ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 433


สวนพฤกษชาติ “เดสแคนโซ่” ในเมืองลากันยาด้า-ฟลินทริดจ์




บัตรแคลเฟรช




การสำรวจสำมะโนประชากรสหรัฐฯ จะมีขึ้นอีกครั้งในปี 2020




.

สวน “เดสแคนโซ่” ให้ นร.เข้าฟรีช่วง ”ครูสไตร์ค”

ขณะที่บรรดาครูในสังกัดสำนักงานการศึกษาลอส แอนเจลิส (LAUSD) ซึ่งมีอยู่ประมาณสามหมื่นคน ได้พากันนัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องให้สำนักงานเขตฯ เพิ่มงบประมาณในการจ้างครูเพิ่มเติมให้สมดุลย์กับจำนวนนักเรียน ซึ่งเป็นการประท้วงที่หลายฝ่ายเชื่อว่าอาจจะยืดเยื้อกว่ากว่าหนึ่งสัปดาห์นี้

สวนพฤกษชาติหลายแห่งในแอลเอ เคาน์ตี้ พร้อมใจกันแถลงเมื่อวันอังคารที่ 15 มกราคม 2019 ซึ่งเป็นวันที่สองของการนัดหยุดงานว่าจะเปิดให้บรรดานักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงของครู เข้าไปทัศนศึกษาได้โดยไม่ต้องเสียค่าผ่านประตูในช่วงระหว่าง 07.00 น. ถึง 15.00 น. นับจากวันพุธที่ 16 มกราคม เป็นต้นไป จนกว่าการนัดหยุดงานของบรรดาครูจะยุติ

โดยสวนพฤกษชาติที่เปิดให้นักเรียนเข้าชมฟรี ไม่เสียค่าจอดรถ หรือค่าธรรมเนียมอื่นใด ประกอบด้วย

-Descanso Gardens in La Canada-Flintridge
-L.A. County Arboretum and Botanic Garden in Arcadia
-South Coast Botanic Garden in Palos Verdes Estates
-Virginia Robinson Gardens in Beverly Hills

นอกจากนี้ สวนสาธารณะของชุมชน (community park) หลายแห่งก็เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย  รวมถึงโรงยิม และโปรแกรมของว่างด้วยในช่วงระหว่าง 09.00-04.00 น.

-Jesse Owens Community Regional Park, 9651 S. Western Ave., L.A.
-Ted Watkins Memorial Park, 1335 E. 103 St., L.A.
-Victoria Community Regional Park, 419 E. 192 St., Carson
-Franklin D. Roosevelt Park, 7600 Graham Ave., L.A.
-El Cariso Community Regional Park, 13100 Hubbard St., Sylmar
-Belvedere Community Regional Park, 4914 E. Cesar Chavez Ave., L.A.

นอกจากนี้ บริษัทขนส่งมวลชนเมโทร ก็ได้ประกาศว่าในช่วงที่บรรดาครูกำลังประท้วงนี้ นักเรียนสามารถใช้บริการของเมโทรได้โดยต้องเสียค่าธรรมเนียมแต่อย่างใด

โดยการนัดหยุดงานของครูในลอส แอนเจลิส ครั้งนี้ เป็นการเรียกร้องให้สำนักงานเขตการศึกษาของลอส แอนเจลิส แก้ปัญหาครูไม่พอ เป็นเหตุให้มีจำนวนเฉลี่ยของนักเรียนต่อชั้นมากกว่า 40 คน นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้มีการจ้างครูแนะแนว และพยาบาลประจำโรงเรียนเพิ่มขึ้นอีกกว่า 1,200 คน ซึ่งทางสำนักงานเขตการศึกษาฯ บอกว่าไม่มีเงินงบประมาณเพียงพอที่จะทำได้.



ศาลสั่งไม่ให้ถาม“สัญชาติ” ในเซ็นซัส 2020

ข่าววันที่ 15 มกราคม 2019 รายงานว่าผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางในนิวยอร์ค มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีการสอบถามเรื่อง “สัญชาติ” ในแบบฟอร์มสำรวจประชากร หรือ census ที่กำลังจะมาถึงอีกครั้งในปี 2020

โดยผู้พิพากษา เจสซี่ เฟอร์แมน ประกาศว่าคำถามดังกล่าว แม้จะไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่เป็นการกระทำโดยพลการของรัฐนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ วิลเบอร์ รอสส์ และเป็นการกระทำแบบข้ามขั้นตอน

การที่รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการให้ผู้ร่วมสำรวจประชากร ระบุถึงสัญชาติของตัวเองในแบบสอบถามนี้ ถูกต่อต้านโดยหลายๆ รัฐ รวมถึงองค์กรที่ทำงานด้านสิทธิมนุษชนหลายสิบแห่ง ได้รวมตัวกันยื่นฟ้องต่อศาล โดยให้เหตุผลว่าการถามถึงสัญชาติดังกล่าว จะทำให้ครอบครัวของผู้อพยพไม่กล้าเข้ามามีส่วนร่วมในการสำรวจประชากร

อย่างไรก็ตาม มติของศาลรัฐบาลกลางดังกล่าวนี้ไม่ใช่ “ที่สุด” ของเรื่องนี้ โดยข่าวบอกว่าศาลสูงสหรัฐฯ (U.S. Supreme Court) จะมีคำตัดสินชี้ขาดเรื่องนี้ในราวเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้.


แคลิฟฯ รับภาระ “ฟู้ดสแตมป์” เดือนกุมภา

ผู้ใช้บัตรสวัสดิการที่เรียกว่า แคลเฟรช (CalFresh) ทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย จะยังคงได้รับสวัสดิการดังกล่าวไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงที่หน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่งต้องปิดตัว หรือชัตดาวน์ ก็ตาม

โดยสำนักงานบริการสาธารณชน (Public service) ของแอลเอ เคาน์ตี้ แถลงเมื่อต้นสัปดาห์ว่า เงินสำหรับโอนเข้าบัตร แคลเฟรส เดือนกุมภาพันธ์ ได้รับการสนับสนุนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจะโอนในวันพุธที่ 16 มกราคมนี้

อย่างไรก็ตาม ความสนับสนุนจากรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อให้ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ได้บริโภคอาหารครบถ้วนตามหลักโภชนาการดังกล่าวนี้ จะเป็นการสนับสนุนเพียงครั้งเดียว โดยสำนักงานบริการสาธารณชนได้เตือนผู้ใช้บัตร แคลเฟรส ให้จัดสรรงบประมาณในครัวเรือนให้ดี เพราะสถานการณ์ชัตดาวน์ ที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลาสี่สัปดาห์นี้ ยังไม่มีวี่แววว่าจะยุติลงได้ในเร็วๆ นี้

ข่าวบอกว่า สวัสดิการของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่เรียกว่า แคลเฟรส ถือว่าเป็นโปรแกรมอาหารสำหรับผู้มีรายได้น้อยที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา โดยมีผู้ใช้บัตรจากทุกเคาน์ตี้ของรัฐแคลิฟอร์เนียเกือบ 4 ล้านคน โดยเป็นเด็กมากถึง 2 ล้านคน

ข่าวบอกด้วยว่า หากผู้ใช้บัตร แคลเฟรส มีคำถามหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำลังเป็นอยู่ ขอให้สอบถามได้ที่หมายเลข 866-613-3777.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข