ข่าวคนไทยในอเมริกา
ผักโรเมนปลอดภัยแล้ว ยกเว้นปลูกในแคลิฟฯ





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อย.สหรัฐฯ ยกเลิกประกาศเตือนอันตรายเรื่องผักกาดโรเมนปนเปื้อนอีโคไล ที่เหวี่ยงแหห้ามทั่วประเทศตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาแล้ว แต่ยังห้ามไม่ให้กินผักที่ปลูกในตอนกลางของแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นแหล่ง “ต้นตอ” ปัญหา


เมื่อวันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ว่า ประชาชนสามารถบริโภคผักกาดโรเมน (Romaine Lettuce) ได้แล้ว หลังจากที่ได้ออกประกาศแนะนำประชาชนทั่วประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ให้งดการกินผักกาดโรเมน เพราะมีการระบาดของเชื้ออีโคไล ในหลายรัฐ รวมถึงในประเทศแคนาดา โดยที่ทางสำนักงานยังไม่ทราบถึงต้นตอของผักเจ้าปัญหาว่ามาจากที่ใด

โดยประกาศฉบับใหม่ บอกว่าผักกาดอันตรายดังกล่าว มีแหล่งปลูกในตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ดังนั้นหากยังมีผักจากแหลงปลูกนี้ออกสู่ตลาดก็ให้ประชาชนละเว้น และหันไปบริโภคผักที่ส่งมาจากแหล่งปลูกอื่นแทน รวมถึงแนะนำให้ประชาชนไม่บริโภคผักกาดที่ไม่ระบุแหล่งปลูกด้วย

พร้อมกันนี้ สำนักงานอาหารและยา ได้ขอความร่วมมือไปยังซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านค้าปลีกทั่วไปที่จำหน่ายผลิตผลทางการเกษตรด้วยว่า ในกรณีที่จัดซื้อผักกาดราเมน มาแบ่งขาย โดยผักไม่ถูกบรรจุอยู่ในถุงหรือหีบห่อใดๆ ให้ผู้นำจัดแสดงข้อมูลแหล่งที่มาของผักนั้นๆ ที่บริเวณจ่ายเงิน หรือจุดที่เหมาะสมด้วย

ข่าวบอกว่าการเก็บเกี่ยวผักกาดโรเมนในขณะนี้ เริ่มขยับจากบริเวณตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยังภูมิภาคที่ปลูกผักในหน้าหนาวได้ เช่นอริโซน่า ฟลอริด้า เม็กซิโก และบริเวณที่เรียกว่าอิมพีเรียลแวลเล่ย์ ขอรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งผักที่ปลูกในบริเวณดังกล่าวนี้ยังไม่ถูกเก็บเกี่ยวในช่วงที่มีการระบาดของเชื้ออีโคไล ในช่วงที่ผ่านมา

แม้ว่าจะระบุได้ว่าผักกาดโรเมนที่มีปัญหา มีแหล่งปลูกอยู่ในแคลิฟอร์เนียตอนกลาง เพราะเป็นแหล่งปลูกที่มีการเก็บเกี่ยวในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็เป็นการสุ่มแบบกว้างๆ โดยไม่สามารถเจาะจงถึงฟาร์ม หรือเกษตรกรรายที่เป็นปัญหาได้

โดยการระบาดของเชื้ออีโคไลกับผักกาดโรเมน ซึ่งเป็นผักที่นิยมกินเป็นผักสดครั้งนี้ ทำให้มีผู้ป่วยเท่าที่มีการพบแพทย์ 43 รายใน 12 รัฐ และอีก 12 รายในประเทศแคนาดาด้วย.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/156)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/160) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/247) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/272) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข