อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
'อีลอน มัสก์’เปิดตัว อุโมงค์ใต้เมืองแอลเอ








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อีลอน มัสก์ นักธุรกิจและมหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา เผยโฉมอุโมงค์ใต้ดินแห่งแรกของเมืองลอส แอนเจลิส ที่คาดว่าจะแก้ไขปัญหาจราจรอย่างได้ผลในอนาคต

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม อีลอน มัสก์ นักธุรกิจแห่งบริษัทเทสลา ได้แถลงข่าวเปิดตัวอุโมงค์ใต้ดินแห่งแรกของนครลอส แอนเจลิส สำหรับให้รถยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งล้อ วิ่งไปบนรางด้วยความเร็วสูงกว่า 150 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยบริเวณปากอุโมงค์ที่เขาใช้เป็นสถานที่แถลงข่าว อยู่บริเวณใกล้สำนักงานใหญ่ของ สเปซเอ็กซ์ ในเมืองฮอว์ทรอน

โดยอุโมงค์แห่งนี้ ดำเนินการก่อสร้างโดยบริษัท บอริ่ง คอมพานี ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทที่อยู่ภายใต้การบริหารของมัสก์ อยู่ลึกได้ผิวดิน 40 ฟุต มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียง 12 ฟุต ซึ่งถือว่าเล็กกว่าอุโมงค์สำหรับรถไฟฟ้าของเมโทร ค่อนข้างมากโดยอุโมงค์ที่มีการเปิดตัวนี้ มีระยะทางเพียง 1.14 ไมล์ และใช้เงินลงทุนไปแล้วกว่า 40 ล้านดอลลาร์

อีลอน มัสก์ ระบุว่าเป็นเพียงแค่ระยะแรกของการพัฒนาเครือข่ายขนส่งใต้ดินความเร็วสูง ที่มุ่งแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในนครลอสแองเจลิส ซึ่งยังต้องดำเนินการกันอีกยาวไกล

โดยรถยนต์ที่อีลอน มัสก์ นำมาใช้ทดลองวิ่งในอุโมงค์ ซึ่งมีรางคู่พาดยาวตลอดเส้นทางนี้ คือรถเทสล่า โมเดล เอ็กซ์ ที่มีการปรับเปลี่ยนช่วงล่างให้เชื่อมต่อกับราง และสามารถพับเก็บใต้ท้องรถได้หากใช้วิ่งบนท้องถนนธรรมดา โดยเมื่อรถยนต์เทียบกับรางแล้วก็จะวิ่งไปได้เอง

ผู้สื่อข่าวของวอชิงตันโพสต์ ซึ่งได้ทดลองนั่งในรถยนต์คันดังกล่าว บรรยายถึงเหตุการณ์ระหว่างทดลองใช้อุโมงค์ใต้ดินของอีลอน มัสก์ ว่า ยังไม่เป็นไปตามที่มีการประกาศสรรพคุณเอาไว้ กล่าวคือรถสั่นสะเทือนรุนแรงตลอดเส้นทาง อีกทั้งยังวิ่งด้วยความเร็วเพียง 49 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้น

ซึ่งประเด็นนี้ อีลอน มัสก์ ระบุว่าเป็นเพราะบริษัทบอริ่ง ไม่มีเวลามากพอที่จะเก็บรายละเอียดภายในอุโมงค์ โดยเฉพาะพื้นคอนกรีต เป็นเหตุให้รถสั่นสะเทือน แต่ยืนยันว่าหลังจากปรับปรุงพื้นคอนกรีตให้ราบเรียบแล้ว รถยนต์ของเขาก็จะวิ่งได้ด้วยความเร็ว 150 ไมล์ต่อชั่วโมงอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ มีแผนที่จะสร้างเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินเชื่อมต่อระหว่างแหล่งท่องเที่ยวหรือสถานที่จัดกิจกรรมต่างๆ เช่นสนามกีฬา เพื่อลดปัญหารถติด ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ และยังเป็นการลดปัญหามลภาวะด้วย โดยเขาเคยระบุว่าหากสำเร็จและเปิดบริการแล้ว เขาจะคิดค่าบริการอุโมงค์เพียง 4 ดอลลาร์สำหรับรถยนต์ส่วนตัว และ 1 ดอลลาร์สำหรับรถที่สร้างขึ้นสำหรับรับส่งผู้โดยสาร.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข