ข่าวคนไทยในอเมริกา
ศิลปินไทยพาหนังสือเด็ก กวาดรางวัลใหญ่อเมริกา


แดน สันทัด




ชื่อหนังสือ Drawn Together เรื่องราวของปู่และหลานไทยในอเมริกา ถูกออกแบบให้ดูเหมือนตัวหนังสือไทย
















แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : หนังสือภาพสำหรับเด็ก เรื่อง “ดรอว์น ทูเกเตอร์” เรื่องราวของปู่กับหลานไทยในอเมริกา ที่ใช้ “ศิลปะ” เป็นสื่อกลางในการสื่อสารถึงกัน ผลงานร่วมของนักเขียน มินห์ เล และนักวาดภาพประกอบไทย แดน สันทัด คว้ารางวัลวรรณกรรมภาพยอดเยี่ยม ของสมาคมบรรณารักษ์เอเชียนแปซิฟิก หลังจากที่คว้ารางวัลใหญ่ๆ ของวงการวรรณกรรมอเมริกัน พร้อมคำสรรเสริญของนักวิจารณ์มากมายนับจากวางแผนเมื่อกลางปี 2018

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2019 สมาคมบรรณารักษ์เอเชียน/แปซิฟิก อเมริกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสมาคมบรรณารักษ์อเมริกัน (ALA) ในเมืองซีแอตเติล รัฐวอชิงตัน ได้ประกาศรายชื่อหนังสือสำหรับเด็กที่ได้รับรางวัลของสมาคม (Asian/Pacific American Awards for Literature youth categories) ซึ่งมีสามหัวข้อ คือหนังสือภาพ, วรรณกรรมเยาวชน และวรรณกรรมสำหรับวัยรุ่น (Young Adult Literature)

โดยหัวข้อหนังสือภาพ หรือ Picture Book นั้น สมาคมได้มอบรางวัลให้กับ Drawn Together แต่งโดย มินห์ เล วาดภาพประกอบโดย แดน สันทัด ศิลปินเชื้อสายไทย ของสำนักพิมพ์ดีสนีย์ไฮพีเรียน (ในเครือของดีสนีย์กรุ๊ป) ขณะที่อีกสองรางวัล เป็นของ Grandmother’s Visit และ Front Desk

โดย Drawn Together (วาดภาพร่วมกัน) เป็นเรื่องราวของเด็กไทยอเมริกัน ที่ถูกส่งไปอยู่กับปู่ที่ไม่สามารถสื่อสารกันกันได้ สองปู่หลานพูดกันคนละภาษา กินอาหารไม่เหมือนกัน ดูโทรทัศน์คนละรายการ ดังนั้นเวลาที่ทั้งสองใช้ร่วมกันส่วนใหญ่จึงเต็มไปด้วยความเงียบ จนกระทั่งบ่ายวันหนึ่งความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เปลี่ยนไป เพราะความรักที่มีต่อศิลปะ ที่สามารถเชื่อมประสานความแตกต่างทั้งภาษาและวัฒนธรรมของคนไทยทั้งสองรุ่นหากันได้

“ถ้อยคำของเล และงานศิลปะของแดน สันทัด ผสมผสานความอ่อนโยน และมีชีวิตชีวาอย่างลงตัวเพื่อแสดงให้เห็นว่า ถึงจะมีความแตกต่างเป็นอุปสรรค ทั้งในเรื่องของอายุและวัฒนธรรม แต่เราก็สามารถวาดภาพร่วมกันได้” คำประกาศเกียรติคุณของสมาคมบรรณารักษ์ฯ ระบุ

โดยภาพประกอบฝีมือของศิลปินไทย แดน สันทัด แสดงให้เห็นว่าขณะที่หลานชายใช้สีเทียนวาดภาพ “พ่อมดน้อย” นั้น คุณปู่ ซึ่งเป็นคนไทยวัยชราก็ได้วาดภาพยักษ์แบบไทยๆ ออกมาโลดแล่น และร่วมมือกับพ่อมดน้อยต่อสู้กับพญานาคตัวใหญ่อีกด้วย

แดน สันทัด วัย 69 ปี ได้อธิบายถึงขั้นตอนการทำงานศิลปะเบื้องหลังหนังสือภาพเรื่อง Drawn Together ซึ่งเป็นการร่วมงานกับนักเขียนเชื้อสายเวียดนามชื่อว่า มินห์ เล ว่าในฐานะที่ตัวเองเป็นศิลปินเอเชียนอเมริกัน  ตนรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ทำงานนี้  เพราะเปิดโอกาสให้ตนได้ทำงานศิลปะที่มีแรงบันดาลใจมาจากวัฒนธรรมไทยของตนเอง

“ผมใช้สื่อแบบดั้งเดิมหลายอย่างในการทำโปรเจ็กส์นี้ ต่างไปจากงานที่ผมทำประจำทุกวัน ซึ่งเป็นงานดีจิตอล ผมรู้สึกว่ามันจำเป็น ที่สื่อที่ใช้จะต้องสะท้อนเนื้อหาของเรื่อง ที่เน้นถึงตัวละครหลักกำลังทำงานศิลปะของเขา ทำให้ผมต้องทำงานกับ มาร์กเกอร์ พู่กัน สีน้ำ หมึก รวมถึงดินสอสีและปากกาลูกลื่น มันเปิดโอกาสให้ผมได้สร้างงานที่ “ซื่อตรง” กับธรรมชาติของตัวละครแต่ละตัว เช่น ตัวละครของคุณปู่ จะแสดงออกถึงความมีระเบียบของศิลปะแบบไทย ขณะที่หลานชายจะแสดงออกถึงศิลปะที่ไม่เคร่งเครียด ไร้เดียงสา ตามสไตล์ของเขา แล้วงานศิลปะทั้งสองสไตล์ก็มาผสมผสานกัน ทั้งสองคนต้องเรียนรู้ที่จะสื่อสารถึงกันและกันในฐานะที่ต้องร่วมงานกัน กลายเป็นโลกใบใหม่ ที่แม้กระทั่งคำพูดก็ไม่สามารถบรรยายได้”

ก่อนที่จะได้รับรางวัลของสมาคมบรรณารักษ์เอเชียน/แปซิฟิก อเมริกัน นี้ หนังสือภาพเรื่อง Drawn Together คว้ารางวัลสำหรับหนังสือเด็กจากหน่วยงานต่างๆ มาแล้วมากมาย เช่น 2019 Charlotte Huck Award, Association for Library Servic to Children (ALSC) Notable Children’s books of 2019 และ 2019 CHHIBBER Medal for Best Picture Book รวมถึงได้รับการยกย่องสรรเสริญว่าเป็น “หนังสือยอดเยี่ยมแห่งปี” จากองค์กรต่างๆ รวมถึงนักวิจารณ์หนังสือเป็นจำนวนมาก เช่น NPR, School Library Journal, Smithsonian, NY Public Library, Wall Street Journal, National Council of Teacher of English, Barns & Noble Kids ฯลฯ

นอกจาก Drawn Together แล้ว แดน สันทัด ยังมีผลงานหนังสือภาพสำหรับเด็กอีกหลายเล่ม ทั้งในฐานะเป็นนักวาดภาพประกอบ เช่น A Crankenstein Valentine, The Three Ninja Pigs หรือบางเล่มก็เป็นนักเขียนเองด้วย เช่น After the Fall (How Humpty Dumpty Got Back Up Again) และ The Adventures of Beekle: The Unimaginary Friend ที่ทำให้เขาได้รับรางวัล Caldecott Medal for distinguished illustration เมื่อปี 2015 มาแล้ว

เว็บไซต์ amazon ซึ่งจำหน่ายหนังสืออันเป็นผลงานของ แดน สันทัด ทุกเล่ม บรรยายถึงนักเขียนเชื้อสายไทยคนนี้ว่า “หนึ่งปีของแต่ละวัน เขาคือซานตาครอส แต่ที่เหลืออีก 364 วัน แดน สันทัด คือนักเขียนและนักวาดภาพประกอบหนังสือสำหรับเด็ก” นอกจากนั้นยังบอกว่าแดน สันทัด คือเจ้าของไอเดีย อนิเมชั่นเรื่อง The Replacements ของช่องดีสนีย์ด้วย

แดน สันทัด สำเร็จการศึกษาระดับเกียรตินิยมจากสถาบันอาร์ตเซ็นเตอร์, คอลเลจ ออฟ ดีไซน์ เมืองพาซาดีน่า แคลิฟอร์เนีย ปัจจุบันอาศัยอยู่กับภรยาและลูกสองคน, สุนัข, นกและแมวอย่างละหนึ่งตัวที่บ้านในแคลิฟอร์เนียเหนือ.

โดย Drawn Together มีจำหน่ายตามร้านหนังสือและเว็บไซต์จำหน่ายหนังสือทั่วไป ในราคาเล่มละ 10.91 ดอลลาร์.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/30)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/60) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/243) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข