไตย แต่สิ่งที่ต้องไม่ลืมคือ หลักภราดรภาพ คือ ความเป็นฉันพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน เมื่อตระหนักได้ว่า พวกเราทุกคนล้วนเป็นพี่น้องกัน ไม่พึงใช้เสรีภาพและความเสมอภาคที่มีอยู่ตามหลักกฎหมายและอุดมการณ์ประชาธิปไตย ไปทำลายบุคคลอื่นให้ได้รับความเสียหาย แต่ควรใช้เสรีภาพและความเสมอภาคในการใช้สติปัญญาเพื่อสร้างสรรค์จรรโลงประเทศชาติของเราให้มีความเจริญรุ่งเรืองที่พี่น้องไทยจะได้อยู่ร่วมกันอย่างสงบร่มเย็นเป็นสุข จะเป็นภูมิคุ้มกันประชาธิปไตยที่มีความเข้มแข็งมั่นคงสืบไป

วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย
วันที่ 2 มีนาคม 2562 เวลา 14.30 น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2810) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/651) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/616) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/684) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/672) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 31

You are a very smart individual!
Wholesale Handbags http://www.lvbag.top

  • ¼ÙéÊè§: Wholesale Handbags
  • 107.174.228.149 Mar 12, 2019 @09:33 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 30

My bro saved this internet site for me and I have been reading through it for the past couple hrs. This is really going to assist me and my classmates for our class project. By the way, I enjoy the way you write.
Russell And Bromley Sandals http://www.russelleandbromley.com

  • ¼ÙéÊè§: Russell And Bromley Sandals
  • 207.244.117.181 Mar 12, 2019 @09:16 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 29

You own a incredibly exciting weblog covering lots of topics I am interested as well.Just bookmarked your internet site so I can read more in the next days Just continue your marvellous artice writing
Parajumpers outlet http://www.parajumperseoutlet.com

  • ¼ÙéÊè§: Parajumpers outlet
  • 173.234.100.240 Mar 12, 2019 @10:44 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 28

@Sam I know what your saying there . In the current economy its difficult to find a career that pays good and is stable . I have found that if you just work hard and are consistent you can go places . Look at the poster of this page , they are clearly hard working and have just been consistent over time and are now enjoying at least what would appear as somewhat of a success. I would encourage everyone to just keep hustling and moving forward.
gobi http://www.parajumperioutlet.com

  • ¼ÙéÊè§: gobi
  • 204.44.77.179 Mar 12, 2019 @07:52 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 27

I was suggested this website by my cousin. Im not sure whether this post is written by him as nobody else know such detailed about my trouble. Youre incredible! Thanks!
Prada Clothing http://www.pradaestore.com

  • ¼ÙéÊè§: Prada Clothing
  • 172.245.60.231 Mar 11, 2019 @10:58 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 24

Hey, nice blog with good info. I really like coming back here often. There?s only one thing that annoys me and that is the misfunctioning of comment posting. I usually get to 500 error page, and have to do the post twice. The harder I work the luckier I get. Samuel Goldwyn 1882 1974 Poor Credit Home Loan and Oxford Distance Learning
bcbg dresses http://www.bcbgmaxazriaoutlets.com

  • ¼ÙéÊè§: bcbg dresses
  • 104.160.11.20 Mar 11, 2019 @06:12 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 22

Like your article here! Very interesting and handy! Awesome work!
Jack Wolfskin Tents http://www.karenmillenonsale.com

  • ¼ÙéÊè§: Jack Wolfskin Tents
  • 107.174.228.144 Mar 10, 2019 @05:46 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 21

Aw, this was a really nice post. In idea I would like to put in writing like this additionally – taking time and actual effort to make a very good article but what can I say I procrastinate alot and by no means seem to get something done.
Prada shoes http://www.pradaestore.com

  • ¼ÙéÊè§: Prada shoes
  • 192.3.143.249 Mar 10, 2019 @04:11 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 20

Thank you very much for your interesting text. I have been looking for such message for a really long time. Thank you.
Monsoon handbags http://www.monsoone.com

  • ¼ÙéÊè§: Monsoon handbags
  • 206.41.179.108 Mar 10, 2019 @10:16 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 15

i was reading throught some of the posts and i stumble on them to be altogether interesting. pathetic my english is not exaclty the very best. would there be anyway to transalte this into my patois, spanish. it would really usurp me a lot. since i could set side by side the english language to the spanish language.
monsoon clothing for girls http://www.monsoone.com

  • ¼ÙéÊè§: monsoon clothing for girls
  • 207.244.117.181 Mar 09, 2019 @07:34 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 14

This website has lots of extremely useful information on it! Thank you for informing me. I have to admit that I was interested in the look of your blog but it is really quite appealing. Awesome job, continue the good work
vivienne westwood earrings http://www.vivienneswestwood.com

  • ¼ÙéÊè§: vivienne westwood earrings
  • 172.245.60.246 Mar 09, 2019 @01:18 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 13

Great Article! Quick read and informative.
Westcomb Chilko http://www.westcombu.com

  • ¼ÙéÊè§: Westcomb Chilko
  • 206.41.179.134 Mar 08, 2019 @06:45 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 12

Good post. I be taught one thing more challenging on different blogs everyday. It would always be stimulating to read content from different writers and apply a bit of something from their store. I'd desire to use some with the content on my blog whether you don't mind. Natually I'll provide you with a link in your web blog. Thanks for sharing.
Berluti Outlet http://www.lvbags.top

  • ¼ÙéÊè§: Berluti Outlet
  • 206.41.179.166 Mar 08, 2019 @03:32 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 11

Thanks friend. It has been fun seeing
parajumpers sale http://www.parajumpersoutlet2018.com

  • ¼ÙéÊè§: parajumpers sale
  • 173.234.100.125 Mar 08, 2019 @05:32 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 10

choreography inaugural station biography kidd exhibitor saddles november introverted
Louis Vuitton Handbags http://www.lvhandbagstore.top

  • ¼ÙéÊè§: Louis Vuitton Handbags
  • 107.174.226.201 Mar 08, 2019 @05:17 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 9

Wow, this was very interesting to read. Have you ever considered submitting articles to magazines?
Parajumpers Coats http://www.parajumperse.top

  • ¼ÙéÊè§: Parajumpers Coats
  • 107.174.226.201 Mar 07, 2019 @07:45 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 4

I was reading the comments, and I absolutely agree with what Sam said.
vivienne westwood sale http://www.viviennewestwoodesale.com

  • ¼ÙéÊè§: vivienne westwood sale
  • 173.234.100.119 Mar 06, 2019 @02:09 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

TY, nice post! Exactly the thing I needed.
Ted Baker Wallet http://www.tedebakeroutlet.com

  • ¼ÙéÊè§: Ted Baker Wallet
  • 207.244.117.182 Mar 06, 2019 @04:26 AM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

You really make it seem so easy with your presentation but I find this topic to be actually something which I think I would never understand. It seems too complex and extremely broad for me. Im looking forward for your next post, I'll try to get the hang of it!
parajumpers outlet http://www.parajumpersoutlet2018.com

  • ¼ÙéÊè§: parajumpers outlet
  • 206.41.179.225 Mar 05, 2019 @11:37 PM
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข