ข่าวคนไทยในอเมริกา
ชี้แผนซื้อฝูงบินใหม่ของ’บินไทย’ เตรียม’คัมแบ๊ก’อเมริกาอีกหน





ชาวไทยในนครลอส แอนเจลิส จำนวนมาก ไปร่วมอาลัยการเที่ยวบินสุดท้ายของบริษัทการบินไทยฯ เส้นทาง แอลเอ-กรุงเทพฯ ที่สนามบินนานาชาติลอส แอนเจลิส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2015




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เว็บไซต์อุตสาหกรรมการบินโลก บอกว่าแผนจัดซื้อฝูงบินใหม่จำนวน 23 ลำของการบินไทยฯ ล้วนเป็นเครื่องแบบบินระยะไกล ดังนั้นจึงน่าจะเป็นการตอกย้ำแผนการ “คัมแบ๊ก” เส้นทางบิน กรุงเทพฯ -อเมริกา อีกครั้ง

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2018 เว็บไซต์ Aeronautics ซึ่งเป็นเว็บไซต์เกี่ยกวับอุตสาหกรรมการบินโลก ได้เสนอข่าวของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ว่ากำลังอยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอซื้อฝูงบินใหม่จำนวน 23 ลำ โดยบอกว่าเครื่องบินส่วนใหญ่ เป็นเครื่องแอร์บัส เอ350 หรือ โบอิ้ง 777เอ็กซ์ ซึ่งเป็นเครื่องบินขนาดลำตัวกว้าง เพื่อนำมาแทน เครื่องบินรุ่นเก่า รวมถึงเครื่องโบอิ้ง 737-400 จากฝูงบินของการบินไทยฯ ด้วย

โดยข่าวดังกล่าวนี้ บอกว่าความพยายามของการบินไทยฯ ครั้งนี้ เป็นไปเพื่อขยายเส้นทางบินมายังสหรัฐอเมริกา อีกครั้ง

ทั้งนี้ ข่าวจากประเทศไทย รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ของการบินไทยฯ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2018 ที่ประชุมได้อนุมัติในหลักการให้ฝ่ายบริหารทำการทบทวนแผนจัดซื้อฝูงบินล็อตใหม่ จากเดิมที่กำหนดจัดซื้อ 23 ลำ วงเงินรวม 1 แสนล้านบาท โดยให้ดำเนินการปรับแผนด้วยการเปรียบเทียบผลดีผลเสียของแผนเดิมที่ฝ่ายบริหารชุดก่อนกำหนดไว้ และให้เร่งสรุปข้อมูลทั้งหมด ทั้งจำนวนเครื่องบิน รูปแบบเครื่องบิน และเส้นทางบิน ที่สอดคล้องต่อสถานการณ์ตลาด และการใช้งานจริง เสนอกลับมายังบอร์ดพิจารณา เพื่อรายงานต่อสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และคาดว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทันภายในรัฐบาลชุดนี้

ข่าวของ Aeronautics อ้างคำกล่าวของ นายกฤตพล ฉันทฤธานนท์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารพันธมิตรการบินและกลยุทธ์การพาณิชย์ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่หวังว่าการทบทวนแผนจัดซื้อฝูงบินล็อตใหม่ดังกล่าว คงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมากนัก

“เรายังต้องทำการศึกษาตลาดแบบครบถ้วนอีก ไม่ว่าจะเป็นฝั่งอีสท์ ฝั่งเวสท์ หรือที่ไหนก็ตาม ณ เวลานี้ เรายังไม่ได้ตัดสินใจว่านกเหล็กของเราจะบินไปลงที่ไหน”

ข่าวบอกว่าแผนจัดซื้อใหม่น่าจะเสร็จเรียบร้อยในช่วงคริสต์มาส และว่าเครื่องบินเจ็ตขนาดลำตัวกว้างดังกล่าว จะถูกนำมาทดแทนเครื่องบินรุ่นเก่า 747s, 777-200s และ 777-300s ซึ่งเป็นเครื่องบินที่มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 10-12 ปี

ข่าวบอกอีกว่า เครื่องบินใหม่ดังกล่าว จะทำให้การบินไทยฯ สามารถเปิดเส้นทางบินมายังสหรัฐอเมริกาอีกครั้ง และว่าที่ผ่านมา ดัชนีความปลอดภัยทางการบินของไทย ค่อยๆ ได้รับการยกระดับจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ (the Federal Aviation Administration :FAA) มาเป็นลำดับ จึงมีความเป็นไปได้สูงว่า เอฟเอเอ จะอนุญาตให้การบินไทย เปิดเส้นทางบินมายังอเมริกาได้อีกครั้งในเร็วๆ นี้

นายกฤตพล ฉันทฤธานนท์ กล่าวด้วยว่า เส้นทางบินไปยังสหรัฐอเมริกานั้น สามารถทำได้ แต่จะต้องแข่งขันกับสายการบินของเพื่อนบ้าน อย่างสิงคโปร์ และว่าในอดีตนั้น การบินไทย เคยบินจากกรุงเทพฯ ไปยังนิวยอร์คและลอส แอนเจลิส แต่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะค่าเชื้อเพลิงที่สูงมาก บวกกับค่าสึกหรอของเครื่องบิน นำ้หนักสัมภาระที่จำกัด และค่าโดยโดยสารที่แพงกว่าคู่แข่ง ทำให้การบินไทยจำเป็นต้องระงับเส้นทางบินตรงระหว่างไทยกับสหรัฐฯ ในปี 2012

ข่าวบอกว่าเครือข่ายเส้นทางบินของการบินไทยนั้นแข็งแรงมากในยุโรป, เอเชียตะวันออก และโอเชียเนีย (กลุ่มประเทศและหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก) แต่การบินไทยจะต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อฟื้นฟูเครือข่ายให้แข็งแรงเหมือนในอดีต.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข