ข่าวคนไทยในอเมริกา
รายงานหน้าหนึ่ง : ผลเลือกตั้งรัฐแคลิฟอร์เนีย


เกวิน นิวซัม ว่าที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนใหม่




การเลือกตั้งกลางเทอม เมื่อวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2018 นั้น รัฐแคลิฟอร์เนียยังคงรักษาความเป็น “รัฐสีน้ำเงิน” ได้อย่างเข็มแข็ง ตั้งแต่การเลือกตั้งในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย เรื่อยลงมาจนถึงตำแหน่ง ส.ส. และส.ว. ต่างๆ


:-“นิวซัม” นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำนักข่าวเอพี และอีกหลายสำนักข่าว ประกาศชัยชนะของ เกวิน นิวซัม ในตำแหน่งผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่เย็นวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน เพราะตัวแทนของพรรคเดโมแครตคนนี้ เอาชนะคู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน จอห์น ค็อค ไปแบบขาดลอย

ผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน บอกว่า เขาคว้าชัยด้วยสัดส่วน 59.3 เปอร์เซ็นต์ต่อ 40.7 เปอร์เซ็นต์

เอพีบอกด้วยว่า ชัยชนะของ เกวิน นิวซัม ซึ่งเป็นรองผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ในสมัยของผู้ว่าฯ เจอร์รี่ บราวน์ คือการประกาศจุดยืนของชาวแคลิฟอร์เนียอีกครั้งว่าไม่เห็นด้วยกับนโยบายของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะในประเด็นอิมมิเกรชั่น โดยว่าที่ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคนใหม่ ปฏิญาณตนว่าต่อสู้กับประธานาธิบดีทรัมป์ ขณะเดียวกันก็จะผลักดันระบบประกันสุขภาพแบบครอบคลุม (Universal health care) ต่อไป

เกวิน นิวซัม กลายเป็นขวัญใจของกลุ่มหัวก้าวหน้า ขณะเป็นนายกเทศมนตรีของนครซานฟรานซิสโก เพราะเขาสนับสนุนสิทธิการแต่งงานของเพศเดียวกันตั้งแต่เรื่องนี้ยังเป็นเรื่องที่ไม่มีการพูดถึงมากนัก

เช่นเดียวกับตำแหน่งรองผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย (Lieutenant Governor) ที่ อีเลนี โคนาลาคิส จากเดโมแครต คว้าชัยชนะคู่แข่งจากพรรคเดียวกัน เอ็ด เฮอร์นานเดซ ด้วยคะแนน 55.7 ต่อ 44.3 เปอร์เซ็นต์

:-เดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาล่าง

การเลือกตั้งมิดเทอมคราวนี้ รัฐแคลิฟอร์เนีย มีการเลือกตั้งตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (U.S. Senate)  เพียงตำแหน่งเดียว ซึ่งถือว่าไม่น่าตื่นเต้นอะไรมากนักเพราะเป็นการชิงชัยกันระหว่างเจ้าของตำแหน่ง ไดแอนน์ ไฟน์สไตน์ ของเดโมแครต และผู้ท้าชิง เควิน เดอ ลีออง จากพรรคเดียวกัน ซึ่งผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการระบุว่าชัยชนะเป็นของนักการเมืองหญิง ที่รักษาเก้าอี้เอาไว้ได้ด้วยสัดส่วน 54.3 ต่อ 45.7 เปอร์เซ็นต์

ส่วนการเลือกตั้งตำแหน่ง ส.ส. นั้น มิดเทอมคราวนี้มีการเลือกตั้งมากถึง 53 เขต โดยผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อบ่ายวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พบว่าส.ส.พรรคเดโมแครต คว้าชัยชนะถึง 42 เขต เหลือเป็นของรีพับลิกัน 11 เขต ถือว่าเก้าอี้ ส.ส.เดโมแครตของแคลิฟอร์เนีย มีส่วนอย่างมากในการทำให้เดโมแครต กลายเป็นพรรคเสียงข้างมากในสภาล่างไป

:-เดโมแครต ครองรัฐสภาแคลิฟอร์เนีย

การเลือกตั้ง ส.ส. และส.ว.ของรัฐแคลิฟอร์เนีย หรือ State Senate และ State Assembly นั้น ชัยชนะก็ยังคงเป็นของพรรคเดโมแครตเหมือนที่ผ่านๆ มา โดยในส่วนของสภาสูงนั้น มีการเลืกตั้งทั้งหมด 20 เขต ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันพุธ บอกว่าเป็นชัยชนะของเดโมแครต 13 เขต เป็นชัยชนะของรีพับลิกัน 7 เขต

ส่วนผลการเลือกตั้งในส่วนของสภาผู้แทน หรือสภาล่างนั้น จากตำแหน่งที่มีการเลือกตั้งทั้งหมด 80 ตำแหน่งนั้น เป็นของพรรคเดโมแครต 57 ตำแหน่ง ที่เหลืออีก 23 ตำแหน่งเป็นของรีพับลิกัน

:-“จิม แม็คโดนนัลด์” อาจสอบตก

ผลการนับคะแนนเสียงจากหน่วยเลือกตั้งทุกแห่งที่สำเร็จลุล่วงไปเมื่อตอนสายวันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พบว่า จิม แม็คโดนนัลด์ หัวหน้าเชอรีฟของแอลเอ เคาน์ตี้ ที่ลงเลือกตั้งในสมัยสอง อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สู้ดี เพราะคะแนนเสียงของเขาเป็นรองคู่แข่ง คือ อเล็กซ์ วิลลานูวา อยู่ 4,927 เสียง

อย่างไรก็ตาม ความหวังของ จิม แม็คโดนนัลด์ ยังมีอยู่ที่ผลการนับคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ ซึ่งสำนักงานทะเบียนของแอลเอ เคาน์ตี้ ระบุว่ามีจำนวนประมาณ 587,000 บัตร และบัตรเลือกตั้งที่จะต้องมีการตรวจสอบ (provisional ballot) อีกประมาณ 385,000 บัตร โดยเชื่อว่าบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์ จะทะยอยเข้ามายังสำนักงานทำเบียนจนถึงวันศุกร์ (จะต้องประทับตราไปรษณีย์วันที่ 6 พฤศจิกายน) ดังนั้นจึงเชื่อว่าผลการเลือกตั้งในตำแหน่งหัวหน้าเชอรีฟของแอลเอ เคาน์ตี้ อย่างไม่เป็นทางการ จะมีการประกาศให้ทราบในสัปดาห์หน้า

ข่าวบอกว่า จิม แม็คโดนนัลด์ เป็นหนึ่งในเชอรีฟเพียง 4 คนในประวัติศาสตร์ร้อยปีของสำนักงานเชอรีฟแห่ง แอลเอ เคาน์ตี้ ที่ไม่สามารถเอาชนะผู้ท้าชิงได้เด็ดขาดในการเลือกตั้งรอบแรก (primary) จนต้องมีการเลือกตั้งรอบตัดสิน (runoff) เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ จิม แม็คโดนนัลด์ ไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมากนัก เป็นเพราะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่มีผลงานที่ชัดเจน เกี่ยวกับการปฏิรูประบบคุกของเคาน์ตี้ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เขาได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเมื่อสี่ปีก่อน

หาก จิม แม็คโดนนัลด์ พ่ายแพ้การเลือกตั้งคราวนี้ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างมากสำหรับชุมชนไทยในลอส แอนเจลิส เพราะหัวหน้าเชอรีฟท่านนี้มีความใกล้ชิดสนิทสนม ให้ความร่วมมือสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนไทยของเราอย่างดีมาตลอดสี่ปีที่ผ่านมา

เป็นสายสัมพันธ์แบบที่ชุมชนไทยของเราอาจจะได้รับอีกเลยจากหัวหน้าเชอรีฟคนอื่น...

:-ร่างกฎหมายต่างๆ

การเลือกตั้งกลางเทอมครั้งนี้ ชาวแคลิฟอร์เนียต้องออกเสียงสนับสนุนหรือคัดค้านร่างกฎหมายต่างๆ รวม 11 ฉบับ ที่ล้วนแล้วแต่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของพวกเราที่อาศัยอยู่ในรัฐนี้ทั้งสิ้น

ร่างกฎหมายเกี่ยวกับภาษีสองฉบับ คือร่างกฎหมาย 5 และ 6 ไม่ผ่านความเห็นชอบของชาวแคลิฟอร์เนีย โดยร่างกฎหมาย 5 นั้นว่าด้วยการลดหย่อนภาษีที่ดินให้กับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ส่วนร่างกฎหมาย 6 นั้น เป็นร่างกฎหมายให้ยกเลิกภาษีน้ำมัน (gas tax) และค่าธรรมเนียมรถยนต์ ซึ่งจะทำให้รัฐมีรายได้ประมาณ 52 พันล้านดอลลาร์มาใช้ซ่อมแซมถนนหนทางและสะพานที่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย

ร่างกฎหมาย 1 ว่าด้วยการการกู้ยืมเงิน (หลายพันล้านดอลลาร์) สำหรับสร้างบ้านพักอาศัยราคาถูกสำหรับทหารผ่านศึก และสนับสนุนผู้มีรายได้น้อยในการซื้อบ้าน ผ่านความเห็นชอบของชาวแคลิฟอร์เนียในสัดส่วน 54 ต่อ 46 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับร่างกฎหมาย 2 ว่าด้วยการใช้เงินในกองทุนช่วยเหลือผู้มีปัญหาทางจิต (mental health) จำนวนสองพันล้านดอลลาร์ มาสร้างบ้านพักสำหรับคนเร่ร่อนในแคลิฟอร์เนียที่มีปัญหาทางจิต ก็ผ่านความเห็นชอบจากผู้ออกเสียงในรัฐแคลิฟอร์เนียในสัดส่วน 61 ต่อ 46 เปอร์เซ็นต์

ร่างกฎหมาย 4 ผ่านความเห็นชอบด้วยสัดส่วน 61 เปอร์เซ็นต์ ร่างกฎหมายฉบับนี้ ว่าด้วยการนำเงิน 1.5 พัล้านดอลลาร์จากกองทุนกู้ยืมของรัฐ มาสนับสนุนโรงพยาบาลเด็กในรัฐ รวมถึงโรงพยาบาลเด็กในลอส แอนเจลิส และออเรนจ์ เคาน์ตี้ ด้วย

ในส่วนของกฎหมาย 12 ว่าด้วยการขยายพื้นที่สำหรับกักขังสัตว์ในฟาร์มให้มีความเหมาะสมนั้น มีสาระว่านับจากปี 2020 เป็นต้นไป ผู้เลี้ยงวัว จะต้องขยับขยายคอกให้มีขนาดอย่างน้อย 43 ตารางฟุต (4 ตารางเมตร) หรือเลี้ยงหมู ต้องมีพื้นที่ในคอกอย่างน้อย 24 ตารางฟุต (2.2 ตารางเมตร)   ส่วนไก่ไข่นั้น กรงเลี้ยงจะต้องมีขนาดตั้งแต่ 1 ตารางฟุตขึ้นไป ก่อนจะต้องเลี้ยงแบบไม่ขังกรง (cage-free) ภายในปี 2022

ร่างกฎหมายฉบับนี้ ถูกต่อต้านทั้งกลุ่มสิทธิของสัตว์ ที่มองว่ายังไม่สามารถช่วยเหลือสัตว์เหล่านี้ให้พันจากสภาพที่ถูกทารุณได้ และกลุ่มผู้ประกอบการฟาร์ม ที่จะต้องมีการลงทุนขยับขยายพื้นที่ในฟาร์มครั้งใหญ่ อีกทั้งมีผลผลิตน้อยลงในพื้นที่เลี้ยงเท่าเดิม โดยกลุ่มนี้พยายามหาเสียงสนับสนุนจากประชาชนทั่วไปว่าท้ายที่สุดแล้ว ผู้บริโภคจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเหล่านี้ โดยการซื้อสินค้าที่แพงขึ้น ทั้งไข่ เนื้อหมู รวมถึงนมด้วย

แต่ท้ายที่สุดแล้ว ร่างกฎหมายฉบับนี้ก็ผ่านความเห็นชอบจากประชาชนในสัดส่วน 61 ต่อ 39 เปอร์เซ็นต์ แสดงให้เห็นว่าชาวแคลิฟอร์เนียใส่ใจกับสิทธิมนุษยชนมากกว่าราคาสินค้าที่จะต้องจ่ายแพงขึ้น



ล้อมกรอบ :

ผลการออกเสียงของชาวแคลิฟอร์เนียต่อร่างกฎหมายทั้ง 11 ฉบับ

Proposition 1: Bonds for housing programs (passed)
Yes – 54 percent No – 46 percent

Proposition 2: Using mental health funding for housing (passed)
Yes: 61 percent No: 39 percent

Proposition 3: Bonds for water projects (failed)
Yes – 48 percent No – 52 percent

Proposition 4: Bonds for children’s hospitals (passed)
Yes  – 61 percent No – 39 percent

Proposition 5: New property tax break for seniors (failed)
Yes – 42 percent No – 58 percent

Proposition 6: Repealing the gas tax (failed)
Yes, – 45 percent No – 55 percent

Proposition 7: Making Daylight Saving Time permanent, with a caveat (passed)
Yes – 60 percent No – 40 percent

Proposition 8: Capping dialysis clinics’ revenues (failed)
Yes – 38 percent No – 62 percent

Proposition 10: Allowing cities to expand rent control (failed)
Yes – 38 percent No – 62 percent

Proposition 11: Requiring private ambulance workers to remain on call during breaks (passed)
Yes – 59 percent No – 41 percent

Proposition 12: Setting new minimum space requirements for confining farm animals (passed)
Yes – 61 percent No – 39 percent

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข