ข่าวคนไทยในอเมริกา
เชอรีฟของออเรนจ์ยืนยัน ไม่บังคับใช้กม.อิมมิเกรชั่น


ดอน บาร์เนส รองหัวหน้าเชอรีฟของออเรนจ์ เคาน์ตี้




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เชอรีฟของออเรนจ์ เคาน์ตี้ ออกทีวียืนยันว่าผู้รักษากฎหมายท้องถิ่น จะไม่นำเอากฎหมายอิมมิเกรชั่น ซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐบาลกลางมาใช้เด็ดขาด เพื่อความมั่นใจของประชาชนที่อาจจะอยู่แบบไม่ถูกต้อง ให้สามารถทำหน้าที่พลเมืองดี โดยการแจ้งเหตุร้ายกับทางเจ้าหน้าที่ได้โดยไม่ต้องกลัวว่าถูกจับกุม


เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานเชอรีฟของ ออเรนจ์ เคาน์ตี้ มีพิธีเปิดตัว “แผนประชาสัมพันธ์ต่อสาธารณชน” ซึ่งจัดทำเป็นซีรีย์ แพร่ภาพทางโทรทัศน์ เพื่อเป็นการตอกย้ำให้สาธารณชนเห็นถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุด่วน เหตุร้ายกับทางผู้รักษากฎหมายท้องที่ ทั้งในฐานะพยาน และในฐานะเหยื่อ โดยไม่ต้องกังวลถึงสถานภาพของตัวเอง

โดยในประกาศชุดแรก ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม ที่ผ่านมา เป็นภาพของรองหัวหน้าเชอรีฟ ดอน บาร์เนส ซึ่งกำลังลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าเชอรีฟในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในต้นเดือนพฤศจิกายน ได้พูดชัดเจนว่า หน่วยงานของตน จะไม่บังคับใช้กฎหมายอิมมิเกรชั่นอย่างแน่นอน

การเปิดตัวแผนประชาสัมพันธ์ดังกล่าว มีขึ้นที่สถานกงสุลฯ ของเม็กซิโก ในซานตาอาน่า รองหัวหน้าเชอรีฟของ ออเรนจ์ เคาน์ตี้ กล่าวว่ามีความสับสนในข่าวที่ถูกนำเสนอออกไป ซึ่งความจริงแล้ว เราจะไม่บังคับใช้กฎหมายอิมมิเกรชั่นบนท้องถนนทั่วไปอย่างเด็ดขาด

“เราไม่เคยถามถึงสถานภาพการเข้าเมืองกับคนที่เข้ามาแจ้งเหตุร้าย ถ้าคุณโทรมาขอความช่วยเหลือ เราจะให้ความช่วยเหลือทันที โดยไม่สนใจสถานภาพของคุณ” ดอน บาร์เนส กล่าว และว่าข่าวที่ถูกนำเสนอแบบสับสน นำมาซึ่งอันตรายต่อชุมชน เพราะเป็นการทำลายความเชื่อถือที่มีต่อเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมาย

อย่างไรก็ตาม รองหัวหน้าเชอรีฟของออเรนจ์ เคาน์ตี้ ยอมรับว่า หน่วยงานของเขามีความร่วมมือกับสำนักงานอิมมิเกรชั่น ในเรื่องของการส่งนักโทษที่อยู่ในระบบคุกของ ออเรนจ์ เคาน์ตี้ บางคน ให้กับเจ้าหน้าที่อิมมิเกรชั่น แต่ถือว่าเป็นตัวเลขที่น้อยมาก

“จากจำนวนนักโทษทั้งหมด 58,1269 คนในปีที่แล้ว มีเพียง 580 คนเท่านั้น ที่ถูกส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ของอิมมิเกรชั่น ถือว่าเป็นสัดส่วนน้อยกว่าหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของพลเมืองนักโทษทั้งหมดในระบบคุกของเคาน์ตี้”

ส.ส.ลู คอร์เรีย (เดโมแครต ซานตา อาน่า) กล่าวว่าการมีส่วนร่วมในการดูแลชุมชนโดยการแจ้งเหตุร้าย หรือรายงานเหตุน่าสงสัยกับเจ้าหน้าที่ เป็นเรื่องสำคัญ และว่าเขาเคยอยู่ในเหตุการณ์จับกุมผู้ต้องหาคดีข่มขืน ในละแวกบ้านของเขา โดยภายหลังทราบว่าคนร้ายดังกล่าวลงมือมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง

“เพราะว่าบ่อยครั้ง ที่เหยื่อของคดีรุนแรงแบบนี้ไม่กล้าออกมาแจ้งความ ไม่กล้าบอกว่าถูกทำร้ายทางเพศ เพราะสถานภาพของตัวเอง” ส.ส. ลู คอร์เรีย กล่าว และว่าความรู้สึกแบบนี้ เป็นเรื่องท้าทายของเจ้าหน้าที่รัฐทุกระดับในออเรนจ์ เคาน์ตี้

“จำเป็นที่คุณจะต้องออกมา และแจ้งความโดยไม่ต้องมีความรู้สึกหวาดกลัวใดๆ ทั้งสิ้น นั่นคือความจำเป็น” ส.ส.ลู คอร์เรีย กล่าว.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/107)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/159) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/245) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/263) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข