รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
ปฐมกฐินในสหรัฐอเมริกา

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ผู้เป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย ได้ทรงเล็งเห็นความสำคัญของพสกนิกรในต่างประเทศ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าถวายผ้ากฐินพระราชทานแก่วัดในต่างประเทศ ต่อเนื่องเป็นเวลานานกว่าสิบปี โดยได้พระราชทานให้วัดไทย ลอส แอนเจลิส เป็นวันแรกเมื่อปี 2001 นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณแก่พวกเราชาวไทยในต่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง


ตามพุทธบัญญัติ เมื่อออกพรรษาแล้วก็จะมีการทอดกฐิน อันเป็นกฐินัตถารกิจตามพระบรมพุทธานุญาตภายในระยะเวลา 1 เดือนหลังออกพรรษา ซึ่งการทอดกฐินถือเป็นสังฆทาน คือการให้แก่พระภิกษุสงฆ์ผู้อยู่จำพรรษาาครบถ้วนไตรมาส (3 เดือน) จะได้นำมานุ่งห่มได้

การทอดกฐินหรือกรานกฐิน จัดเป็นสังฆกรรมประเภทหนึ่งตามพระวินัยเถรวาท พระสงฆ์สามารถกระทำสังฆกรรมนี้ได้นับตั้งแต่ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เท่านั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความสามัคคีในหมู่คณะสงฆ์ และอนุเคราะห์ผ้าจีวรแด่ภิกษุผู้ทรงคุณวุฒิที่มีจีวรชำรุด

การทอดกฐินครั้งแรกของชาวไทยในสหรัฐอเมริกา เป็น”กฐินสามัคคี" เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2515 (1972) ที่วัดไทย ลอสแอน เจลิส สมัยยังอยู่ที่บ้านเลขที่ 16326 Chase Blvd., Sepulveda, California โดยมี คุณแม่สลวย สุขใจ คุณมาลินี สุขใจ คุณดวงทิพย์ พูนผล และคุณสุรัตน์ อุไรสินธ์ เป็นเจ้าภาพใหญ่ พร้อมด้วยสาธุชนชาวไทยอีกหลายคน การทำบุญทอดกฐินครั้งนั้น น่าจะเรียกได้ว่า ”ปฐมกฐิน” ของพวกเราชาวไทยในสหรัฐอเมริกา

การจัดงานทอดกฐินครั้งแรกนี้ มีการสั่งอัฐถบริขาร พร้อมทั้งธงสัญญลักษณ์การทอดกฐินมาจากเมืองไทย เพื่อใช้ในขบวนแห่วันทอดกฐินเหมือนที่เมืองไทย เห็นแล้วน่าภูมิใจอย่างยิ่ง จึงขอนำรายชื่อผู้เกี่ยวข้องและทำให้งานทอดกฐินครั้งแรกของพวกเราสำเร็จลงอย่างดียิ่ง คือ คุณพูนศักดื์ ซอโสตถิกุล ประธานจัดงาน คุณอุไร-คุณผสมศรี เรือนพรหม คุณเล็ก-คุณอโรร่า แย้มบุปผา คุณองอาจ เครือประเสริฐ คุณวีระชัย ธนสุกาญจน์ คุณอุตส่าห์-คุณอ่อนโฉม สระมาลา คุณชอบ อินทรมณี คุณนิคม สีห์สุรัตน์ คุณเกีรยติ-คุณอรพรรณ ประชาศรัสรเดช คุณสุธรรม เลิศวุชชุหัตถ์ คุณสมเจตน์ กฤษณยุทธ คุณพิรุณ อักษร คุณจารึก จินตกวีวัฒน์ คุณจารึก สายาลักษณ์ คุณจิตลดา ทวีพงษ์ คุณภรณี โชติรส คุณนวลนภา จัทรศักดิ์ คุณทวี ถิ่นเกิด คุณเกษม อู่สำราญ ฯลฯ และอีกหลายๆ ท่าน

ในงานทอดกฐินครั้งนี้ คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล ได้นำภาพยนต์ไทยมาฉายแบบ “หนังกลางแปลง” ในคืนวันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน ก่อนวันทอดกฐินด้วย ได้บรรยากาศเหมือนเมืองไทยมาก ทำให้คิดถึงบ้านกันเป็นแถว

ในงานนี้มีร้านอาหารต่างๆ ทั้งในแอลเอ และเมืองใกล้เคียง นำอาหารมาบริการประชนด้วย เช่น พุทธชาด สยาม จุลดุลย์ จิตลดา เทพรส ศรแดง ชาวกรุง เจ้าพระยา ทักษิณ อรุณี วิม โคลิเซี่ยม สมพันธ์ ติ๊ก เอราวัน ตลาดนครหลวง ตลาดบางกอก รวมถึงคนทั่วไปก็ปรุงอาหารมาวางให้บริการผู้มาร่วมบุญด้วย นับเป็นการเริ่มต้นครั้งแรกของการแจกอาหารฟรีในงานวัด... ซึ่งผู้เขียนก็ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ

นอกจากบริหารอาหารฟรีแล้ว ในงานยังมีการแสดงนาฎศิลป์ไทยโดยคุณอรพรรณ (อเนกานนท์) ประชาศรัยสรเดช และการเตะตะกร้อวง ให้คนชมด้วย

ในส่วนของพิธีการนั้น เริ่มจากการตักบาตรในช่วงเช้า และมีพิธีทอดกฐินเวลา 14.30 น.ในห้องโถงของบ้าน เป็นที่น่าสังเกตว่าพวกเราที่มาร่วมงานทอดกฐิณครั้งนี้ มีหน้าตาอิ่มเอิบยิ้มแย้ม เพราะเป็นครั้งแรกที่พวกเราชาวพุทธที่ห่างไกลจากบ้านเกิดมานาน ได้มาร่วมพิธีถวายผ้าพระกฐินกัน จึงยังความปลาบปลื้มทำให้หายคิดถึงบ้านเกิดไปพักหนึ่ง สาธุ สาธุ สาธุ...

ผู้เขียนก็เป็นหนึ่งในชาวไทยที่มีความปลาบปลื้มกับการมีส่วนร่วมอยู่กับพิธีสำคัญของพุทธศาสนาครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่ได้เล่าถึง"ปฐมกฐิน"ของพวกเราในสหรัฐอเมริกา และขอผลบุญทั้งหลายที่เกิดขึ้น ทั้งในอดีตและปัจจุบัน จงช่วยส่งเสริม สนับสนุน ให้เพื่อนๆ พี่น้องชาวไทยทุกคน จงประสบความสุขความเจริญในชีวิตตลอดไนะครับ...


พล ต.อ.ชุมพล โลหะชาละ นำกฐินจากประเทศไทย มาทอดที่วัดไทยลอสแอนเจลีส เมื่อปี 1980




หลวงเตี่ย พระธรรมราชานุวัตร อดีตหัวหน้าสงฆ์วัดไทยฯ ที่หน้าเวทีกฐิน หน้ากุฎิ 1 ของวัดไทยในปัจจุบัน




คุณสุธรรม เลิศวิชชุหัตถ์ เป็นผู้แทนพระองค์ถวายผ้ากฐินพระราชทาน ณ วัดไทยฯ ปี 2014




คุณบุญส่ง อนันต์สุคนธ์ เป็นผู้แทนพระองค์ทอดกฐิณพระราชทานที่วัดไทยลอส แอนเจลิส ปี 2011



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข