อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ปรุงอาหารขายบนเฟสบุ๊ก คุณแม่แคลิฟฯอาจติดคุก





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : คุณแม่เลี้ยงเดียวชาวแคลิฟอร์เนีย มีสิทธิ์ติดคุกเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หลังเข้าร่วมกลุ่มนักนิยมทำอาหารบนเฟสบุ๊กและเสนอขายอาหาร “โฮมเมด” ของตัวเองให้กับเพื่อนในกลุ่ม


สถานี เคทีเอ็กซ์แอลเอ ของสต๊อกตัน รัฐแคลิฟอร์เนีย เสนอข่าวนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยระบุว่าคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งมีลูกๆ ในความดูแลถึงหกคน กำลัง “เสี่ยง” ต่อการติดคุกหนึ่งปี เพราะการเข้าร่วมกลุ่มเฟสบุ๊ก ชื่อ 209 Food Spot ซึ่งเปิดขึ้นเพื่อให้เหล่าคนรักการทำอาหารในเมืองสต๊อกตัน ได้แชร์สูตรอาหาร จัดพบปะสังสรรค์ และจำหน่ายอาหารโฮมเมดของตัวเอง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

คุณแม่คนดังกล่าวมีชื่อว่า มาริซ่า รูลัส กำลังถูกดำเนินคดีโดยอัยการของ ซานฮัวคิน เคาน์ตี้ จากความผิดฐานจำหน่าย เซบิเซ่ (Ceviche) ซึ่งเป็นอาหารประเภทยำชนิดของสเปน จำนวน 1 จานโดยไม่ได้รับอนุญาต

“มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อมาก เมื่อรู้ว่าฉันอาจถูกลงโทษจำคุกได้ถึงหนึ่งปี” มาริซ่า รูลัส กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสองสามปีก่อนหน้านี้ มาริซ่า รูลัส ได้เข้าร่วมกลุ่มบนเฟสบุ๊ก ชื่อว่า 209 Food Spot ซึ่งเป็นกลุ่มที่ระบุว่าจัดตั้งขึ้นพื่อให้ชาวเมืองสต๊อกตัน ที่รักการทำอาหาร ได้แบ่งปันสูตรอาหาร, จัดปาร์ตี้แบบพอทลัค (ปาร์ตี้ที่แต่ละคนนำอาหารไปรับประทานร่วมกัน) ซึ่งในปาร์ตี้แบบพอทลัคดังกล่าว บางครั้งสมาชิกในกลุ่มก็มีการจำหน่ายอาหารที่ตนเองปรุงขึ้นด้วย

“บางคนก็จะบอกว่า ‘แย่ล่ะ ฉันไม่มีเวลาทำอาหารไปรับประทานกับพวกคุณเลย เอางี้แล้วกัน ฉันขอซื้ออาหารของคุณสักจานละกัน’ เลิกจากงานแล้วฉันจะไปร่วมปาร์ตี้เลย” คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวเล่า

และเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ปีที่แล้ว มีใครบางคนติดต่อ มาริซ่า รูลัส เพื่อขอซื้อ เซบิเซ่ ซึ่งเป็นอาหาร “ซิกเนเจอร์” ของเธอในกลุ่ม 209 Food Spot นี้ ซึ่งเธอก็รับปากโดยที่ไม่ทราบว่าบุคคลดังกล่าว เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายสอบสวนของสำนักงานอัยการแห่ง ซานฮัวคิน เคาน์ตี้ ที่เข้ามาสอบสวนพฤติกรรมของสมาชิกในกลุ่มนี้ หลังจากได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มคนประกอบการค้าขายอาหารโดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

นอกจาก มาริซ่า รูลัส แล้ว เพื่อนๆ สมาชิกกลุ่ม 209 Food Spot อีกหลายคนก็ได้รับแจ้งข้อหาเดียวกัน เป็นข้อหาอาญาสถานเบาสองข้อหา คือจำหน่ายอาหาร และทำธุรกิจโดยไม่มีใบอนุญาต แต่มีเพียง มาริซ่า รูลัส เพียงคนเดียวที่กำลังอยู่ในสภาพที่เสี่ยงต่อการติดคุก ทั้งนี้เพราะเธอปฏิเสธที่จะยอมรับผิด และรับโทษทัณฑ์บนสามปีตามข้อเสนอของอัยการ เหมือนเพื่อนคนอื่นในกลุ่ม

“เราไม่ได้เป็นคนเขียนกฎหมาย เรามีหน้าที่บังคับใช้มันเท่านั้น” เคลลี่ แม็คเดเนียล อัยการของซานฮัวคีน เคาน์ตี้ กล่าว และว่าการจำหน่ายอาหารโดยปราศจากการรับรู้ของสำนักงานสาธารณสุข ถือเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่ออันตรายอย่างมากสำหรับคนที่กินอาหารเหล่านั้นเข้าไป นอกจากนี้ ยังเป็นการเอาเปรียบเจ้าของธุรกิจที่ทำทุกอย่างถูกต้องตามขั้นตอนอีกด้วย

อัยการบอกด้วยว่าได้มีการส่งหนังสือเตือนไปยังกลุ่ม 209 Food Spot อย่างเป็นทางการแล้ว ก่อนจะมีการตั้งข้อหา

คุณแม่เลี้ยงเดียวกล่าวขอความเห็นใจผ่านสถานี เคทีเอ็กซ์แอลเอ ว่าเธอห่วงใยลูกๆ ทั้งหกคน ซึ่งไม่มีพ่ออยู่แล้ว หากต้องขาดแม่อีกคนจะเป็นอย่างไร และว่าทุกครั้งที่ต้องไปศาลตามหมายนัด ลูกๆ ของเธอ โดยเฉพาะ จัสติส ลูกชายคนเล็กวัยหกขวบของเธอจะได้รับผลกระทบแรงที่สุด

“คืนก่อนจะไปศาล เขาต้องถามฉันทุกครั้งว่าฉันจะกลับมาไหม” มาริซ่า รูลัส กล่าว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข