อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘เบอร์นี่ แซนเดอร์ส’คัมแบ๊ก จะเป็น’ปธน.สหรัฐฯในวัย79ปี


เบอร์นี่ แซนเดอร์ส




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “เบอร์นี แซนเดอร์ส” ประกาศชิงตัวแทนเดโมแครต ลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้ง โดยมาพร้อมแรงเชียร์แน่นหนา ขนาดได้เงินบริจาคกว่าหกล้านดอลลาร์ภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังเปิดตัว

เบอร์นี่ แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์มอนต์ของสหรัฐฯ วัย 77 ปี ประกาศลงสมัครเป็นแคนดิเดตพรรคเดโมแดรตเพื่อชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งใหญ่ปี 2020 เป็นการลงชิงชัยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 2 ของแซนเดอร์ส หลังจากที่พ่ายให้กับ ฮิลลารี คลินตัน ในการเลือกตั้งระดับไพรมารีเมื่อปี 2016
 
หลังอุบเงียบมานานท่ามกลางกระแสข่าวลือว่าเขาจะลงสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้ง ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2019 แซนเดอร์ส ได้เปิดเผยในระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีวิทยุท้องถิ่นของรัฐเวอร์มอนท์ว่า เขาตัดสินใจลงชิงเก้าอี้ผู้นำทำเนียบขาวในฐานะตัวแทนของพรรคเดโมแครต
 
“เราเริ่มต้นปฏิรูปการเมืองในแคมเปญปี 2016 บัดนี้ถึงเวลาแล้วที่จะผลักดันการปฏิรูปให้เดินหน้าต่อไป” แซนเดอร์สกล่าว
 
ทั้งนี้แซนเดอร์สถูกมองเป็นม้านอกสายตาในสมัยที่ขับเคี่ยวกับคลินตันในปี 2016 อย่างไรก็ตามครั้งนี้อาจแตกต่างออกไป เนื่องจากแซนเดอร์สได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางในกลุ่มสมาชิกพรรค โดยครั้งนี้เขาถูกยกเป็นตัวเต็งที่น่าจับตามอง คู่คี่สูสีกับ โจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีในยุค บารัก โอบามา

ต่อมาเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ หรือเพียงประมาณ 24 ชั่วโมงหลังจาก เบอร์นี่่ แซนเดอร์ส ประกาศตัวว่าจะขอเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อโค่นเก้าอี้ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ข่าวบอกว่าแคมเปญของเขามีผู้ร่วมบริจาคเงินสนับสนุนสูงกว่า 6 ล้านดอลลาร์ จากเดิมที่มีเงินคงค้างอยู่ตั้งแต่ปี 2016 เพียง 225,000 ดอลลาร์ ซึ่งยอดเงินบริจาคดังกล่าว ถือว่ามากที่สุดในบรรดาผู้ที่ประกาศตัวว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในสนามเลือกตั้งประธานาธิบดีทั้งหมด

นอกจากนี้ ยอดเงินบริจาคดังกล่าวถือว่ามากกว่าตัวเลขเมื่อปี 2016 หลังจากที่เขาประกาศตัวว่าจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคด้วย โดยเมื่อปี 2016 นั้น แคมเปญของเขามียอดเงินบริจาคเพียง 1.5 ล้านดอลลาร์ หลังจากเปิดตัว 24 ชั่วโมง โดยมีผู้บริจาคออนไลน์ทั้งหมด 25,000 คน

ก่อนหน้านี้ วุฒิสมาชิก คาเมล่า แฮร์ริส เคยครองตำแหน่งผู้สมัครที่ได้รับเงินสนับสนุนสูงสุดหลังจากประกาศตัว คือมียอดเงินบริจาคเข้าแคมเปญหาเสียงมากถึง 1.5 ล้านดอลลาร์ภายในเวลา 24 ชั่วโมงหลังจากประกาศตัวอย่างเป็นทางการ โดยมีผู้บริจาคทั้งหมด 38,000 ราย

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ของ axios.com มองว่าโอกาสที่วุฒิสมาชิกเบอร์นี่ แซนเดอร์ส จะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งปี 2020 ค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เพราะปัญหาเรื่อง “อายุ” ของเขา โดยบอกว่าพลพรรคเดโมแครต ไม่นิยมเลือกผู้นำสูงอายุ เห็นได้จากอายุเฉลี่ยของประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตทั้งหมด อยู่ที่ 52 ปีเท่านั้น และนับจากปี 1828 หรือเกือบ 200 ปีที่ผ่านมา มีประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต เพียง 3 คนเท่านั้นที่อยู่ในวัย 60-70 ปี ซึ่งถือว่ามีอายุน้อยกว่า เบอร์นี่ แซนเดอร์ส ขณะนี้ค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ หากประสบความสำเร็จทั้งการเลือกตั้งระดับไพรเมอรี่ และระดับประเทศในปี 2020 เบอร์นี แซนเดอร์ส จะเข้าพิธีสาบานตัวรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะอายุ 79 ปี

“แซนเดอร์ส เคยพิสูจน์แล้วเมื่อปี 2016 ว่าคุณไม่จำเป็นต้องเป็นคนหนุ่ม ในการเรียกคะแนนเสียงจากคนหนุ่มสาว แต่ปีนี้สถานการณ์มันไม่เหมือนเดิม มีกลุ่มผู้สมัครหนุ่มสาวหลายคนมาแข่งขันเพื่อแย่งคะแนนเสียงจากผู้โหวต” นักวิเคราะห์ของ axios.com ระบุ.

ถึงแม้ว่า เบอร์นี่ แซนเดอร์ส จะดูเหมือน “จ่าฝูง” ของบรรดาผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต ในขณะนี้ก็ตาม แต่นักวิเคราะห์รายนี้มองว่าน่าจะเป็นเพราะประชาชนมี “ความคุ้นเคย” ในชื่อของนักการเมืองคนนี้มากกว่า

“เหตุผลน่าจะมาจากชื่อที่คนคุ้นเคย แต่ แซนเดอร์ส จะเจอปัญหาแบบเดียวกับที่ ฮิลลารี คลินตัน เคยเจอเมื่อปี 2016 คือเขาเป็นภาพแทนของอดีตมากกว่าอนาคต” นักวิเคราะห์ระบุ.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 2

ขอบคุณครับ รู้วิธีเพิ่มตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นแล้วครับ ไม่ต้องเพิ่มขนาดตัวอักษรให้แล้วครับ

  • ¼ÙéÊè§: Pricha Peace
  • 98.165.73.64 Feb 20, 2019 @08:42 PM
  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

ช่วยเพิ่มขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นหน่อยครับ ตัวอักษรเล็กเกินไปอ่านยากมากครับ ขอบคุณครับ

  • ¼ÙéÊè§: Pricha Peace
  • 98.165.73.64 Feb 20, 2019 @08:39 PM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข