ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความพิเศษ : “กิจจา คุณาธรรม”-“เชอร์รี่ คำลือ” ชวนซื้อโต๊ะโปะวัด จัดงานปีใหม่...ใส่ “กี่เพ้า”


กิจจา คุณาธรรม







เชอรี่ คำลือ




โดย : กฤติยา รักแต่งาม

หากต้องติดอยู่ในทะเลทราย จะมีบุคคลที่นั่งรอฝน กับบุคคลที่ออกเดินทางตามหา “โอเอซิส” แหล่งน้ำธรรมชาติ...เชอร์รี่ คำลือ เป็นบุคคลแบบที่สอง คือไม่นิ่งเฉย ไม่ปล่อยให้ชะตาชีวิตตั้งกฎเกณฑ์กับเธอ แต่จะเป็นผู้ “เสาะแสวง” แสดงความจริงจังกับการทำงาน และมีความอดทนกับงานนั้นๆ ขนาดที่ว่า ความอดทนของเธอ “ใช้ไม่มีวันหมด”

เชอร์รี่ คำลือ เข้ามามีบทบาทช่วยเหลืองานหลายๆ ด้านในวัดไทย ลอน แอนเจลิส โดยเริ่มจากการนำบุตรสาว ซาร์ร่าห์ คำลือ เข้ามาเรียนหนังสือไทยและวัฒนธรรมไทย ที่วัดไทยฯ เมื่อสิบกว่าปีก่อน กลุ่มผู้ปกครองประชุมกันและเลือกให้เธอเข้าไปรับตำแหน่ง “ประธานชมรมผู้ปกครอง” งานหลากหลายในวัดของเธอเริ่มตั้งแต่บัดนั้น...

จนบัดนี้ เธอประสานงานในเรื่องการจัด “งานฤดูหนาว” ทุกปี โดยปีนี้มีจุดมุ่งเน้น นำรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้างานไปซื้อโต๊ะ เพื่อนำเข้ามารองรับความต้องการใช้งานให้อยู่ในปริมาณเพียงพอ

“...งานฤดูหนาวประจำปีของโรงเรียนวัดไทย ลอส แอนเจลิส เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2011 ค่ะ ตัวรี่เองได้เข้ามาช่วยบริหารฝ่ายผู้ปกครองของโรงเรียน ในฐานะประธานชมรมผู้ปกครอง ตอนนั้นเราระดมทุนหารายได้สนับสนุนกิจกรรมการเรียนการสอนและอุปกรณ์ประกอบการเรียนรู้  เนื่องจากทางโรงเรียนมีวัตถุประสงค์ให้ผู้ปกครองนำเด็กมาเพื่อศึกษาภาษาไทย, ขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ...

...ซึ่งทั้งหมดเป็นรากเหง้าของความเป็นไทย ซึ่งทางโรงเรียนจัดเก็บค่าบำรุงจากผู้ปกครองในการนำบุตรหลานมาศึกษาเล่าเรียนต่อปีนั้นน้อยมาก จึงไม่เพียงพอในการหมุนเวียนในแต่ละปี  ทำให้เราจำเป็นต้องจัดหารายได้เพิ่มเพื่อมาสนับสนุน ก็เลยเป็นที่มาของการจัดงานงานฤดูหนาวประจำปีขึ้นนะคะ...”

คำชม คำขอบคุณ ที่ เชอร์รี่ คำลือ ได้รับจากผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นเหมือนหยดน้ำเล็กๆ ที่ช่วย “ขับเคลื่อน” ให้มีกำลังใจแห่ง “จิตอาสา” อยากทำงานเรื่อยๆ และอยากทำให้ดีขึ้น ตำแหน่งดีๆ ก็มีรออยู่ ประดับเกียรติให้คนในครอบครัวภูมิใจ...ประดับไว้ในความทรงจำอันมีค่า เพราะว่าออกไปใช้แรง “เก็บ” มา

“... ปัจจุบัน รี่เป็นผู้ช่วยครูใหญ่ฝ่ายกิจกรรมภายนอก ช่วยเรื่องการติดต่อประสานงานกับชมรม สมาคมทั่วไปเพื่อหารายได้ ซึ่งปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่  7แล้ว และเราก็ได้ คุณกิจจา คุณาธรรม อดีตนายกสมาคมปักษ์ใต้ แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ มาเป็นประธานจัดงานฤดูหนาวประจำปี 2018 ส่วนรี่เองเป็นฝ่ายประสานงานติดต่อสมาคมชมรมต่างๆ และประสานงานบุคลากรภายในโรงเรียน เพื่อให้การจัดงานดำเนินไปอย่างเรียบร้อย...


    
...งานปีนี้เราได้จัดใน “ธีม” เป็นแบบชุดจีน เพราะเป็นการฉลองหลังปีใหม่และใกล้ถึงวันตรุษจีน จึงเห็นสมควรกันว่าน่าจะเหมาะสมกับการใช้ “ชุดจีน” เป็น “ธีม”งานในปีนี้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีชุดจีนก็สามารถใส่เสื้อผ้าหรือแต่งกายด้วยสีแดงได้นะคะ ซึ่งตามความเชื่อของคนจีนหมายถึงมงคล คือมีความสุขและโชคดี ก็หวังว่าคนที่มางานนี้น่าจะทั้งโชคดีและมีความสุขตลอดปีถ้วนหน้ากัน...”

“โต๊ะ” นั้น สำคัญไฉน? เชอร์รี่ คำลือ ขอขยายความให้ชัดอีกนิด เพราะโต๊ะไม่ได้ถูกใช้สำหรับเด็กนักเรียน หรือคนในวัดเท่านั้น

“...วัตถุประสงค์การจัดงานก็คือ เราจัดขึ้นเพื่อหารายได้เพื่อนำไปจัดซื้อโต๊ะถวายวัดและส่งเสริมการเรียนการสอน ในส่วนของการช่วยจัดซื้อโต๊ะนั้น เนื่องจากว่าวัดไทยฯเป็นจุดรวมจุดหนึ่งที่ช่วยให้เกิดกิจกรรมในชุมชนไทย และวัดไทยฯเองก็มีงานขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ทั้งงานของวัดเองและงานนอกวัด ซึ่งวัดก็มุ่งเน้นการให้บริการหน่วยงาน สมาคม หรือชมรมต่างๆ เพื่อเป็นประโยชน์กับชุมชนไทย...

...ประสบการณ์ที่โต๊ะไม่พอกับการใช้สอย จะเห็นได้จากเมื่องานวันลอยกระทงที่ผ่านมา ทางวัดไทยฯมีหน่วยสมาคมพยาบาล จัดงาน Health Fair เป็นงานตรวจสุขภาพครั้งใหญ่ มาบริการให้กับคนในชุมชนไทย แต่ทางวัดมีปัญหาขาดแคลนโต๊ะเป็นจำนวนมากที่จะนำมาใช้ในงาน จึงเป็นเหตุให้มีการจัดซื้อโต๊ะเพื่อใช้ในการนี้ และสำหรับงานอื่นๆ ต่อไปอีก และสำหรับโต๊ะที่จัดซื้อมาใช้ก็จะเป็นโต๊ะแบบเดียวกันกับที่วัดมีใช้อยู่แล้วค่ะ...

...และสำหรับการจัดงานฤดูหนาวปีนี้ นอกจากเราจะได้ประธานจัดงาน คือ คุณกิจจา คุณาธรรม แล้ว เรายังได้รับเกียรติจากอีกหลายท่าน สละเวลาอันมีค่าเข้ามาเป็นที่ปรึกษา ช่วยทำให้งานสมบูรณ์ยิ่งขึ้น นั่นก็คือ คุณรัชดา คุณาธรรม, ครูสุวัฒนา ปิ่นวัฒนะ, ครูวาสินี ธรรมปัญญา, ครูพินิวรรณ อีวากี, ครูสุกัญญา วัตรสถาพร และ คุณสมชาย ไทยทัน...

    
...ส่วนรองประธานจัดงาน ท่านที่มาช่วยคือ คุณวราภรณ์ ศรีพลอย, คุณกฤษกร สมานุกร, คุณมานพ กลกาญจ์กิจ และสำหรับรี่ ก็เป็นฝ่ายประสานงาน อย่างที่เรียนให้ทราบแล้วในตอนต้น พร้อมทั้งคณะครูอาสาประจำการ 1 ปี ก็อยู่ในทีมเดียวกัน...”

ฝ่ายอดีตนายกสมาคมปักษ์ใต้ แห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ปี 1999 กิจจา คุณารักษ์ ประธานจัด “งานฤดูหนาว” ประจำปี 2018 ได้ร่วมเล่าเนื้อหาของงานอย่างสนุก และฝากชวนคุณผู้อ่านมาร่วมกันในงานรื่นเริงนี้ด้วย

“...ผมก็รับหน้าที่เป็นประธานนะครับ ที่รับก็เพราะชอบการทำงานของคุณเชอร์รี่ คำลือ เป็นคนขยันขันแข็ง คล่องตัว ทำงานด้วยแล้วสนุก ในด้านของผมนั้นก็รับเงินมาแล้วจาก คุณหมอสุวรรณี วิทยพูม เป็นจำนวน 760 เหรียญ ท่านซื้อโต๊ะถวายวัดทั้งหมดสิบโต๊ะ โต๊ะตัวละหกสิบเหรียญ ทั้งหมดก็เป็นเงิน หกร้อย เหรียญ

...พร้อมกันนั้นก็ซื้อตั๋วเข้างานทั้งหมดแปดใบ เป็นเงิน 160 เหรียญ ทั้งหมดได้เงิน 760 เหรียญ แล้วก็ คุณสุภาวดี นุชลออ เจ้าของร้านวิม ซื้อถวายวัดสิบโต๊ะ ได้เงินมาอีก 600 เหรียญ ผมก็ขออนุโมทนาสาธุที่ท่านทั้งสองได้ทำบุญทำกุศลครั้งนี้...

...โอกาสนี้ผมก็ขอเชิญชวนเพื่อนๆ ที่รู้จักและท่านที่เคารพทุกท่าน มาร่วมงานวันที่ 5 มกราคม 2019 และ ขอเชิญร่วมสนุกแต่งกายแบบจีน หรือถ้าไม่มีก็สามารถแต่งกายตามสะดวก เน้นสีแดง สีอันเป็นสิริมงคล เข้าไว้ บัตรเข้างานราคา 20 เหรียญครับ โต๊ะนึงนั่งได้ 8 คน...

โต๊ะที่เราจัดเตรียมไว้นั้นมีทั้งหมด 20 โต๊ะนะครับ ถ้าท่านใดยังไม่ได้จองบัตร หรือมีความประสงค์อยากจะบริจาคเงินซื้อโต๊ะ สามารถติดต่อได้ที่ผม กิจจา คุณาธรรม โทร 310-293-3311 หรือ คุณเชอร์รี่ คำลือ โทร 818-448-9043 และเขียนเช็คสั่งจ่าย Wat Thai of Los Angeles ได้ครับ...

...เรื่องของอาหาร ผมขอโฆษณารายการอาหารหลักๆ และขอขอบุคณสปอนเซอร์ทุกท่านที่ช่วยกันนำอาหารมาบริจาค-บริการให้กับพวกเราในวันงานนะครับ เมนูที่เราภูมิใจเสนอก็มี ข้าวมันไก่ดังที่สุดในแอล.เอ., ก๋วยเตี๋ยวละโว้ ของ “เฮียพงษ์” ที่เหมาบริการทั้งคืนแบบไม่อั้น, ขนมจีน-น้ำยาปักษ์ใต้ โดย “เชฟอ้วน” รัชนี สังขะมี แห่ง “จิตลดา” ศรีภรรยาของ “เชฟตุ๋ย” ที่ได้ “รับไม้” ต่อจาก คุณสุทธิพร สังขะมี ดูแลสังคมเรื่อยมา...

...ท้ายนี้ ผมขอกราบอาราธนา ขออำนาจบารมีคุณพระศรีรัตนตรัย ได้โปรดดลบันดาลให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญ ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บทุกประการเทอญ โดยเฉพาะท่านที่ได้มาร่วมงานบุญงานกุศลด้วยกันครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านมีแต่โชคดี เฮง เฮง เฮง...สาธุ สาธุ สาธุ...”


งานฤดูหนาวประจำปี 2019 เริ่มเวลา 5 โมงเย็นครึ่ง ไปจนถึง 4 ทุ่ม ในงานมี ร้องเพลง, เต้นรำ และการแสดงของเด็กๆ วัดไทยฯ อาหารรสชาติดี จากหลายร้าน หลายแรง มารวมตัวกันในวันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2019  ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส (อาคารเอนกประสงค์ชั้นล่าง)

ใครสักคนมาชวนคุณไปร่วมกุศลงานนี้ รีบตอบรับเลยนะ เพราะนอกจากจะได้อานิสสงส์จากบุญร่วมกันแล้ว คุณยังเห็น “ความคิดถึง” ของคนชวน ที่“บอกใบ้” ให้แล้ว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/77)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/179) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/257) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/127) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/107) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข