ข่าวคนไทยในอเมริกา
แอลเอคุมเข้ม’หลอดดูด’ ให้เฉพาะลูกค้าที่’รีเควส’





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ลอส แอนเจลิส ทั้งระดับซิตี้และเคาน์ตี้ พร้อมใจควบคุมการใช้หลอดดูดพลาสติก ออกกฎร้านค้าธุรกิจทั่วไปจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าเรียกร้องเท่านั้น เชื่อมีผลบังคับใช้ปลายปี 2019

เมื่อวันอังคารที่ 4 ธันวาคม 2018 สภาเมืองลอส แอนเจลิส ลงมติเป็นเอกฉันท์ 12-0 เห็นชอบให้ผ่านเทศบัญญัติว่าด้วยการควบคุมหลอดดูดพลาสติก โดยกำหนดให้ร้านอาหารและธุรกิจต่างๆ ใช้หลอดดูดพลาสติกได้ก็ต่อเมื่อลูกค้าเรียกร้องเท่านั้น โดยข่าวบอกว่าเป็น “ก้าวแรก” สำหรับการออกกฎหมาย “แบน” หลอดดูดโดยสิ้นเชิงในอนาคต

ข่าวบอกว่า ร่างเทศบัญญัติของเมืองแอลเอ ฉบับนี้ เข้มงวดกว่ากฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ควบคุมเฉพาะร้านอาหารที่ให้บริการแบบครบวงจร (full service) เท่านั้น แต่ก็ยังไม่เข้มงวดเท่าหลายๆ เมืองในแคลิฟอร์เนีย รวมถึงซานฟรานซิสโก ที่มีการ “แบน” หลอดดูดพลาสติกแบบสิ้นเชิงไปแล้ว

เทศบัญญัติของเมืองแอลเอ ที่ยังอยู่ระหว่างการร่างรายละเอียดเพื่อนำกลับเข้าสู่ที่ประชุมของสภาเมืองอีกครั้งนี้ จะควบคุมไปถึงร้านอาหารประเภทฟาสท์ฟู้ดด้วย แต่จะมีผลเฉพาะลูกค้าที่มาสั่งอาหารในร้านเท่านั้น แต่ไม่รวมถึงบริการไดร์ฟทรู ที่ทางร้านยังสามารถแจกจ่ายหลอดดูดพลาสติกให้ลูกค้าได้ตามแต่ทางร้านจะเห็นสมควร

มิช โอ’ฟาร์เรลล์ สมาชิกสภาเมืองเขต 13 ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ของร่างเทศบัญญัติฉบับนี้ กล่าวว่าเขาจะพยายามผลักดันให้เทศบัญญัติของเมืองแอลเอ ฉบับนี้ มีผลกับร้านอาหารขนาดใหญ่ (มีพนักงานมากกว่า 26 คนขึ้นไป) ภายในวันที่ 22 เมษายน ซึ่งเป็นวันอนุรักษ์โลก (Earth Day) ของปี 2019 ก่อนจะมีผลกับร้านอาหารทุกแห่งในวันที่ 1 ตุลาคม 2019

มิช โอ’ฟาร์เรลล์ ซึ่งนำภาพเต่าทะเลที่มีหลอดพลาสติกติดอยู่ที่จมูก อันเป็นภาพอันน่าสังเวช ที่ได้รับการเผยแพร่อย่างกว้างขวางทางโซเชียลมีเดียในระยะหลายเดือนที่ผ่านมา มาเสนอที่ที่ประชุมสภาเมือง พร้อมกับแสดงความหวังว่า เทศบัญญัติฉบับนี้จะสามารถเปลี่ยนแปลงความเคยชินของประชาชน จนสามารถเลิกใช้หลอดดูดพลาสติกได้ในที่สุด

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริหารของลอส แอนเจลิส เคาน์ตี้ ก็มีมติไม่เป็นเอกฉันท์ ให้รับร่างกฎหมายที่จะมีผลกับร้านอาหารและธุรกิกจเกี่ยวกับอาหารมากกว่า 1,300 แห่งทั่วทั้งเคาน์ตี้ และเมืองในเขตปกครอง ไม่ให้แจกจ่ายหลอดดูดพลาสติก และที่คนเครื่องดื่มทำจากพลาสติก (stirrer) ให้กับลูกค้าโดยอัตโนมัต รวมถึงห้ามไม่ให้มีการจัดวางของเหล่านี้ให้ลูกค้าหยิบเองด้วย

ข่าวบอกว่ากฎหมายของเคาน์ตี้ฉบับนี้ ระบุให้พนักงานของร้านอาหาร ต้องถามลูกค้าว่าต้องการหลอดดูดพลาสติกหรือไม่ ขณะที่เทศบัญญัติของเทศบาลเมืองแอลเอนั้น ไม่ได้ระบุเอาไว้ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของลูกค้า จะต้องเป็นฝ่ายถามหาหลอดดูดพลาสติกเอง หากต้องการจะใช้

“ถ้าคุณอยากจะใช้ คุณก็ยังจะได้ใช้อยู่” ซูเปอร์ไวเซอร์ ชีล่า คูห์ล กล่าว และว่ากฎหมายฉบับนี้ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของเป้าหมายใหญ่ คือการสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกันอันตรายของการขยะพลาสติก ที่กำลังทำร้ายโลกของเรา

ข่าวว่ากระแสต่อต้านหลอดดูดพลาสติก กำลังมาแรงในแคลิฟอร์เนีย เช่นในซานฟรานซิสโก และมาลิบู รวมถึงแมนฮัทตันบีช มีเทศบัญญัติแบนหลอดดูดพลาสติกแบบสิ้นเชิง, ส่วนที่เบิร์คเลย์, เดวิส และโอคแลนด์ มีเทศบัญญัติคล้ายๆ กับของลอส แอนเจลิส ขณะที่ธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงสตาร์บั๊ค ได้แสดงเจตนารมย์ว่าจะยกเลิกหลอดดูดพลาสติกภายในร้านในอนาคตอันใกล้นี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข