ตระเวนแอลเอ
ตระเวนแอลเอ 427

.

.


เรียกคืนอาหารสุนัขหลายยี่ห้อ

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ ออกประกาศเตือนเจ้าของสุนัขถึง “อันตราย” จากอาหารสุนัข (แบบแห้ง) หลายยี่ห้อที่มีส่วนผสมของวิตามินดีในปริมาณมาก จนอาจเป็นอันตรายต่อสุนัขถึงขั้นไตวายได้

โดยอาหารแห้งของสุนัขที่มีปัญหาดังกล่าว อ.ย.สหรัฐฯ ระบุว่ามาจากโรงงานผลิตแห่งเดียวกัน แต่จัดจำหน่ายในหลายยี่ห้อ เช่น Nutrisca, Natural Life Pet Products, Sunshine Mills, Inc., Kroger brand และ ELM dog foods ซึ่ง อ.ย.สหรัฐฯ เชื่อว่ายังมียี่ห้ออื่นๆ อีก โดยจะเร่งสอบสวนเพื่อหาข้อมูลก่อนจะประกาศรายชื่ออาหารสุนัขที่มีปัญหาฉบับสมบูรณ์ต่อไป

บริษัท Nutrisca ประกาศบนเว็บไซต์ของตนเองว่า ได้รับคำร้องเรียนจากเจ้าของสุนัขสามรายว่าสุนัขที่ใช้ผลิตอาหารแห้งของบริษัทมีอาการที่เรียกว่า วิตามินดีเป็นพิษ และบอกว่าสาเหตุมาจากความผิดพลาดของส่วนผสม ขณะที่ Sunshine Mills ระบุว่าเป็นอาหารสุนัขแบบแห้งของตนมาจากแหล่งผลิตที่หลากหลาย คือนอกจากโรงงานในอเมริกาแล้ว ยังนำเข้าจากญี่ปุ่น ปัวโตริโก้ โคลัมเบีย อิสราเอล แคนาดา และเกาหลีใต้ด้วย

ทั้งนี้ สุนัขที่ได้รับวิตามินดีในปริมาณมากจนถึงขั้น วิตามินดีเป็นพิษ จะมีอาการเช่นอาเจียร เบื่ออาหาร กระหายน้ำตลอดเวลา น้ำหนักลด หากไม่ได้รับการรักษาทันท่วงทีจะมีอาการไตวาย และตายได้ โดย อ.ย.สหรัฐฯ แนะนำว่าให้รีบปรึกษาสัตวแพทย์ทันทีหากใช้อาหารสุนัขยี่ห้อที่มีปัญหา ไม่ว่าจะมีอาการของวิตามินดีเป็นพิษ หรือไม่ก็ตาม

สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงรายชื่ออาหารสุนัขที่ถูกเรียกคืนฉบับสมบูรณ์ ได้จากเว็บไซต์ของ อ.ย.สหรัฐฯ ที่ fda.gov.




คอลเลจต้องมี “ยาแท้ง” ให้นักศึกษา

ไทมส์ เสนอข่าวเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2018 ระบุว่าวุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย มีแผนที่จะเสนอกฎหมาย เอสบี 24 ว่าด้วยการกำหนดให้สถาบันระดับอุดมศึกษาของรัฐ ต้องจัดเตรียมยาทำแท้ง (abortion pill) สำหรับนักศึกษาเอาไว้ในห้องพยาบาลของสถาบัน โดยวุฒิสมาชิก คอนนี่ ลีว่า (เดโมแครต-ชิโน่) แสดงความเชื่อมั่นว่าข้อเสนอดังกล่าวจะกลายเป็นกฎหมายในสมัยของผู้ว่าการรัฐคนใหม่ เกวิน นิวซัม ซึ่งแสดงความสนับสนุนแนวคิดนี้อย่างเปิดเผยระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง

“ฉันจะเสนอร่างกฎหมายนี้ แม้ว่าเราจะมีผู้ว่าคนเดิม (เจอร์รี่ บราวน์) ก็ตาม เพราะฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่ผู้หญิงจะต้องเข้าถึงการทำแท้งได้ตลอดเวลา เพราะนั่นคือเสรีภาพที่ได้รับการปกต้องตามรัฐธรรมนูญ และมันเป็นทางเลือกของผู้หญิง” วุฒิสมาชิก คอนนี่ ลีว่า กล่าว และว่าปัจจุบันนี้ มีสถาบันระดับอุดมศึกษาจำนวนมากที่อยู่ไกลจากคลินิควางแผนครอบครัว (Planned Parenthood Clinics) หรือหน่วยงานสาธารณสุขอื่นๆ ที่จัดจำหน่ายยาทำแท้ง

ข่าวบอกว่ายาทำแท้ง เช่นไมโซพรอสทอล (Mifepristone) มีฤทธิในการยุติการตั้งครรภ์ในช่วงสิบสัปดาห์แรกของการปฏิสนธิ โดยร่างกฎหมายของแคลิฟอร์เนีย ที่มีการพูดถึงนี้ หากผ่านเห็นชอบจากรัฐสภาและได้รับการลงนามโดยผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย จะมีผลบังคับใช้ในปี 2023.




ดันกฎหมายไม่เก็บภาษีไดเปอร์ในแคลิฟฯ (อีกรอบ)

ไทมส์เสนอข่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า สองวุฒิสมาชิกของรัฐแคลิฟอร์เนีย คือ ลอรีน่า กอนซาเลซ เฟลทเชอร์ จากซานดิเอโก้ และคริสติน่า การ์เซีย จากเบลล์การ์เดนท์ เตรียมนำเสนอร่างกฎหมาย เอบี 66 ว่าด้วยการยกเว้นภาษีการค้าสำหรับไดเปอร์ ที่มีการซื้อขายในรัฐแคลิฟอร์เนียอีกครั้ง โดยหวังว่าจะได้รับความสนับสนุนจาก เกวิน นิวซัม ว่าที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่กำลังจะสาบานตัวเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 7 มกราคม ศกหน้า

“ทารกทุกคนต้องใช้ไดเปอร์” กอนซาเลซ เฟลทเชอร์ กล่าว และว่าภาษีไดเปอร์ ถือว่าไม่ยุติธรรม และเป็นภาระของชนชั้นแรงงาน และครอบครัวชนชั้นกลาง

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับนี้เคยผ่านความเห็นชอบของทั้งสองสภาของรัฐแคลิฟอร์เนียมาแล้วเมื่อปี 2016 แต่ผู้ว่าการรัฐฯ เจอร์รี่ บราวน์ ได้ “วีโต้” ไม่ยอมลงนามให้มีผลบังคับใช้ โดยให้เหตุผลว่าจะกลายเป็นภาระของรัฐแคลิฟอร์เนียฟอร์เนียมากเกินไป เพราะผลการประเมินระบุว่า รัฐแคลิฟอร์เนียจะขาดรายได้ประมาณปีละ 55 ล้านดอลลาร์ แม้ว่าสองนักการเมืองหญิงจะหาทางออกโดยการเสนอให้เก็บภาษีขนมหวาน (candy) หรือสินค้าอัลกอฮอล์แทนก็ตาม.




ประมูลของใช้ “ราชาเพลย์บอย”

ของใช้ส่วนตัวของ ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ จำนวนหลายชิ้น เช่นเสื้อคลุมผ้าไหมสีแดง, พิมพ์ดีด, เพลย์บอยเล่มที่เขาได้ขึ้นปกร่วมกับมาริลีน มอนโรว์, แหวนทองที่มีช่องใส่ยาไวอากร้า ฯลฯ ถูกนำออกประมูลโดย จูเลี่ยน ออคชั่น ในเบฟเวอร์ลี่ ฮิลล์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีแฟนๆ, ผู้มีชื่อเสียง, นักสะสม, มหาวิทยาลัย และมิวเซียมต่างๆ สนใจเข้าร่วมประมูลจำนวนมาก จนสามารถทำเงินได้รวมกว่าสามล้านดอลลาร์

โดยชิ้นที่ทำเงินได้สูงสุดคือเครื่องพิมพ์ดีดส่วนตัวของฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ที่เขาใช้ทำงานในช่วงก่อตั้งหนังสือเพลย์บอย เมื่อปี 1953 โดยมีผู้ประมูลได้ในราคา 162,000 ดอลลาร์ ส่วนคอลเลคชั่นหนังสือเพลย์บอยของเขา รวมถึงเพลย์บอยเล่มแรก ถูกประมูลไปในราคาระหว่างเล่มละ 35 ดอลลาร์ จนถึง 40,000 ดอลลาร์

โฆษกของบริษัทประมูลจูเลี่ยน บอกว่ารายได้ทั้งหมดจากการประมูล จำนำเข้ามูลนิธิฮิวจ์ เอ็ม เฮฟเนอร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานสนับสนุนสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามบทบัญญัติเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 1 (the first amendment) โดยเน้นที่ประเด็นเสรีภาพในเรื่องเพศและการใช้ยา

การประมูลครั้งนี้ ภรรยาและลูกๆ ของ ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ ซึ่งเข้าร่วมสังเกตการณ์การประมูลครั้งนี้ด้วย เป็นผู้ดำเนินการ โดยมีการเตรียมงานตั้งแต่ ฮิวจ์ เฮฟเนอร์ เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายน 2017 ได้ไม่นาน.



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข