ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชงไอเดียตั้งหน่วยราชการใหม่ ดูแลด้านนโยบาย’ไทยต่างแดน’








บรรยากาศการบรรยายของนายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ณ โรสมีท คอมมูนิตี เซ็นเตอร์ เมื่อบ่ายวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2018




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ เสนอไอเดียดูแลคนไทยโพนทะเล ผ่าน อลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สองเรื่องใหญ่ คือให้มี ส.ส.ของกลุ่มไทยโพ้นทะเล โดยเฉพาะ กับการจัดตั้งหน่วยงานระดับ “กอง” ภายในกระทรวงการต่างประเทศ สำหรับดูแลด้านนโยบายเกี่ยวกับคนไทยโพ้นทะเลโดยเฉพาะ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2018 นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมาพบปะกับชาวไทยในลอส แอนเจลิส ที่โรสมีท คอมมูนิตี เซ็นเตอร์ เพื่อบอกเล่าถึงสถานการณ์ความเป็นไปเกี่ยวกับการเมืองไทย โดยมีชาวไทยในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังมากกว่า 150 คน

นายอลงกรณ์ พลบุตร ซึ่งเคยเป็น “คนแอลเอ” อยู่ระยะหนึ่งเมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว บอกเล่าถึงวัตถุประสงค์ของการมาพบคนไทยในลอส แอนเจลิส ว่ามีอยู่สองประการใหญ่ คือมาบอกเล่าเพื่อ “อัพเดท” สถานการณ์บ้านเมืองก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง เพราะทราบดีว่าแม้จะจากบ้านเมืองมาไกล “แต่ผมเชื่อว่าพวกเราทุกคนหากกรีดเลือดออกมาดู พวกเราก็ยังคงรักชาติเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง”

ส่วนวัตถุประสงค์ประการที่สองคือต้องการรวบรวมคนไทยในต่างประเทศ ทั้งในอเมริกา ยุโรป และเอเชีย รวมถึงทุกภูมิภาค เพื่อให้เสนอความคิดเห็น เสนอข้อมูล และแบ่งปันประสบการณ์ที่พบเห็นในประเทศของตนที่เห็นว่าจะมีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศไทย โดยจะเป็น “ชุมชนออนไลน์” ที่ตนเชื่อว่าจะสามารถนำข้อมูลและสาระประโยชน์ได้

“พวกเราที่อยู่ในประเทศที่การเมืองเขาพัฒนาแล้ว เห็นการพัฒนา เห็นการแก้ไขปัญหาในทุกด้าน ก็ช่วยกันแชร์ประสบการณ์ ความรู้ความสามารถและข้อเสนอต่างๆ ในลักษณะของสังคมออนไลน์ ซึ่งผมก็จะเชื่อมโยงข้อมูลที่เป็นประโยชน์เหล่านี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ เกิดการปฏิรูป ยกระดับ และอัพเดทได้... โลกทุกวันนี้เปลี่ยนแปลงเร็วมาก ประเทศเราจะอยู่กันแบบเดิมๆ ไม่ได้แล้ว” นายอลงกรณ์ พลบุตร กล่าว

ส่วน “ชุมชนออนไลน์” ของคนไทยในต่างแดนที่พูดถึงนั้น นายอลงกรณ์ พลบุตร ระบุว่าจะมีการหารือกับบรรดาผู้ที่เกี่ยวข้อง และจะประกาศให้ทราบต่อไป

ซึ่งการเดินทางมาบรรยายครั้งนี้ มีชาวไทยในลอส แอนเจลิส ได้เสนอข้อมูลที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เห็นว่ามีประโยชน์หลายเรื่อง เช่นระบบการจัดเก็บภาษีของอเมริกา ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารจัดการพลังงาน เป็นต้น

นอกจากนี้ กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ซึ่งมีกำหนดเดินทางกลับไปรับตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับคนไทยในต่างประเทศแก่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์สองข้อ คือแนวคิดเรื่องการมีผู้แทนของคนไทยโพ้นทะเล ปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร

“การเลือกตั้งทุกวันนี้ คะแนนเสียงจากที่นี่จะกระจายไปทั่วประเทศเหมือนฝนห่าหนึ่ง เพราะผู้แทนของท่านกระจายอยู่ทุกที่ใช่ไหมครับ ผมขอเสนอท่านนะครับว่า เราจะมีผู้แทนของคนไทยโพ้นทะเลได้ไหม”

แนวคิดของกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ ได้รับเสียงตบมือจากคนไทยที่ร่วมฟังอยู่ดังลั่น ซึ่งในประเด็นนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ตอบว่าเป็นแนวคิดที่ดีมาก

“ตอบว่าเห็นด้วยอย่างยิ่งท่ีจะมีตัวแทนของคนไทยในต่างแดน ความจริงโมเดลนี้ ประเทศจีนทำ เขาจะมีทั้ง ส.ส.และวุฒิสมาชิกของคนจีนโพ้นทะเล รวมถึงคนจีนในประเทศไทยก็มี ที่ทางรัฐบาลจีนได้แต่งตั้งเพราะเป็นระบบของพรรคคอมมิวนิสต์ เพราะนั่นคือพวกเราจะมีตัวแทนเข้าไปอยู่ในรัฐสภา ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็ตาม”

อย่างไรก็ตาม รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า แนวคิดนี้จะเป็นจริงได้ก็ต่อเมื่อมีระบุอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะต้องมีการนำเสนอหลักการนี้ขึ้นไป ถือว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ เพราะในอดีตที่เราพยายามผลักดันให้มีการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จนสำเร็จมาแล้ว

ส่วนข้อเสนอประเด็นที่สองของกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ คือการจัดตั้งหน่วยราชการระดับ “กอง” ขึ้นมาดูแลรับผิดชอบคนไทยในต่างประเทศโดยเฉพาะ

“ทุกวันนี้หน่วยงานของรัฐบาลไทย เรามีกระทรวงการต่างประเทศ เรามีกรมการกงสุล แต่เราไม่มีหน่วยงานหรือกรมกองที่ดูแลคนไทยในต่างประเทศที่แท้จริง ในแง่ของการบริหารจัดการชุมชน การส่งเสริมชุมชนไทย เราพูดถึงการดึงทรัพยากรบุคคลที่เก่งๆ หรือเชื่อมโยงกัน ซึ่งตรงนี้เรายังไม่ชัดเจน ผมขออนุญาตเสนอว่าควรจะมีกองนี้ อยู่ภายใต้กรมการกงสุลก็ได้ กองชุมชนไทยต่างประเทศ หรืออะไรประมาณนี้” กงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ กล่าว

ซึ่งประเด็นนี้ นายอลงกรณ์ พลบุตร ตอบรับทันทีว่าเป็นความคิดที่ดี และรับปากว่าจะนำเรื่องกลับไปนำเสนอให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่นรัฐนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย ต่อไป.





 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/32)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/61) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/156) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/243) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข