ข่าวคนไทยในอเมริกา
ให้สถานทูตท้วงซีรีย์ดัง วิจารณ์’ม.112’เกินจริง


ฉากที่เฮนรี่ (ทิม ดาลี) ถูกเจ้าหน้าที่ของไทยจับกุมตัวด้วยความผิดมาตรา 112




เทีย เลโอนี รับบทเป็น เอลิซาเบธ แม็คคอร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของสหรัฐฯ ในซีรียของซีบีเอส Madam Secretary




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : กระทรวงการต่างประเทศสั่งการให้สถานทูตไทยในสหรัฐฯ ทักท้วงผู้ผลิตซีรีย์ชุด “Madam Secreatry” แพร่ภาพทางซีบีเอส ว่านำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับสิทธิในการแสดงความคิดเห็นในประเทศไทย และมาตรา 112 แบบ “เกินจริง”

เว็บไซต์ บีบีซี รายงานข่าวเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2018 ว่า ซีรีย์ชุด Madam Secretary ตอนที่ 5 ของซีซัน 5 ชื่อตอนว่า Ghosts แพร่ภาพทางเครือข่ายซีบีเอส เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีเนื้อหาที่เกี่ยวกับกับศาสนาพุทธ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และกฎหมายหมิ่นพระบรมราชานุภาพของไทย

ทั้งนี้ Madam Secretary เป็นซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ เอลิซาเบธ แม็คคอร์ด รัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของสหรัฐฯ ซึ่งรับบทโดย เทีย เลโอนี และตอนที่ตกเป็นข่าวดังกล่าว เป็นตอนที่ เฮนรี สามีของเอลิซาเบธที่รับบทโดย ทิม ดาลี ต้องเดินทางมาประเทศไทยเพื่อร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระมหากษัตริย์ไทย

ฉากในช่วงต้นเรื่อง เอลิซาเบธ ให้คำแนะนำสามีถึงข้อห้ามเมื่อเข้าเฝ้าฯ กษัตริย์ไทย โดยตอนหนึ่งเธอบอกสามีที่กำลังเก็บเสื้อผ้าใส่กระเป๋าเดินทางว่า “ไทยเป็นประเทศที่ไม่มีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น"

เนื้อหาในฉากต่อมา เป็นตอนที่ เฮนรี เดินทางมาถึงประเทศไทยและได้พบกับ รจนา อารักษ์ ที่รับบทโดยนักแสดงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย คิมิโกะ เกลแมน โดยรจนา คือ อดีตคู่รักที่เฮนรีเคยคบหาก่อนที่จะไปแต่งงานกับเอลิซาเบธ

จากนั้น เฮนรี ได้ไปร่วมงานเสวนาเรื่องเสรีภาพในการนับถือศาสนาที่รจนาเป็นผู้บรรยาย ซึ่งช่วงแรกดำเนินไปด้วยดี จนกระทั่งรจนาเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่ชาวพุทธในไทยเคารพสักการะพระมหากษัตริย์ในฐานะสมมติเทพ ซึ่งการบรรยายต้องจบลงกลางคันเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกขึ้นไปบนเวทีเข้าจับกุมรจนา และในเวลาต่อมาเธอได้ถูกตัดสินจำคุก 60 ปี

เฮนรี พยายามช่วยเหลือรจนาซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกัน โดยระหว่างที่ไปร่วมงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาของกษัตริย์ไทย เขาได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอภัยโทษ และคำขอของเขาก็สัมฤทธิผล

อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่เฮนรีกำลังพารจนาไปที่สนามบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐฯ พวกเขาได้ถูกทหารเข้าจับกุมตัว ทหารระบุว่าการพระราชทานอภัยโทษมีผลเป็นโมฆะเพราะกษัตริย์ได้เสด็จสวรรคตกะทันหัน ส่งผลให้ทั้งคู่ถูกนำตัวไปคุมขังโดยที่รจนาถูกตัดสินประหารชีวิต ส่วนเฮนรีถูกจำคุกตลอดชีวิต

เรื่องดังกล่าวทำให้ทางการสหรัฐฯ เห็นว่าไม่สามารถใช้ช่องทางทางการทูตในการช่วยเหลือบุคคลทั้งสองออกมาได้ จึงตัดสินใจใช้ปฏิบัติการลับชิงตัวพวกเขาออกจากเรือนจำในไทยแล้วนำตัวกลับสหรัฐฯ ได้สำเร็จ

ซีรีส์ตอนนี้เขียนบทโดย ไลลา โอลิเวอร์ และกำกับโดย ร็อบ กรีนเลีย โดยมีหลายฉากที่ถ่ายทำในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม นักแสดงส่วนใหญ่รับบทโดยชาวต่างชาติ
โดยบีบีซีไทย ได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปยัง นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งระบุว่าต้องขอตรวจสอบเรื่องนี้ก่อน

นอกจากนี้ บีบีซีไทยยังได้ติดต่อไปยังนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อสอบถามเรื่องนี้แต่ไม่สามารถติดต่อได้

ด้าน น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ทางกระทรวงฯ ไม่สบายใจในเรื่องนี้ และได้มอบหมายให้สถานทูตไทยในสหรัฐฯ ติดต่อผู้ผลิตซีรีส์เรื่องนี้

"กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน แสดงข้อห่วงกังวลกับผู้ผลิตรายการว่าการทำหนังเช่นนี้กระทบต่อความรู้สึกของคนไทยและหวังว่าในอนาคตผู้ผลิตรายการจะคำนึงถึงความละเอียดอ่อนในเรื่องนี้”

Madam Secretary เป็นละครโทรทัศน์แนวทริลเลอร์-การเมือง ออกอากาศตั้งแต่เดือนกันยายน ปี 2014 จนถึงปัจจุบันทางเครือข่ายซีบีเอส.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/27)   
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/154) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/255) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/126) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/104) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข