อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ชี้อุบัติเหตุทางอากาศ คร่าชีวิตเพิ่มในปี2018





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : องค์กรด้านความปลอดภัยในการเดินอากาศ เปิดเผยว่า ในปี 2018 มีอุบัติเหตุในการเดินทางทางอากาศซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก เมื่อเทียบกับปี 2017

เว็บไซต์ บีบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 02 มกราคม 2019 ว่าเครือข่ายความปลอดภัยทางการบิน (ASN) เปิดเผยจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางการบินในภาคพลเรือนสูงถึง 556 คน จากอุบัติเหตุ 15 ครั้งทั่วโลก ขณะที่ในปี 2017 มียอดผู้เสียชีวิต 44 คน อุบัติเหตุที่รุนแรงที่สุดของปีที่แล้ว คือ อุบัติเหตุของสายการบินไลออนแอร์ในประเทศอินโดนีเซีย เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 189 คน

อย่างไรก็ตาม ปี 2018 เป็นปีที่มีความปลอดภัยทางด้านการบิน ซึ่งมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยเป็นอันดับ 9 ตามสถิติที่เครือข่าย ฯ จัดเก็บมาทุกปี

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2017 ถือเป็นปีที่ผู้โดยสารเที่ยวบินพาณิชย์ทั่วโลกมีความปลอดภัยในการเดินทางสูงสุดเท่าที่เคยมีมา โดยไม่มียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในเครื่องบินโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่นแม้แต่คนเดียว

เครือข่ายฯ ระบุว่าอุบัติเหตุของสายการบินพาณิชย์ครั้งสำคัญในปี 2018 คือเครื่องบินโบอิ้ง 737 สายการบินไลออนแอร์ตกในทะเลชวา ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากขึ้นบินได้ไม่นานจากกรุงจาการ์ตา สาเหตุของเครื่องบินตก เชื่อกันว่า ระบบความปลอดภัยการบินไม่ได้มาตรฐาน

ส่วนอุบัติเหตุเครื่องบินตกในประเทศคิวบาในเดือน ก.ค. ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 112 คน มีสาเหตุจากความผิดพลาดของมนุษย์

ในเดือน ก.พ. ที่อิหร่าน เกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโดยสารตกในเทือกเขาซากรอสทางตอนกลางของประเทศ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 66 คน

ที่เนปาล ในเดือน มี.ค. เครื่องบินโดยสารของบังกลาเทศตกขณะร่อนลงจอดที่สนามบินในกาฐมาณฑุ มีผู้เสียชีวิต 51 คน

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางการบินทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงเรื่อยมาอย่างต่อเนื่อง ฮาร์โร แรนเตอร์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการ เครือข่ายความปลอดภัยทางการบินกล่าวว่า "หากวัดจากสถิติในช่วงปี 2000 ปีที่แล้วน่าจะมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 64 ครั้ง แต่การลดลงแสดงให้เห็นถึงความปลอดภัยที่ดีขึ้นเรื่อย ๆ ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา"

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายความปลอดภัยทางการบิน ระบุว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากการสูญเสียการควบคุม (LOC) เป็นความกังวลด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุดในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุประเภทนี้ 10 ครั้ง จากอุบัติเหตุทั้งหมด 25 ครั้ง

อุบัติเหตุที่เกิดจากการสูญเสียการควบคุม มักเกิดจากการการไม่สามารถบังคับควบคุมให้เครื่องบินเดินทางได้ตามเส้นทางการบินที่กำหนดไว้ ซึ่งอาจมีสาเหตุจากความล้มเหลวของการทำงานของเครื่องยนต์ การกระทำของมนุษย์ หรือปัญหาสภาพแวดล้อมทางอากาศ ส่วนใหญ่แล้วอุบัติเหตุประเภทนี้มักไม่มีผู้รอดชีวิต.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข