ข่าวคนไทยในอเมริกา
ทอดผ้าพระกฐิน-ลอยกระทงวัดไทย จัดยิ่งใหญ่เสาร์-อาทิตย์10-11พ.ย.


จาตุรงค์ งามอารีย์




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : งานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน และงานประเพณีลอยกระทงวัดไทยแอลเอ ปีนี้กำหนด 10-11 พฤศจิกายน ศกนี้ โดยนายจาตุรงค์ งามอารีย์ แห่งไทย BBQ ประธานจัดงาน ได้รับพระราชทานเป็นผู้ถวายผ้าพระกฐิน นางตุ๊กตา มาร์ นายกสมาคมไทยล้านนา เป็นประธานงานลอยกระทงและจัดประกวดนางนพมาศ และ นางสาว หทัยทิพย์ “ทิชา” นมัสศิลา แห่ง Tranquility Body Spa เป็นประธานทอดผ้าป่าบริวารผ้าพระกฐิน

ข่าวจากวัดไทย ลอส แอนเจลิส แจ้งว่า นายจาตุรงค์ งามอารีย์ ประธานจัดงานงานทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน ของวัดไทยฯ ได้เดินทางไปรับผ้าพระกฐินพระราชทานที่กรมศาสนาด้วย ตนเอง และขณะนี้ได้อัญเชิญมาประดิษฐาน ณ อุโบสถศาลาวัดไทยแอลเอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยวันแรก คือ วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2561 เป็นงานประเพณีลอยกระทงซึ่งมีตำนานความเป็นมาแต่สมัย สุโขทัยเป็นราชธานี นางนพมาศ สนมเอกพระร่วงเจ้าได้ทำกระทงเป็นรูปดอกบัว ถวายพระร่วงเจ้าทรงลอยในแม่น้ำเพื่อ บูชารอยบาทของพระพุทธองค์ จึงถือเป็นประเพณีสืบมาจนทุกวันนี้ เมื่อถึงวันเพ็ญกลางเดือน 12 มีการจัดงานลอย กระทงจึงมีการประกวดนางนพมาศกันอย่างอลังการ เพื่อรำลึกถึงและแสดงความเคารพต่อพระสนมเอกพระร่วงเจ้าใน ฐานะที่เป็นสตรีในประวัติศาสตร์ของไทยเรา

สำหรับงานลอยกระทงวัดไทยฯ ปีนี้ นางตุ๊กตา มาร์ เป็นประธานจัดงานและประธานประกวดนางนพมาศ โดย มีสาวงามสมัครเข้าประกวดแล้ว 10 คน คณะกรรมการจัดคัดเลือกสาวงามเป็นนางนพมาศ 1 คน ได้รับถ้วยรางวัลและ เงินทุนการศึกษา พร้อมด้วยรองนางนพมาศอีก 2 คน ส่วนสาวงามที่เข้าประกวดทั้งหมดก็จะได้รับของที่ระลึกเป็นรางวัล ตามลำดับ โดยสาวงามที่เข้าประกวดทั้งหมดจะอยู่ในชุดไทยพื้นบ้านของชาวล้านนา ซึ่งจะดูสวยงามและมีเสน่ห์ตามแบบ ฉบับของสาวเหนือ

นอกจากนั้น คณะกรรมการยังจัดให้มีแผนกการประกวดกระทงเพิ่มสีสันงานให้อลังการยิ่งขึ้น โดยมี นางรัชดา คุณาธรรม เป็นหัวหน้าแผนก มีรางวัลเงินทุนการศึกษาให้กับผู้ชนะเลิศและรองด้วย ก็ขอเชิญทุกท่านที่รักศิลปะการ ประดิษฐ์ร่วมกิจกรรมการประกวดกระทงโดยทั่วกัน
   
ส่วนวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2561 เป็นวันทอดผ้าพระกฐินพระราชทาน นายจาตุรงค์ งามอารีย์ เป็น ประธานถวาย โดยช่วงเช้าเวลา 09.30 น. เป็นพิธีทำบุญตักบาตร การแสดงชุดต่างๆ และการประกวด “หนูน้อย นพมาศ” รับสมัครหนูน้อยอายุระหว่าง 4-8 ขวบ โดยเริ่มประกวดตั้งแต่เวลา 11.30 น. เป็นต้นไป
   
เวลา 14.30 น. เป็นพิธีแห่ผ้าไตรเครื่องไทยธรรม และอัฏฐบริขารบริวารผ้าพระกฐิน โดยคณะกรรมการจัดงาน คณะนางนพมาศ คณะนักเรียนวัดไทยและประชาชนผู้ศรัทธา เสร็จแล้วขึ้นสู่อุโบสถศาลาเพื่อประกอบพิธีถวายผ้าพระกฐิน พระราชทาน โดย นายจาตุรงค์ งามอารีย์ เป็นผู้กล่าวคำถวาย หลวงพ่อใหญ่ ท่านเจ้าคุณพระเทพมงคลวิเทศ นำพระสงฆ์ ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาศประกอบพิธีอปโลกนกรรมและกรานกฐินตามพุทธานุญาตต่อไป แล้วเป็นพิธีถวายผ้าป่าบริวารผ้า พระกฐิน โดยนางสาวหทัยทิพย์ “ทิชา” นมัสศิลา เป็นเสร็จพิธี
   
สำหรับตลาดอาหาร ซึ่งเป็นแหล่งรวมอาหารไทยเลิศรส จากฝีมือของแม่ครัวหัวป่าตามร้านอาหารต่างๆ ทั่วแอลเอ พร้อมด้วยสินค้าพื้นเมืองราคามาตรฐาน ก็ยังคงมีบริการพี่น้องไทยทั้ง 2 วัน

“พระวิเทศกิตติคุณ” พระครูใหญ่ของโรงเรียนพุทธศาสนาวัดไทย ลอส แอนเจลิส กล่าวว่า “....อาตมาใคร่ขอเชิญชวนพี่น้องไทย ทุกท่านไปร่วมบุญทอดผ้าพระกฐินและงานลอยกระทงของวัดไทยฯ โดยพร้อมเพรียงกัน รายได้จากงานนี้คณะกรรมการ จะรวบรวมเป็นทุนในการก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรมต่อไป ซึ่งตอนนี้เรากำลังดำเนินเรื่องเสนอต่อซิตี้เพื่อรวมพื้นที่จอดรถทั้ง สองแห่งให้เป็นผืนเดียวกันก่อน แล้วจึงจะดำเนินการเสนอการก่อสร้างต่อไป....” ท่านเจ้าคุณเริ่มกล่าว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/31)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/60) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/156) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/243) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/261) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข