ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
ร่วมกันถวายที่ดินในพระพุทธศาสนา











เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 16.00 -17.00 น. วัดพุทธปัญญาจัดการประชุมร่วมคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารสมัยสามัญ เพื่อเลือกตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ที่จะปฏิบัติหน้าที่ตามวาระ 2 ปี พ.ศ. 2562- พ.ศ. 2564 ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่จะเริ่มทำหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2562 เป็นต้นไป


เมื่อที่ประชุมร่วมได้เลือกตั้งคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารเสร็จแล้ว ที่ประชุมร่วมได้พิจารณาโครงการซื้อที่ดินขยายวัดพุทธปัญญา อย่างละเอียดรอบคอบรอบด้าน จึงมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบโครงการซื้อที่ดินขยายวัดพุทธปัญญา และร่วมอนุโมทนาสาธุการอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อให้ท่านสาธุชนชาววัดพุทธปัญญา ชุมชนคนรักธรรม และพุทธศาสนิกชนได้มีส่วนร่วมในการซื้อที่ดินถวายไว้ในพระพุทธศาสนาและอนุโมทนามหากุศลในครั้งนี้ จึงได้นำเสนอโครงการนี้แก่ท่านพุทธศาสนิกชนได้พิจารณาตามหลักการที่ว่า วัดในพระพุทธศาสนา เป็นของประชาชน โดยประชาชน ขอเชิญอ่านโครงการร่วมกัน เพียงท่านอ่านโครงการนี้จนจบชาววัดพุทธปัญญาก็ปลาบปลื้มปีติเป็นที่ยิ่งแล้ว

โครงการซื้อที่ดินขยายวัดพุทธปัญญา
1157 Indian Hill Blvd. Pomona, CA 91767.
Tel.9096291771.
---------------------------------------

หลักการ : ซื้อที่ดินพร้อมบ้านที่ติดอยู่กับวัดพุทธปัญญา ราคา 390,000 ดอลลาร์ เพื่อขยายพื้นที่วัดและจัดสถานที่ให้ร่มรื่นเพื่อการฟังธรรม เดินจงกรม นั่งสมาธิ ของพุทธศาสนิกชน และเป็นที่พักของพระสงฆ์เพื่อการภาวนา ซึ่งตั้งชื่อว่า ภาวนาภิรตาราม ซึ่งแปลว่า สถานที่อันน่ารื่นรมย์โน้มใจให้ยินดียิ่งในการภาวนา

เหตุผล : เนื่องจากวัดพุทธปัญญามีพื้นที่และเสนาสนะค่อนข้างจำกัด เพื่อการพักอาศัยทั้งของพระภิกษุสงฆ์และพุทธศาสนิกชนในการจัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับ การศึกษา ปฏิบัติและเผยแผ่ธรรมพระพุทธศาสนามาเป็นเวลาร่วม 20 ปีมาแล้ว คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ที่มาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาอยู่เป็นประจำ ณ วัดพุทธปัญญา มีความเห็นเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า วัดควรจะซื้อที่ดินพร้อมบ้านที่ติดกับวัดพุทธปัญญาเพื่อขยายพื้นที่ของวัดให้กว้างขึ้น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้มากขึ้น แต่เนื่องจากเหตุปัจจัยและเงื่อนไขต่างๆ ในการซื้อ เช่น เงินสำหรับจ่ายค่าที่ดิน ยังไม่พร้อม จึงชะลอข้อเสนออันประกอบไปด้วยกุศลเจตนาของท่านสาธุชนเรื่อยมา เพื่อรอความพร้อมเท่าที่จะเป็นไปได้

 บัดนี้พุทธศาสนิกชนมีความรักสามัคคีกลมเกลียวเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเป็นอย่างดี คุณธรรมสำคัญข้อนี้คือพลังสำคัญที่จะขับเคลื่อนผลักดันความฝันของท่านพุทธศาสนิกชนทั้งหลายไปสู่ความจริงได้ ด้วยความร่วมมือ ร่วมแรงและร่วมใจ บริจาคทรัพย์ตามกำลังศรัทธาเพื่อซื้อที่ดินพร้อมบ้าน ดังที่แจ้งมาถวายไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อประโยชน์แก่การศึกษา ปฏิบัติและเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่พุทธศาสนิกชนและเพื่อนมนุษย์ไม่มีที่สุดไม่มีประมาณตามพุทธปณิธานแห่งการประกาศพรหมจรรย์สืบไป

จุดประสงค์

1 เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ธรรมบูชา สังฆบูชา เพื่อความมั่นคงแห่งพระพุทธศาสนา

2 เพื่อสนองตอบข้อเสนออันประกอบด้วยกุศลเจตนาของพุทธศาสนิกชนที่มักจะเสนอว่า วัดควรจะซื้อที่ดินพร้อมบ้าน ที่ติดกับวัดเพื่อขยายวัดให้กว้างขวางขึ้นเพื่อประโยชน์การใช้งานในด้านต่างๆของพระพุทธศาสนามากขึ้น

3 เพื่อเป็นที่พักของพระภิกษุสงฆ์ทั้งที่ปฏิบัติศาสนกิจประจำอยู่ที่วัดพุทธปัญญาและพระอาคันตุกะที่เดินทางมาเพื่อการศึกษาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกิจการพระพุทธศาสนา

4 เพื่อจัดเสนาสนะให้ร่มรื่นเหมาะสมแก่การศึกษาธรรมและการเจริญภาวนาตามแบบพระพุทธศาสนา
เพื่อเป็นที่จอดรถชั่วคราวเวลามีงานเทศกาลต่างๆ

5เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ ของพุทธศาสนิกชนผู้มีกุศลเจตนาเสียสละทรัพย์ซื้อที่ดินถวายไว้ในพระพุทธศาสนาด้วยความปรารถนาร่วมกันว่า พระพุทธศาสนาจะมั่นคงและยั่งยืนในประเทศสหรัฐอเมริกา

วิธีการดำเนินการ

1 ประสานงานและตกลงราคากับเจ้าของที่ดิน

2 เสนอโครงการแก่คณะกรรมการอำนวยการและคณะบริหารวัดพุทธปัญญาเพื่อเห็นชอบและอนุโมทนา

3 ปรึกษาหารือเรื่องการหาทุนเพื่อจ่ายค่าที่ดิน

4 ปรึกษาหารือถึงวิธีการโอนที่ดินจากเจ้าของทรัพย์สินมาเป็นสมบัติของวัดพุทธปัญญา เพื่อใช้งานร่วมกันในศึกษา ปฏิบัติและเผยแผ่พระพุทธศาสนาอย่างเต็มสติกำลัง

แหล่งเงินค่าที่ดิน

1 เงินบริจาคจากพุทธศาสนิกชนผู้ใจบุญ ที่สนับสนุนโครงการนี้ด้วยความศรัทธา
 
2 เงินยืมจากพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนาและเชื่อมั่นในความสามารถ และความซื่อตรงของคณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดพุทธปัญญา ว่าจะสามารถชำระ

3 คืนเงินยืมได้ตามเวลาที่กำหนดหรือเร็วกว่าเวลาที่กำหนด

4 เงินกู้จากสถาบันการเงินซึ่งต้องผ่านการพิจารณาร่วมอย่างรอบคอบของคณะกรรมการอำนวยการและคณะกรรมการบริหารวัดพุทธปัญญา

5 เงินจากการระดมทุนตามวิถีพุทธที่ไม่เบียดเบียนใครๆให้จิตใจขุ่นมัว เช่น การทอดผ้าป่า ในวันสำคัญและเทศกาลต่างๆ

ระยะเวลาดำเนินการ

วันที่ 1 มกราคม- วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 รับเงินบริจาคจากพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาและเตรียมการทำสัญญาและโอนเงินยืมตามที่มีผู้ปวารณาไว้

วันที่ 1-30 มิถุนายน 2562 ดำเนินการเรื่องเอกสารการจ่ายเงินและการโอนที่ดิน

วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 พุทธศาสนิกชนร่วมกันทำพิธีถวายที่ดินไว้ในพระพุทธศาสนาแก่คณะสงฆ์ที่จรมาจากทิศทั้ง 4 ตามพระธรรมวินัย ปลูกต้นสาละ ปลูกต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าเคยประสูติและปรินิพพาน และปลูกต้นโพธิ์ ต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าเคยตรัสรู้ลง ณ ที่ดินผืนใหม่ของพระพุทธศาสนา เป็นสัญลักษณ์บ่งชี้ว่า พระพุทธศาสนาจะหยั่งรากลึกมั่นคงบนผืนแผ่นดินนี้ อันจะนำมาซึ่งความปลาบปลื้มแก่พุทธศาสนิกชนโดยทั่วกัน

ติดต่อสอบถาม

ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมบริจาคเงินซื้อที่ดินตามศรัทธา ติดต่อสอบถาม
วัดพุทธปัญญา 1157 Indian Hill Blvd. Pomona, CA 91767.
Tel. 9096291771
Facebook: Wat Buddhapanya
E-mail: chanya001@yahoo.com
   
ขอบคุณท่านพุทธศาสนิกชนทุกท่านที่อ่านโครงการนี้จนจบ มหากุศลใดที่เกิดขึ้นจากการซื้อที่ดินถวายไว้ในพระพุทธศาสนา เพื่อสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนยาวนานสืบไป ขอมอบกุศลทั้งหลายเหล่านั้นแก่ท่านสาธุชนทั้งหลาย ขอท่านสาธุชนทั้งหลายจงประสบจตุรพิธพรชัย 4 ประการคือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ประสบความสำเร็จในชีวิตครอบครัว หน้าที่การงาน มีความสำราญทั้งกายและใจตลอดกาลเทอญ

วันที่ 15 ธันวาคม 2561 เวลา 18.38 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2808) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/649) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/614) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/683) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/671) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข