จับกระแส
ระวังอันตรายจาก การถ่ายภาพเซลฟี่


สมัยนี้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งจำเป็นของชีวิตพวกเราไปแล้ว คิดดูว่าใครที่ไม่มีมือถือใช้? คงมีน้อยมาก ในด้านตรงข้าม เกือบทุกคนพกมือถือหรือสมาร์ทโฟนติดตัวตลอด ส่วนจะมีไว้ส่งข้อความทางไลน์หรือแม้แต่เข้าไปสนุกเพลิดเพลินกับการส่องเฟซบุ๊กและไอจีของเพื่อนๆ ก็ทำได้สบายมาก บางคนยังชอบฟังเพลงจากยูทูบและเล่นเกมด้วย


แต่ที่สำคัญนอกจากสมาร์ทโฟนจะมีลูกเล่นให้ผู้ใช้ใจจดใจจ่ออยู่กับมันแล้ว ยังใช้ถ่ายรูปได้อีกด้วย และฟังก์ชันถ่ายรูปนี่แหละสำคัญ เกือบทุกรุ่นทุกแบรนด์มีกล้องทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อให้ผู้ใช้สนุกกับการถ่ายรูปได้อย่างหรรษาพาเพลิน ยิ่งใครที่ชอบถ่ายรูปเซลฟี่ภาพตัวเองย่อมไม่พลาดที่จะบันทึกภาพสวยๆของตัวเองกับอะไรหรือกับใครที่ตัวเองประทับใจแน่ๆ


พูดเฉพาะการถ่ายภาพเซลฟี่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ใครๆก็ทำกันละก็ ทราบไหมว่า เซลฟี่ที่ท้าทายและเท่ห์สุดขั้วมีสิทธิ์ทำให้ผู้ถ่ายภาพเหล่านี้เสียชีวิตได้นะ อย่านึกว่าจะไม่อันตราย


ทั้งนี้ หอสมุดการแพทย์แห่งชาติของสหรัฐฯในสังกัดสถาบันสุขภาพแห่งชาติ เผยแพร่ผลการศึกษาวิจัยพบว่า ช่วงปี พ.ศ.2554-2560 มีผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปเซลฟ่ีมากถึง 259 คน


ทีมวิจัยพบว่าในปี 2554 มีรายงานการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปเซลฟี่แค่ 3 กรณี แต่ปรากฏว่าผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 98 และ 93 กรณี ในปี พ.ศ.2559 และ พ.ศ.2560 ตามลำดับ


โดยการจมน้ำ, อุบัติเหตุทางคมนาคมและพลัดตกจากที่สูง มักเป็นสาเหตุการเสียชีวิตหลักๆของกลุ่มผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปเซลฟี่ 259 คน ตลอดช่วง 6 ปีที่เก็บข้อมูลดังกล่าว นอกเหนือจากการถูกสัตว์ทำร้าย, ไฟฟ้าช็อต, ไฟไหม้ และอาวุธปืน ยิ่งพยายามทำให้ได้รูปเซลฟี่ เท่และแปลกตามากเท่าไหร่ก็ยิ่งอันตรายมากเท่านั้น


ผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปเซลฟี่ พบมากที่สุดอยู่ในอินเดีย, รัสเซีย, สหรัฐฯ และปากีสถาน โดยจำนวนนี้เป็นผู้ชาย 72.5 เปอร์เซ็นต์ เช่น หนุ่มวัยรุ่น 19 ปี ชาวอเมริกันตกจากหน้าผาลงมาเสียชีวิตขณะไปเยือนออสเตรเลียเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมานี่เอง


ทีมวิจัยระบุด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตเกี่ยวข้องกับการถ่ายรูปเซลฟี่อาจสูงกว่านี้มาก เพราะผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ไม่เคยถูกระบุว่า เพราะต้องการถ่ายภาพเซลฟี่จึงเสียชีวิต จึงทำให้ปัญหาที่แท้จริงไม่ถูกกล่าวถึง


ทีนี้ถ้าจะเซลฟี่ให้ปลอดภัย ขอแนะว่า 1.อย่าไปเซลฟี่ในสถานที่ที่น่าหวาดเสียว ประเภทไปยืนบนภูเขาที่สูงชันหรือถ่ายรูปตัวเองขณะโดดลงน้ำจากที่สูงมากๆ เพื่อให้ได้ภาพเจ๋งๆก็เกินไปหน่อย


2.แต่ละแห่งควรกำหนดเขตห้ามถ่ายรูปเซลฟี่ ตามจุดอันตรายต่างๆเพื่อลดการสูญเสียจะดีกว่า.




 




นำเสนอข่าวโดย : Kittisuda .,
แหล่งที่มาข่าวโดย : ไทยรัฐ
23-03-2022 “กงยู” ถล่ม ”สปีลเบิร์ค” บอกดารา Squid Game “ไม่ดัง” (0/3552) 
21-03-2022 ไอโฟนยอมให้ใช้ Face ID ขณะใส่หน้ากากฯ (มาช้ายังดีกว่าไม่มา) (0/965) 
16-03-2022 ผลวิจัยระบุ ถึงจะไม่มีอาการ แต่โควิดสามารถ “ทำลายสมอง” ได้ (0/1130) 
07-03-2022 รัสเซียเตือนราคาน้ำมันทะลุ $300 หากโลกตะวันตก “แบน” นำเข้า (0/1234) 
22-02-2022 ควีนเอลิซาเบธ / จัสติน บีเบอร์ ติดโควิด-19 (0/1025) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข