อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘เอลิซาเบธ วอร์เรน’ประกาศ ขอเป็นปธน.แทนทรัมป์ปีหน้า


เอลิซาเบธ วอร์เรน




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “เอลิซาเบธ วอร์เรน” คู่ปรับตัวเอ้ของประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศตัวเตรียมลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในการเลือกตั้งปี 2020


เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2018 นางเอลิซาเบธ วอร์เรน วุฒิสมาชิกรัฐแมสซาชูเซตส์ สังกัดพรรคเดโมแครต ได้ประกาศว่า เธอได้จัดตั้งคณะกรรมการสำรวจเพื่อพิจารณาโอกาสการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2020

การออกตัวดังกล่าว ถือว่าเธอเป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตคนแรกที่ประกาศตัวเตรียมสู้ศึกเลือกตั้งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเป็นทางการ

นางวอร์เรนได้ประกาศเรื่องดังกล่าวในวิดีโอความยาว 4 นาทีครึ่ง โดยเธอได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจ ความสามารถในการตรวจสอบรัฐบาลได้ และการควบคุมองค์กรขนาดใหญ่

"นั่นคือสิ่งที่อเมริกาต่อสู้เพื่อให้ได้มา และนั่นคือเหตุผลที่วันนี้ฉันเปิดตัวคณะกรรมการสำรวจโอกาสในการลงสมัครประธานาธิบดี" นางวอร์เรน ซึ่งเป็นผู้แทนรัฐแมสซาชูเซตส์ในวุฒิสภามาตั้งแต่ปี 2013 กล่าวในวิดีโอ

"รัฐบาลของเราควรที่จะทำงานเพื่อพวกเราทุกคน แต่กลับกลายเป็นว่า รัฐบาลถูกใช้เป็นเครื่องมือสำหรับกลุ่มคนร่ำรวย" เธอกล่าว "หากเราต่อสู้ร่วมกัน หากเรายืนหยัดร่วมกัน เราก็จะสามารถชนะได้"

ทั้งนี้ นางวอร์เรน วัย 69 ปี มีเชื้อสายอินเดียนแดง ซึ่งเป็นชนพื้นเมืองอเมริกัน จึงถูกประธานาธิบดีทรัมป์เรียกแบบเหยียดเชื้อชาติว่า “โพคาฮอนทัส" มาตั้งแต่สมัยหาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2016 เพราะช่วยนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต หาเสียงแบบ “เปิดหน้าชน” กับทรัมป์ จนถูกมองว่าเป็น “รันนิ่งเมท” หรือผู้สมัครเป็นรองประธานาธิบดี ของนางคลินตัน

และในช่วงที่ผ่านมา นางวอร์เรน ได้เป็นหัวหอกของพรรคเดโมแครต ในความพยายามที่จะถอดถอนโดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่เห็นชัดว่าทรัมป์ มีความบกพร่องทางจริยธรรม เช่นการชี้ช่องให้กับคองเกรส ใช้มาตรา 4 ของบทบัญญัติแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งที่ 25 เป็นเครื่องมือในการถอดถอน เป็นต้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข