ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
วิถีแห่งคนดี





ทุกสังคมย่อมมีทั้งคนดีและคนชั่วปะปนกันไป แต่ทุกคนในสังคมมีความปรารถนาที่จะพบคนดี อยู่กับคนดี มีคนดีเป็นคู่ครอง เดินทางกับคนดี ทำงานกับคนดี เคารพกราบไหว้คนดี มีเพื่อนเป็นคนดี หลวงพ่อพุทธทาสกล่าวว่า “คนดี ดีกว่าทุกสิ่งทุกอย่าง เพราะสิ่งดีๆทั้งหลายล้วนถูกสร้างขึ้นมาจากคนดี”


    แต่ทว่า นิยามแห่งคนดีนั้นแตกต่างกันออกไปตามความเชื่อ และเหตุปัจจัยอีกมากมายหลายอย่าง บางทีคนหนึ่งดีในสายตาคนหนึ่ง แต่อาจจะถูกมองว่า ไม่ดีในสายตาของอีกคนหนึ่ง ในที่นี่จะกล่าวถึงลักษณะของคนดีตามที่พระพุทธเจ้าสอน ซึ่งมีลักษณะเด่นที่ปรารถนาที่จะเป็นคนดี ปฏิบัติกันได้  และสัมผัสกันได้

1 มีศรัทธา หมายถึง มีความมั่นคงในสิ่งตนกำลังคิด ทำ และพูดอยู่ คำนี้มักจะใช้ในทางศาสนา ใครนับถือศาสนาใด ก็มีความมั่นคงในศาสนานั้น สำหรับคนที่เป็นพุทธศาสนิกชน ก็ต้องมั่นคงในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ในการกระทำ ยอมรับผลทุกอย่างที่เกิดจากการกระทำด้วยความมั่นใจ เพราะทุกคนเป็นเจ้าของผลผลิตจากการกระทำ การพูด และการคิดของตน

2 มีหิริ หมายถึง ความละอายต่อการทำชั่ว พูดชั่ว และคิดชั่วโดยไม่จำกัดกาล ไม่จำกัดสถานที่

3 มีโอตตัปปะ มีความเกรงกลัวต่อบาป เกรงกลัวต่อผลร้ายที่ตนได้กระทำบาป เป็นคนกล้าหาญในทุกที่ ทุกกาล และทุกอย่าง แต่ไม่กล้าทำบาป

4 เป็นพหูสูต เป็นคนที่ฟังมาก ศึกษามาก ผ่านการฝึกฝนตนเองมาก มี ประสบการณ์มาก มีความคิดต่างๆสุขุมลุ่มลึก ใฝ่เรียนรู้สิ่งใหม่ๆเสมอ มีความสุขกับการศึกษาเรียนรู้ ไม่เคยอิ่มด้วยการเรียนรู้

5 เป็นผู้มีความขยันหมั่นเพียรอย่างแรงกล้า ต่อการศึกษา การฝึกฝนตนเอง และการทำมาหากินอย่างสุจริต ซื่อสัตย์สุจริต ต่อตน ต่อคน ต่องาน ต่อบ้านเมืองที่ตนอาศัย ต่อคนรอบข้าง เพื่อความสำเร็จและสงบสุขของตนและผู้อื่น

6 มีสติมั่นคง หมายถึง เป็นผู้มีความรู้สึกตัวทั่วพร้อม ทุกครั้งที่มีการเห็น การฟัง การดมกลิ่น การลิ้มรส การถูกต้องสัมผัส และจิตใจที่กำลังคิด รับรู้ รูป เสียง กลิ่น รส สิ่งที่กระทบสัมผัสและสิ่งที่เข้ามาสู่ใจ ด้วยความรู้สึกตัวทั่วพร้อม มั่นคง ไม่ปล่อยใจให้ไหลไปตามสิ่งที่มากระทบกระทั่งจนต้องสะเทือนใจ

7 มีปัญญา เครื่องคัดกรอง สิ่งที่เข้ามากระทบ ทางตา หู จมูก ลิ้น กายใจ ด้วยความแยบคาย แล้วตัดสินใจนำมาพิจารณาดำเนินการต่อหรือจะหยุดเสียเพียงแค่นั้น คนไทยมักจะพูดว่า เวลา ทำ พูด หรือ คิดสิ่งใด ต้องใช้สติปัญญาเสมอ ธรรมะทั้ง 2 ประการนี้ต้องใช้คู่กันในชีวิตประจำวัน

หลักธรรมทั้ง 7 ประการนี้ คือ วิถีแห่งคนดี เวลาได้พบได้เจอใครที่แสดงบุคลิกภาพออกมาผ่านสิ่งเหล่านี้ ก็อุ่นใจได้ว่า กำลังพบคนดี กำลังสนทนากับคนดี กำลังอยู่กับคนดี กำลังทำงานกับคนดี และสิ่งดีๆก็จะไหลเข้ามาสู่ชีวิตอย่างไม่ขาดสาย ปรารถนาจะได้สิ่งดีไม่มีทางเป็นอย่างอื่น ต้องทำดีตามวิถีแห่งคนดีนี่เอง ขอให้คนดีทั้งหลายจงมีความสงบสุขในวิถีที่ถูกต้องนั้นทุกท่านทุกคนเทอญ

วันที่ 6 ธันวาคม 2561 เวลา 4.42 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2808) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/649) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/614) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/683) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/671) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข