ข่าวคนไทยในอเมริกา
ความดัง’ไทยนิวเยียร์’ส่งผล เปิดเพจปลอมหลอกขายบัตร








หลักฐานการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ




อีเว้นท์จริงของงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ 




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ความดังของงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ที่ชุมชนไทยผนึกกำลังจัดต่อเนื่องมาสิบกว่าปี ส่งผลให้กลุ่มคนหัวใสเปิดเฟสบุ๊กปลอม หลอกขายบัตรผ่านประตู บวกอาหารเที่ยง และรถรับส่ง ผู้จัดแจ้งตำรวจและหน่วยงานเกี่ยวข้องแล้ว พร้อมขอความร่วมมือคนไทยช่วย “บอกต่อ” เพื่อนต่างชาติ อย่าหลงกลง่ายๆ

นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ ประธานบอร์ดองค์กรไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ผู้จัดงานไทยนิวเยียร​์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล บนถนนฮอลลีวูด ต่อเนื่องมา 13 ครั้ง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ไม่ประสงค์ดี เปิดเพจชื่อ Cultural Celebrations of Southern California เพื่อสร้างอีเวนท์ชื่อ Thai New Year (Songkran) Festival ขึ้นมาบนเฟสบุ๊ก เพื่อหลอกขายบัตรให้กับผู้ที่จะมาร่วมงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ครั้งที่ 14 ในวันที่ 28 เมษายน 2019 ในราคาที่สูงมาก

โดยอีเวนท์ปลอมที่ชื่อเหมือนอีเวนท์จริงว่า Thai New Year (Songkran) Festival มีการตั้งราคาบัตรผ่านประตูเอาไว้สี่แบบคือ ค่าบัตรผ่านประตูบวกอาหารเที่ยง 40 ดอลลาร์ หากรวมบริการรับส่งเข้าไปด้วยก็จะคิดราคา 70 ดอลลาร์ โดยบัตรแบบแรก หากซื้อล่วงหน้า (early bird) ก่อนวันที่ 12 เมษายน จะได้ราคาพิเศษ คือ 35 ดอลลาร์ หรือแบบที่สอง หากซื้อล่วงหน้าก่อน 12 เมษายน จะได้ราคา 65 ดอลลาร์ โดยการซื้อขายดังกล่าวนี้ ใช้บริการเก็บเงินของบริษัท Eventbrite เป็นตัวกลาง

นางศรีวงศ์ อาญาสิทธิ์ กล่าวว่า ทางกรรมการจัดงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ได้มีการปรึกษาหารือกันถึงสิ่งที่เกิดขึ้น สรุปว่าจะต้องเร่งดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้พวกมิจฉาชีพใช้งานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ เป็นเครื่องมือในการหลอกลวงประชาชน

“เราก็ทำหลายๆ อย่างไปแล้ว อย่างแรกคือการออกประกาศเตือนไปทางกลุ่มไลน์ต่างๆ ว่ามีเรื่องนี้เกิดขึ้น ให้ช่วยกันบอกต่อๆ กันไปว่าอย่าไปหลงกล โดยเฉพาะเพื่อนชาวต่างชาติที่เขาอยากจะมางานเราอยู่แล้ว นอกจากนั้นก็ได้มีการไปแจ้งความเอาไว้ที่สถานีนอร์ธ ฮอลลีวูด เพราะเขามีฝ่ายสืบสวนคดีหลอกลวงแบบนี้โดยเฉพาะอยู่แล้ว รวมถึงแจ้งให้เฟสบุ๊กทราบด้วย”

นางศรีวงศ์ บอกด้วยว่า ได้มีการติดต่อไปยังบริษัท Eventbrite ซึ่งเป็นบริษัทรับออกบัตร (ticketing website) ที่ถูกอ้างถึงในเพจหลอกลวงนี้ เพื่อแจ้งให้ทราบว่างานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ไม่มีการเก็บบัตรผ่านประตูแต่อย่างใด

“ทางอีเวนท์ไบรท์เขารับรู้แล้วค่ะ บอกว่าจะตรวจสอบต่อไป แล้วก็บอกว่าจนถึงวันนี้ ยังไม่มีใครซื้อบัตร คงเพราะแพงมาก และยังอีกนาน แต่ถ้าใกล้ๆ เวลาก็ไม่แน่” นางศรีวงศ์ กล่าว

โดยนอกจากการเปิดอีเวนท์ปลอมของงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ขึ้นมาเพื่อหลอกจำหน่ายบัตรผ่านประตูแล้ว เจ้าของเพจ ซึ่งใช้ชื่อว่า Cultural Celebrations of Southern California ยังอ้างตัวเป็นผู้จัดงานใหญ่ๆ ในแคลิฟอร์เนียอีกหลายงานเพื่อหลอกขายบัตร ทั้งงานที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชมฟรี เช่นงาน Oshogatsu Japaneses New Year ที่ผ่านไปแล้ว หรือเรียกเก็บเงินสูงกว่าราคาบัตรปกติหลายเท่าตัว เช่นงาน Festival of Colors ที่จะมีในเดือนมีนาคม ในเมืองเซาท์ เอลมอนเต้ ที่เสนอขายบัตรผ่านประตูในราคา 45-65 ดอลลาร์ จากราคาบัตรผ่านประตูจริงๆ เพียงแค่ 6.50 ดอลลาร์เท่านั้น

นายนภดล วงศ์ชัยวัฒน์ หนึ่งในบอร์ดขององค์กรไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ได้โพสต์ข้อความในช่องแสดงความคิดเห็นของอีเวนท์ดังกล่าว ในวันจันทร์ที่ 7 มกราคม ระบุว่า ในนามของคณะกรรมการอำนวยการขององค์กรไทยนิวเยียร์ สงกรานต์เฟสติวัล ขอบอกว่าการเสนอขายบัตรผ่านประตูเข้างานเฟสติวัลที่เปิดให้สาธารณชนเข้าชมโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายนั้น นอกจากจะทำให้เกิดความสับสนแล้ว ยังเป็นการทำผิดกฎหมายอาญาอีกด้วย งานไทยนิวเยียร์ฯ ไม่มีการขายบัตร ไม่ว่าจะบัตรธรรมดาหรือบัตรล่วงหน้าใดๆ ทั้งสิ้น

“งานไทยนิวเยียร์เดย์ฯ ในไทยทาวน์ คือการเฉลิมฉลองวัฒนธรรมไทย และเปิดให้สาธารณชนเข้าร่วมงาน โดยไม่มีการจำหน่ายบัตรแต่อย่างใด” นายนภดล วงศ์ชัยวัฒน์ ระบุชัดในความเห็น

โดยความเห็นของนายนภดล วงศ์ชัยวัฒน​์ ดังกล่าว ถูกเจ้าของเพจลบทิ้งในเวลาต่อมา

ทั้งนี้อีเวนท์ปลอมของ Thai New Year (Songkran) Festival นี้ ได้สร้างความสับสนให้กับผู้ที่สนใจงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล เป็นอย่างมาก เช่นผู้ใช้ชื่อว่า Alexis Kharel ได้แสดงความเห็นว่า ตนเองรู้สึกตกใจ เพราะเคยพาลูกมาเรียนรู้และชื่นชมวัฒนธรรมไทยจากงานนี้หลายครั้ง โดยไม่เคยต้องจ่ายเงินค่าผ่านประตู และว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ หากงานเจ้าของงานจะเก็บค่าผ่านประตู 5-15 ดอลลาร์ แต่ไม่ใช่ 35-70 ดอลลาร์เช่นนี้ รวมถึงบอกว่าเธอคงต้องบอกลูกว่า เราจะไม่ไปงานไทยนิวเยียร์ฯ ในปีนี้

“มันเป็นเรื่องเศร้า เพราะฉันคิดว่าเป้าหมายของงานนี้ก็เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความเข้าใจวัฒนธรรมแห่งการเฉลิมฉลองปีใหม่ของไทย” เธอระบุ

อย่างไรก็ตาม ในความเห็นต่อมา คุณอเล็กซิส ระบุว่าได้โทรศัพท์สอบถามผู้จัดงาน ทราบว่าผู้จัดงานไม่ทราบเรื่องนี้ และเตือนว่าอาจจะเป็นการหลอกลวงด้วย อีกทั้งยังได้โพสต์ตอบคำถามของผู้สนใจอีกหลายคน ที่แสดงความเห็น หรือทักท้วงเรื่องการเก็บค่าผ่านประตูงานไทยนิวเยียร์ฯ เข้ามาด้วย

ซึ่งการแสดงความเห็นในเชิง “รู้ทัน” ของ Alexis Kharel ทำให้ทางเจ้าของเพจ คือ Cultural Celebrations of Southern California ได้โพสต์ข้อความตอบความเห็นของเธอว่า “งานนี้ฟรี โพสต์นี้จะได้รับการแก้ไขหรือลบทิ้ง ขอบคุณและขอโทษสำหรับความสับสน”

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ถูกทักท้วงอย่างมากมาย เพจหลอกขายบัตรงานไทยนิวเยียร์เดย์ สงกรานต์เฟสติวัล ก็ถูกปลดลงจากเฟสบุ๊กในช่วงเช้าของวันพุธที่ 9 มกราคม 2019

โดยเพจจริงของของงานไทยนิวเยียร์เดย์ฯบนเฟสบุ๊กชื่อ Thai New Year (Songkran) Festival หรือคลิกที่ลิงค์  www.facebook.com/ThaiNewYear และอีเวนท์ของงานจริงชื่อ The 14th Annual Thai New Year Songkran Festival 2019 หรือคลิกที่ลิงค์ www.facebook.com/events/534998740332486



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/86)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/183) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/258) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข