ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 434


เรียกคืนผลไม้ทั่วประเทศ




โจน่าห์ ฮวง




แสงจัน โฮล




Black Panther ฉายให้ชมฟรีต้นเดือนกุมภาพันธ์




แอลเอ และหลายเคาน์ตี้ มีมลภาวะในอากาศสูง




.


เรียกคืนผลไม้ทั่วประเทศ ปนเปื้อนเชื้อโรค

ผลไม้สดสามชนิด คือ พีช, เน็กทารีน และพลัม จำนวนมหาศาลที่ถูกส่งไปขายในวอลมาร์ท และ Aldi ทั่วประเทศอเมริกา ถูกเรียกคืนเพราะเชื่อว่าปนเปื้อนเชื้อลิสทีเรีย ซึ่งเป็นแบกทีเรียที่มีอันตรายอย่างมาก โดยเฉพาะกับเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้มีปัญหาภูมิคุ้มกันบกพร่อง

โดยบริษัท แจ็ค แวนเดนเบิร์ค ได้เรียกคืน พีช 1,727 ลัง, เน็กทารีน 1,207 ลัง และพลัม 365 ลัง ที่ถูกไปยังซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ เช่นวอลมาร์ท และ Aldi รวมถึงร้านของช้ำเล็กๆ ในหลายรัฐ เช่นอลาบาม่า, แคลิฟอร์เนีย, จอร์เจีย, อิลลินอยส์, เคนตั๊กกี้, เมน, แมสซาชูเส็ทท์, มิชิแกน, มิสซิสซิปปี้, นิวเจอร์ซี่, นิวยร์ค, นอร์ธ คาโรไลน่า, โอไฮโอ้, เพ็นซิลเวเนีย, เซาท์ คาโรไลน่า, เทนเนสซี่, เวสท์เวอร์จิเนีย และเวอร์จิเนีย

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ายังไม่ปรากฎว่ามีผู้ใดมีอาการเจ็บป่วยจากการบริโภคผลไม้ปนเปือนเชื้อโรคดังกล่าว แต่เตือนให้ผู้บริโภคหยุดบริโภคผลไม้ทั้งสามชนิดเป็นการชั่วคราว หรือหากมีอยู่ในตู้เย็นให้นำไปคืน หรือนำไปทิ้งเสีย

เชื้อโรคลิสทีเรีย สามารถทำให้เกิดอาการไข้ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหัว ปวดลำคอ มึนงง เสียการทรงตัว บางก็มีอาการท้องร่วงแทรกด้วย แต่เชื้อโรคชนิดนี้จะมีอันตรายมากสำหรับผู้หญิงมีครรภ์ เพราะจะทำให้เกิดการแท้ง เด็กตายในท้อง หรือคลอดก่อนกำหนดได้

หากมีปัญหาเกี่ยวกับผลไม้ที่ถูกเรียกคืนครั้งนี้ สอบถามได้ที่บริษัท แจ็ค แวนเดอร์เบิร์ค โดยตรงที่อีเมล์ compliance@jacvandenberg.com.



อากาศแคลิฟฯ เลวร้าย ห้ามจุดเตาผิงเด็ดขาด

สำนักงานดูแลคุณภาพอากาศเขตเซาท์โคสท์ของแคลิฟอร์เนีย (the South Coast Air Quality Management District) ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2019 ว่าสภาพอากาศในลอส แอนเจลิส, ออเรนจ์, ริเวอร์ไซด์ และซานเบิร์นนาดิโน่ เคาน์ตี้ มีมลพิษ (pollution) เจือปนในปริมาณเข้มข้น ดังนั้นจึงห้ามไม่ให้มีการจุดเตาผิงที่ใช้ไม้ฟืน ทั้งในและนอกสถานที่ในวันดังกล่าว โดยให้ใช้ฮีทเตอร์ไฟฟ้าหรือแก๊ส แทน

ประกาศที่เรียกว่า no-burn alert ดังกล่าว จะมีผลกับบ้านเรือนทุกหลังในบริเวณที่เรียกว่า เซาท์ โคสท์ แอร์ เบซิน ซึ่งรวมทั้งออเรนจ์ เคาน์ตี้, และบริเวณที่ไม่ใช่ทะเลทรายของ แอลเอ, ริเวอร์ไซด์, และซานเบิร์นนาดิโน่ เคาน์ตี้ ยกเว้นบ้านที่อยู่บนภูเขาระดับ 3,000 ฟุต หรือบ้านผู้มีรายได้น้อยที่มีเพียงไม้ผืนเป็นแหล่งความอบอุ่นในบ้านเพียงอย่างเดียว โดยจะมีผลไปจนถึงเวลา 11.59 น.ของวันที่ 29 มกราคม 2019

ข่าวบอกว่าประกาศห้ามจุดเตาผิงที่ใช้ไม้ฟืน จะถูกประกาศใช้เมื่อระดับปริมาณของมลภาวะชนิดละเอียด (fine particulate air pollution) หรือที่เรียกกันว่าฝุ่น PM2.5  มีปริมาณสูงเกินระดับปลอดภัย ทั้งนี้เพราะควันจากการเผาไหม้ไม้ จะยิ่งทำให้คุณภาพอากาศเลวลงและเป็นอันตรายกับคนในบ้านได้.



เก็บเงินนักท่องเที่ยวชมถนนลอมบาร์ด

ข่าวเมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา รายงานว่า คณะกรรมการขนส่งของเมืองซานฟรานซิสโก กำลังพิจารณาข้อเสนอเรื่องเก็บเงินนักท่องเที่ยวที่จะขับรถผ่านถนนลอมบาร์ด ถนนคดเคี้ยวอันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองซานฟรานซิสโก โดยจะเก็บในราคาประมาณ 5-10 ดอลลาร์ต่อรถหนึ่งคัน ทั้งนี้เพื่อลดปริมาณลดรถยนต์ อันเป็นปัญหาใหญ่ของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น

ข่าวบอกว่า นอกจากปริมาณรถแล้ว ชาวบ้านในละแวกนั้นยังต้องเผชิญกับปัญหาอีกสารพัด เช่นบุกรุกเข้าไปในบริเวณบ้าน หรือปีนหลังคาบ้านเพื่อถ่ายภาพ รวมถึงนักท่องเที่ยวจากบางประเทศ ยังใช้สนามหน้าบ้านเป็น “ห้องน้ำ” อีกด้วย

นอกจากนี้ รายได้จากค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะถูกนำมาใช้สำหรับจัดทำระบบ reservation หรือการลงชื่อขอเข้าชมถนนลอมบาร์ดล่วงหน้าด้วย โดยข่าวบอกว่าวิธีนี้จะเป็นการ “กรอง” ให้เหลือเพียงผู้ที่ตั้งใจจะเดินทางมาชมความงามของถนนลอมบาร์ด จริงๆ เท่านั้น




ฉาย Black Panther ให้ชมฟรี Black History Month

หลังจากที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสก้าร์ สาขา “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” และคว้ารางวัลใหญ่ของสมาคมนักแสดงแห่งสหรัฐฯ มาหมาดๆ ภาพยนตร์เรื่อง Balck Panther จะกลับมาฉายในโรงภาพยนตร์เครือ AMC โดยไม่เก็บค่าเข้าชมเป็นเวลา 1 สัปดาห์ คือระหว่าง 1-7 กุมภาพันธ์ 2019 นี้ เพื่อเป็นการร่วมฉลองเดือนแห่งการรำลึกถึงประวัติศาสตร์ของคนผิวดำ (Black History Month)

Black Panther เป็นภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่เรื่องแรก ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลออสก้าร์ สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังทำเงินในอเมริกาได้มากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ /ทั่วโลกกว่า 1.35 ล้านดอลลาร์

โดยนอกจากการนำเอาซูเปอร์ฮีโร่ผิวดำกลับมาฉายให้ผู้สนใจเข้าชมฟรีแล้ว บริษัท ดีสนีย์ ยังบริจาคเงินอีก 1.5 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์กร UNCF เป็นเป็นหน่วยงานที่ช่วยเหลือเยาวชนผิวดำให้ได้รับการศึกษาระดับคอลเลจ และมหาวิทยาลัยอีกด้วย.



จำคุกตลอดชีวิตมือปืนฆ่าเด็กไต้หวัน

แสงจัน โฮล (Sengchan Houl) วัย 37 ปีจากเมืองโพโมน่า ถูกผู้พิพากษาศาลซูพีเรียของเมืองโพโมน่า พิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตโดยไม่มีโอกาสได้รับทัณฑ์บน เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2019 จากคดีฆาตกรรมระดับหนึ่งที่เขาก่อเอาไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017

โดยนอกจากโทษจำคุกตลอดชีวิตจากคดีฆาตกรรมระดับหนึ่งแล้ว เขายังได้รับโทษจำคุกอีก 25 ปีจากข้อหาอื่นๆ อีกหลายข้อหา เช่นยิงปืนจากรถ, ยิงปืนใส่ที่ชุมชน และยิ่งปืนโดยประมาท

ทั้งนี้ แสงจัน โฮล ได้ขับรถและยิงปืนใส่บ้านหลังหนึ่งสามนัด (drive-by shooting) เป็นเหตุให้เด็กชายวัย 8 ขวบ โจน่าห์ ฮวง ถูกกระสุนที่ศีรษะจนเสียชีวิต อันเป็นข่าวใหญ่ที่สร้างความสะเทือนใจไปทั่วประเทศ

หนูน้อย โจนาห์ ฮวง เป็นเด็กกำพร้าในไต้หวัน ถูกครอบครัวชาวอเมริกันรับมาเป็นบุตรบุญธรรมเมื่อตอนอายุห้าขวบ โดยหวังว่าหนูน้อยจะมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่กลับมาเสียชีวิตแบบไม่คาดฝันเพราะน้ำมือของฆาตกรเชื้อสายเอเชียคนนี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข