ข่าวคนไทยในอเมริกา
เริ่มลงทะเบียนเลือกตั้ง 28มกรา-19กุมภาพันธ์


มังกร ประทุมแก้ว







แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กงสุลใหญ่ฯ มังกร ประทุมแก้ว เชิญชวนคนไทยรีบลงทะเบียนเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ระหว่าง 28 มกราคม ถึง 19 กุมภาพันธ์ โดยจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนได้ทั้งระบบ “ออนไลน์” และเดินทางมายื่นแบบฟอร์มที่สถานกงสุลใหญ่ฯ

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เมื่อเวลา 10.30 น. ของวันพุธที่ 23 มกราคม  และต่อมาในช่วงบ่าย คือเวลา 16.25 น. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ได้แถลงข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้ง โดยเปิดเผยกำหนดการในกระบวนการเลือกตั้งดังนี้
 
28 มกราคม – 19 กุมภาพันธ์ ประชาชนลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าทางไปรษณีย์ หรืออินเทอร์เน็ต

4-8 กุมภาพันธ์ กำหนดวันรับสมัคร ส.ส. เขต ส่งรายชื่อ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และบัญชีนายกรัฐมนตรี

4-16 มีนาคม เลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร

17 มีนาคม เลือกตั้งล่วงหน้า

24 มีนาคม เลือกตั้งทั่วไป
 
โดยระบุว่าการกำหนดวันดังกล่าวเกิดจากมติของ กกต. เสียงข้างมาก โดยคำนึงถึงความเหมาะสมทั้งการเตรียมการเลือกตั้ง การหาเสียงของพรรคการเมือง และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ซึ่งกำหนดการดังกล่าว หมายถึงว่าคนไทยนอกราชอาณาจักร รวมถึงคนไทยในเขตอาณาของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส จะต้องลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 28 มกราคม จนถึงวันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ 2019 ก่อนจะทำการเลือกตั้งกันในช่วงระหว่างวันที่ 4-16 มีนาคม 2019

นายมังกร ประทุมแก้ว กงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เปิดเผยกับสยามทาวน์ยูเอส ว่าการที่สถานกงสุใหญ่ฯ จะต้องจัดให้มีการรับลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคม ไม่ถือว่าฉุกละหุก เพราะได้มีการเตรียมพร้อมมาระยะหนึ่งแล้ว

“ที่สำคัญคือจะมีการเปิดให้ลงทะเบียนออนไลน์ด้วย ซึ่งถือว่าสะดวกมาก ผู้ต้องการใช้สิทธิ์สามารถกรอกข้อมูลเองได้ทั้งหมด คิดว่าใช้เวลาเพียงไม่เกินห้านาทีก็เสร็จ แล้วก็ทราบผลเลยว่าลงทะเบียนได้ไหม แล้วก็คิดกันว่าจะมีฮอทไลน์ เตรียมเอาไว้สำหรับคนที่มีปัญหาเวลาลงทะเบียนด้วย” กงสุลใหญ่ฯ มังกร ประทุมแก้ว กล่าว

ส่วนเว็บไซต์ที่จะเปิดให้คนไทยนอกราชอาณาจักรใช้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้น กงสุลใหญ่ฯ มังกร กล่าวว่าเป็นเว็บของกระทรวงมหาดไทย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมข้อมูล และจะประกาศให้ทราบโดยเร็ว

กงสุลใหญ่ฯ มังกร ประทุมแก้ว ซึ่งมีประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรมาแล้วถึงสองครั้งระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งรองกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส กล่าวด้วยว่าการจัดเลือกตั้งครั้งนี้ มีการเตรียมตัวดีกว่าครั้งที่ผ่านมา เพราะเป็นการเลือกตั้งตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ

“เรารู้อยู่แล้วว่าพอรัฐธรรมนูญประกาศใช้ และมีกฎหมายเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง  ที่เป็นพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญจำนวนสี่ฉบับออกมา เราจะมีเวลาอีกกี่วันๆ ต้องจัดการเลือกตั้งให้แล้วเสร็จ มีที่ไปที่มา... คราวนี้จะว่าไป การเตรียมการที่น่าจะดีที่สุดก็คือการซักซ้อมความพร้อมของหน่วยงานเกี่ยวข้องสำหรับการจัดเลือกตั้งภายใต้รัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ว่าจะเป็น ก.ก.ต. มหาดไทย กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ สถานทูต สถานกงสุลในต่างประเทศ ว่าภายในเงื่อนไขของกฎหมายที่กำหนดอย่างนั้นอย่างนี้ เราสามารถจัดการเลืกตั้งให้มีอุปสรรคน้อยที่สุดได้อย่างไร”

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ มังกร ประทุมแก้ว ยังเชื่อว่าการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรครั้งนี้ จะมีผู้ให้ความสนใจมาใช้สิทธิ์มากกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา เพราะไม่ได้ใช้สิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งมานานมาก อีกทั้งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่มีเงื่อนไงทางกฎหมายหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงไป


อย่างไรก็ตาม จากการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรทุกครั้งที่ผ่านมา สัดส่วนของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในเขตอาณาของสถานกงสุลใหญ่ฯ แอลเอ ถือว่าน้อยมากหากเทียบกับตัวเลขประเมินของคนไทยในพื้นที่ ซึ่งกงสุลใหญ่ฯ มังกร ประทุมแก้ว กล่าวว่าตนอยากจะเชิญชวนให้คนไทยที่มีสิทธิ์เลือกตั้งทุกคน เข้ามามีส่วนร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้

“อย่างแรกที่จะเรียนก็คือ การเลือกตั้งถือเป็นหน้าที่ของคนไทย ตามรัฐธรมนูญกำหนดไว้ ไม่ใช่เป็นสิทธิที่พึงจะกระทำหรือไม่กระทำก็ได้อีกต่อไป กฎหมายถือว่าควรอย่างยิ่งที่คนไทยที่มีสิทธิ์แล้วจะต้อมาใช้สิทธิ ผมเข้าใจนะว่า พี่น้องคนไทยในต่างประเทศบางทีก็ไม่สนใจเรื่องการเลือกตั้ง เพราะห่างเหินเมืองไทยมานาน ไม่รู้จะเลือกใคร หรือเลือกใครไปก็ไม่มีผลอะไรกับเรา  แต่ก็ขอให้คิดว่ามันมีผลต่อญาติพี่น้องของเราที่เมืองไทย หรือหากจะบอกว่าไม่รู้จะเลือกใคร พรรคไหน ก็ขอให้ศึกษาเอา เพราะการสื่อสาร ข้อมูลข่าวสารสมัยนี้มันรวดเร็วและกว้างไกลมาก”

กงสุลใหญ่ฯ มังกร ประทุมแก้ว ยังกล่าวด้วยว่า หากยืนยันว่าไม่มีข้อมูล หรือไม่รู้จะเลือกใครดี ตนก็ขอแนะให้กา “โนโหวต” เพราะนั่นคือการรักษาสิทธิของตัวเองเอาไว้

ทั้งนี้ ทางสถานกงสุลใหญ่ฯ จะมีการจัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร อย่างเป็นทางการ ณ ห้องประชุมชั้นสองของสถานกงสุลใหญ่ฯ ในช่วงบ่ายของวันจันทร์ที่ 28 มกราคม ซึ่งถือเป็นวันที่เปิดให้มีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรเป็นวันแรกด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/24)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/130)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/210) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/259) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข