อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ครูแอลเอกลับห้องเจรจา เชื่อตกลงกันได้สัปดาห์หน้า





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ แถลงเมื่อค่ำวันพุธว่าตัวแทนของครูแอลเอ จะกลับเข้าห้องเจรจากับตัวแทนของเขตการศึกษาแอลเอ อีกรอบในช่วงบ่ายวันพฤหัสฯ ท่ามกลางความหวงว่าสองฝ่ายจะตกลงกันได้ เพื่อยุติความขัดแย้งที่มีการศึกษาของเด็กประถมและมัธยม ในเมืองแอลเอ หลายแสนคนเป็นเครื่อต่อรอง


เมื่อค่ำวันที่ 16 มกราคม 2019 นายกเทศมนตรีของนครลอส แอนเจลิส อีริค การ์เซ็ตติ ได้แถลงว่าความขัดแย้งจนถึงขั้นรวมตัวนัดหยุดงานของบรรดาครูในสังกัดของเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่วันจันทร์ที่ 14 มกราคม กำลังจะสิ้นสุดลง เพราะทั้งสองฝ่าย คือตัวแทนของสหภาพแรงงานครู และผู้บริหารของเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส ยอมที่จะ “พูดคุยกัน” อีกครั้งในช่วงเย็นของวันพฤหัสฯ ที่ 17 มกราคม หรือหลังจากที่มีการหยุดงานประท้วงมาสามวัน

โดยนายกเทศมนตรี ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการเจรจา กล่าวอย่างมีความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้ และทำให้เหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้น กลับเข้าสู่ปกติในต้นสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม อเล็กซ์ คาพูโต-เพิร์ล ผู้นำสหภาพแรงงานครู (UTLA) ได้ประกาศว่าบรรดาครู ผู้ปกครอง รวมถึงนักเรียนที่เข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้ จะยังคงปักหลักชุมนุมในดาวน์ทาวน์ต่อไปในวันพฤหัสฯ ส่วนในวันศุกร์ จะมีการเดินขบวนในสวนสาธารณะแกรนด์ปาร์ค ข้างๆ ซิตี้ฮอลล์ เพื่อแสดงพลังสนับสนุนตัวแทนของสหภาพ ที่กำลังประชุมร่วมกับผู้บริหารเขตการศึกษาในอาคารซิตี้ฮอลล์ โดยคาดว่าการเจรจาน่าจะกินเวลาตลอดช่วงสุดสัปดาห์

การกระท้วงครั้งใหญ่ของบรรดาครูในสังกัดเขตการศึกษาลอส แอนเจลิส ซึ่งใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกา มีจำนวนครูมากกว่าสามหมื่นคน และมีนักเรียนมากกว่าหกแสนคน ที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าเป็นการนัดหยุดงานประท้วงครั้งแรกของรอบ 30 ปี โดยสาเหตุหลักที่สหภาพแรงงานครูใช้เป็นข้ออ้างในการนัดหยุดงานครั้งนี้ คือการเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐานทางการศึกษาให้นักเรียนและขึ้นค่าแรงครู

กลุ่มผู้ประท้วงอ้างว่าปัจจุบันนี้ จำนวนครูไม่สมดุลกับจำนวนนักเรียน กล่าวคือมีนักเรียนมากกว่า 40 คนต่อหนึ่งชั้นเรียน ดังนั้นจึงขอเรียกร้องให้มีการจ้างครูเพิ่มอีกหลายร้อยคน รวมถีงครูแนะแนว และพยาบาลประจำโรงเรียนด้วย ทั้งนี้เพื่อให้สวัสดิภาพของเด็กและครู รวมถึงคุณภาพของการศึกษาของนักเรียนในลอส แอนเจลิส ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาด้วย.


 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข