ข่าวคนไทยในอเมริกา
จับ’เจ้าอาวาส’วัดดังเวกัส ข้อหา’รังแกเด็ก’สองคน


ภาพถ่ายประกอบคดี (mug shot) ของ ศรีไพร เบียดนอก หรือพระครูจิตตธรรมวิเทศ (ศรีไพร กุสลจิตฺโต) โดยตำรวจเมืองชิคาโก้




ภาพพิธีฉลองสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตรชั้นเอก พระครูจิตตธรรมวิเทศ (ศรีไพร กุสลจิตฺโต) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559 (ภาพจากเฟสบุ๊กของวัดศรีเจริญธรรม)




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : วงการผ้าเหลืองฉาวอีก เมื่อพระสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสของวัดดังเมืองลาส เวกัส ถูกตำรวจจับกุมตัวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตาม “หมายจับ” ตำรวจชิคาโก้ ในข้อหา “รังแกเด็กนักเรียนสองคน” เมื่อกว่าสิบปีก่อน

สถานีเอ็นบีซี ของชิคาโก้ รายงานข่าวเมื่อค่ำวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2019 ถึงการจับกุมพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนา ด้วยข้อหารังแกทางเพศ (sexually assaulting) นักเรียนสองคนในวัดพระศรีรัตนมหาธาต นครชิคาโก้ โดยบอกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกว่าสิบปีที่แล้ว

เอ็นบีซี อ้างข้อมูลจากตำรวจเมืองชิคาโก้ ว่าพระสงฆ์ที่ถูกจับกุม มีชื่อว่า ศรีไพร เบียดนอก (Sripai Biadnok) วัย 48 ปี ถูกจับในรัฐเนวาด้าเมื่อวันพฤหัสฯ ที่ 14 กุมภาพันธ์ แล้วส่งตัวไปพิจารณาคดีในชิคาโก้ ด้วยข้อหาอาญาฐานทำร้ายทางเพศ (predatory criminal sexual assault) และทำร้ายทางเพศจนได้รับอันตรายสาหัส (aggravated criminal sexual abuse)

ข่าวให้รายละเอียดว่า ประมาณปี 2000 ถึง 2002 พระศรีไพร เบียดนอก ได้สอนวัฒนธรรมไทยและภาษาไทยให้กับเด็กๆ ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เมืองชิคาโก้ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว เขาได้ “ทำร้ายทางเพศ” และ “ลูบคลำ” เด็กนักเรียนสองคนในชั้นเรียน

อย่างไรก็ตาม แม้เนื้อข่าวจะบอกว่าพระสงฆ์รูปนี้ได้ลวนลามทางเพศเด็กนักเรียนที่เขาสอน แต่ข้อหาตามที่เนื้อข่าวระบุถึง ไม่ได้บอกว่าผู้เสียหายเป็นผู้เยาว์แต่อย่างใด

ข่าวของเอ็นบีซี บอกต่อไปว่าภายหลังการจับกุม พระศรีไพร เบียดนอก ได้ถูกส่งตัวไปคุมตัวที่คุกของ คุ๊กเคาน์ตี้ รัฐอิลลินอยส์ โดยมีการตั้งวงเงินประกันตัวเอาไว้ 20,000 ดออลลาร์

ข่าวบอกว่า ขณะนี้ ทางวัดพระศรีรัตนมหาธาต ชิคาโก้ ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นต่อข่าวนี้ และว่าผู้ใดมีข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระศรีไพร เบียดนอก ให้ติดต่อหน่วยสอบสวนพิเศษของตำรวจชิคาโก้ ได้ที่หมายเลข 323-492-3810

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบของสยามทาวน์ยูเอส พบว่าปัจจุบันนี้ พระศรีไพร เบียดนอก คือชื่อเดิมของ พระครูจิตตธรรมวิเทศ (ศรีไพร กุสลจิตฺโต) เจ้าอาวาสวัดศรีเจริญธรรม เมืองลาสเวกัส

โดยข้อมูล “มติมหาเถรสมาคม” ครั้งที่ 26/2560 เรื่อง ขออนุมัติต่ออายุหนังสือเดินทางของพระภิกษุที่ไปปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูตในต่างประเทศ (เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2560) จำนวน 26 รูป มีชื่อของพระศรีไพร เบียดนอก ในลำดับที่ 11 โดยมีรายละเอียดของพระสงฆ์รูปนี้ว่า

"พระครูจิตตธรรมวิเทศ (พระศรีไพร กุสลจิตฺโต นามสกุล เบียดนอก) อายุ 47 พรรษา 28  น.ธ. เอก M.A. วัดชำนิหัตถการ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันปฏิบัติศาสนกิจเป็นพระธรรมทูตอยู่ที่วัดศรีเจริญธรรม รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา"

พระศรีไพร กุสลจิตฺโต ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์ พระครูสัญญาบัตรชั้นเอก พระครูจิตตธรรมวิเทศ เมื่อเดือนธันวาคม 2558 โดยข้อมูลบนเฟสบุ๊กของวัดศรีเจริญธรรม ระบุว่า ทางวัดได้จัดพิธีฉลองสมณศักดิ์ฯ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2559

รายละเอียดและความคืบหน้าของเรื่องนี้ สยามทาวน์ยูเอส จะติดตามนำมาเสนอต่อไป.






 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/23)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/188) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/84) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/93) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข