ดูโลก ดูธรรม และดูใจ
โดย ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ เจ้าอาวาสวัดพุทธปัญญา
รายงานโครงการเสริมทักษะภาษาอังกฤษแก่พระธรรมทูต

















ทุกครั้งที่มีการประชุมสมัชชาสงฆ์ครั้งสำคัญ พระธรรมทูตที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา จะปรารภเสมอว่า พุทธศาสนิกชนที่สามารถพูดภาษาไทยได้และพูดภาษาไทยไม่ได้มาร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากันมากหน้าหลายตา พระธรรมทูตส่วนมากจะแสดงธรรมเป็นภาษาไทย พุทธศาสนิกชนที่ฟังภาษาไทยไม่เข้าใจ ก็ไม่สามารถรับทราบว่า กิจกรรมทางพระพุทธศาสนานั้น มีความหมายว่าอย่างไร สื่อสารพุทธธรรมด้านใดบ้าง จึงสมควรที่พระธรรมทูตจะได้แสดงธรรมเป็นภาษาอังกฤษบ้างเพื่อให้ท่านพุทธศาสนิกชนที่มิใช่คนไทยจะได้เข้าใจร่วมกันได้

 ที่ประชุมสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาจึงได้นำกุศลเจตนาของพระธรรมทูตดังกล่าวมาพิจารณาร่วมกันและหาทางที่จะสนองกุศลเจตนาดังกล่าวเท่าที่จะเป็นไปได้ ที่ประชุมสมัยวิสามัญสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาจึงมอบหมายภารกิจดังกล่าวให้แก่พระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกานำไปพิจารณาและหาทางจัดโครงการเสริมทักษะภาษาอังกฤษแก่พระธรรมทูตเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาขึ้นสักโครงการหนึ่ง

ท่านรองประธานฯสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้ประสานงานคณะกรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ฯและพระธรรมทูตจิตอาสาจำนวนหนึ่งร่วมปรึกษาหารือกันหลายครั้งจนตกผลึกเรื่องสาระการเรียนรู้ร่วมกันว่าจะเน้นเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ต้องนำมาใช้งานบ่อยๆ

บทสรุปจากการปรึกษาหารือจึงมาลงตัวที่ว่า เบื้องต้นควรจัดสาระการเรียนรู้ที่พระธรรมทูตจะต้องใช้บ่อยๆ 4 เรื่อง คือ

การสอนสมาธิแบบง่ายๆเป็นภาษาอังกฤษที่ผู้ปรารถนาจะมาปฏิบัติสมาธิภาวนาปฏิบัติได้เลย
การให้โอวาทคู่บ่าวสาวที่มาขอพรจากพระภิกษุสงฆ์เป็นภาษาอังกฤษด้วยหลักการครองเรือนแบบง่ายๆนำไปใช้ได้จริงๆ
การกล่าวสังเวคกถา ในงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ทำพิธีมาติกาบังสุกุลก่อนเผา หรือ ฝังศพ ตามประเพณีแบบชาวพุทธ
อวยพรวันเกิด แก่ผู้ที่มาทำบุญวันเกิด เพื่อความสุขสงบเย็นในชีวิต ด้วยการใช้หลักธรรมะภาคภาษาอังกฤษที่เจ้าของวันเกิดฟังเข้าใจและมีความเลื่อมใสนำไปปฏิบัติเพื่อความเจริญรุ่งเรืองของชีวิตต่อไป

เมื่อทีมงานของท่านรองประธานสมัชชาสงฆ์ฯฝ่ายเผยแผ่ ร่วมปรึกษาหารือและตกลงว่าหลักสูตรการเรียนรู้เพื่อเสริมทักษะภาษาอังกฤษออกมาอย่างนี้ ท่านรองประธานฯ ท่านเลขาธิการสมัชชาฯและอาตมาจึงร่วมกันจัดทำสาระการเรียนรู้ธรรมะภาคภาษาอังกฤษ ขนาดสั้นที่ใช้กล่าวตามงานต่างๆเพื่อเป็นตัวอย่างในการแสดงธรรมอันครอบคลุมหลักสูตรทั้ง 4 เรื่องที่พระธรรมทูตต้องการ

ท่านรองประธานสมัชชาฯฝ่ายเผยแผ่ ต้องการให้พระธรรมทูตทำวัตรสวดมนต์เช้าเย็นแปล เป็นภาษาอังกฤษได้ด้วย จึง เตรียมบทสวดมนต์แปลมาด้วย ท่านเลขาธิการสมัชชาฯได้เตรียมบทแผ่เมตตามาด้วย เพื่อให้พระธรรมทูตคุ้นเคยกับการแผ่เมตตาเป็นภาษาอังกฤษ อันจะทำให้คนที่ไม่รู้ภาษาไทยได้เข้าใจว่า คำที่พระนำแผ่เมตตานั้นมีความหมายว่าอย่างไร
   
เมื่อได้เตรียมหลักสูตรและสาระการเรียนรู้พร้อมแล้ว ท่านรองประธานสมัชชาฯฝ่ายเผยแผ่ หัวหน้าโครงการเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ประชาสัมพันธ์ให้พระธรรมทูตที่สนใจเข้าร่วมโครงการนี้ได้ทราบโดยทั่วกัน เวลาผ่านไป 1 เดือน ท่านหัวหน้าโครงการรายงานมาให้ทราบว่า พระธรรมทูตเข้าร่วมโครงการ 24 รูป จึงได้ประสานงานไปยังพระครูสุตธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดศรัทธาธรรม เมืองซานอันโตนิโอ ได้รับเป็นเจ้าภาพถวายปัจจัยสี่ เพื่อสนับสนุนโครงการนี้อย่างเป็นทางการ พุทธศาสนิกชนชาววัดพุทธปัญญาทราบข่าวอันเป็นกุศลนี้ว่า อาตมาจะเดินทางไปช่วยงานด้านวิชาการในโครงเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่พระธรรมทูต จึงร่วมถวายปัจจัยสนับสนุนโครงการนี้ 500 ดอลล่าร์ ได้นำไปมอบแก่พระครูสุตธรรมวิเทศ เจ้าอาวาสวัดศรัทธาธรรม เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันเริ่มโครงการ

โครงการนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 3-6 ตุลาคม 2561 ณ วัดศรัทธาธรรม เมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัส พระเทพพุทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้กรุณามาเป็นประธานเปิดงาน สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่พระธรรมทูตที่เข้าอบรมเป็นอย่างมาก โดยท่านให้โอวาทโดยย่อว่า

“การมาปฏิบัติหน้าที่ของพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกายุคแรกนั้น พุทธศาสนิกชนที่มาทำมาหากินนิมนต์มาปฏิบัติศาสนกิจ หรือทำพิธีกรรมเป็นการชั่วคราว แล้วกลับประเทศไทย ต่อมายุคที่ 2 คือ ยุคที่พุทธศาสนินกชนที่กระจายตัวกันในพื้นที่ต่างๆของประเทศสหรัฐอเมริกา ร่วมกันสร้างวัดขึ้นตามกำลังศรัทธาของตน เพื่อให้เป็นศูนย์รวมทางพุทธศาสนา การศึกษาและวัฒนธรรมแบบชาวพุทธไทย การทำงานของพระสงฆ์ในยุคนี้จึงไม่ต้องมีทักษะในด้านการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารมากนัก งานที่เกี่ยวกับเอกสาร หรือ การสื่อสารกับชาวท้องถิ่นได้รับการช่วยเหลือจากพุทธศาสนิกชนไทยที่มีทักษะทางภาษาสูงที่มาจบการศึกษาและทำงานที่อเมริกา จนงานทุกอย่างลุล่วงไปด้วยดี

ขณะนี้ชุมชนไทยที่กระจายตัวอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้สร้างวัดและสำนักสงฆ์น้อยใหญ่กระจายทั่วเกือบทุกรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกาจำนวนมากกว่า 120 วัด หากรวมวัดของพระสงฆ์ไทยทั้งฝ่ายธรรมยุติกนิกายและฝ่ายมหานิกาย น่าจะมีจำนวนวัดและสำนักสงฆ์ไม่ต่ำกว่า 150 วัด ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา

ปัจจุบันนี้เป็นยุคที่ 3 เป็นยุคที่วัดต่างๆหลายวัดได้สร้างเสร็จสิ้นตามโครงการที่ชุมชนของตนต้องการ แต่ส่วนใหญ่ยังมีหนี้สินกับธนาคารแห่งใดแห่งหนึ่งของอเมริกา เพราะเงินที่ก่อสร้างอาคารเพื่อการใช้สอย และเงินซื้อที่ดินสร้างวัด ต้องกู้มาจากธนาคารหรือสถาบันการเงิน แล้วพุทธศาสนิกชนในแต่ละชุมชนหาเงินช่วยกันผ่อนส่งแก่ธนาคารหรือสถาบันการเงินไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตามเมื่อวัดแบบไทยๆได้ปรากฏตัวขึ้นมาในชุมชนใด ก็เป็นที่ตื่นตาตื่นใจให้คนท้องถิ่นคือ ชาวอเมริกันเอง และเพื่อชาวพุทธจากเอเซีย ไม่ว่าจะเป็นพม่า ศรีลังกา อินเดีย อินโอนิเซีย เนปาล กัมพูชา เข้ามาทำบุญและร่วมกิจกรรมมากขึ้นทุกวัน

แม้ในช่วงหลังทางมหาเถรสมาคมร่วมกับมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ได้ร่วมกันจัดการฝึกอบรมพระธรรมทูตมาแล้ว 20 กว่ารุ่นก็ตาม เมื่อมาปฏิบัติหน้าที่ในสหรัฐอเมริกาก็ยังต้องการเสริมทักษะในการสื่อสารด้านภาษาอังกฤษทั้งระยะสั้นและระยะยาว ทางสมัชชาสงฆ์ฯ เห็นความสำคัญของแรงปรารถนาของพระธรรมทูต และเพื่อขยายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่คนที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเข้าใจกันมากขึ้น จึงเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา”

เมื่อท่านประธานสมัชชาฯ เปิดโครงการเสริมทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว ทีมงานด้านวิชาการ ประกอบไปด้วย พระวิเทศสิทธิธรรมาภรณ์ รองประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาฝ่ายเผยแผ่, พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา และ ดร.พระมหาจรรยา สุทธิญาโณ วิทยากรอาสาสมัครด้านวิชาการโครงการเสริมทักษะเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาแก่พระธรรมทูต ได้ร่วมกันปฐมนิเทศจนกระทั่งถึงเวลาฉันภัตตาหารเพล จึงพักฉันภัตตาหารเพล

เมื่อฉันภัตตาหารเพลแล้ว จึงเริ่มรายการภาคบ่ายทันที วิธีการเรียนจะคล้ายๆกันทุกวัน คือ ให้พระสงฆ์ทุกท่านอ่านเอกสารทำความเข้าใจเรื่องสมาธิภาวนา อานาปานสติและสติปัฏฐานกันอย่างละเอียด ใครอ่านแล้วสงสัยศัพท์ไหน ก็ศึกษาศัพท์นั้น ทุกแง่ทุกมุมด้วยการหาข้อมูลด้านการให้ความหมาย สัญลักษณ์แห่งการออกเสียงเน้นหนักจุดใด ปล่อยตามธรรมชาติจุดใด ตามพจนานุกรมออนไลน์ ใครสงสัยเนื้อหาประเด็นใดก็ร่วมกันอภิปรายจนชัดเจนทุกประเด็น การเรียนแบบนี้ดำเนินไปด้วยความสนุกสนาน เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วตั้งแต่เวลา 13.00 -17.00 น. โดยไม่รู้สึกเบื่อหน่ายแต่ประการใด

ภาคบ่ายก็เรียนกันแบบลึกซึ้งชัดเจนทุกวันจนถึงบ่าย 5 โมงเย็น แล้วพักผ่อน ชำระร่างกาย ทำวัตรสวดมนต์เย็นแล้วภาคค่ำก็มีการพูดภาษาอังกฤษตามเรื่องที่เตรียมไว้ตามลำดับคือ เรื่อง ให้โอวาทคู่บ่าวสาวงานแต่งงาน อวยพรวันเกิด การสอนภาวนา และวันสุดท้าย เป็นการกล่าวธรรมสังเวชในงานบำเพ็ญกุศลศพ หรือ ก่อนการทำพิธีเผาศพ

หลักสูตรการอบรมทั้ง 4 วัน เป็นการใช้เวลาที่คุ้มค่าและเห็นความก้าวหน้าของการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อธรรมะอย่างน่าพอใจด้วยการสังเกตจากการสาธิตการแสดงธรรมะภาคภาษาอังกฤษ และนำสมาธิด้วยการปฏิบัติจริงๆ นับเป็นหลักสูตรการศึกษาที่เรียนกันอย่างมีความสุข เพลิดเพลินด้วยการขบคิดพินิจพิจารณาด้วยปัญญา

ในฐานะเป็นวิทยากรอาสาของโครงการนี้ รู้สึกมีความสุขที่ได้ร่วมช่วยเหลือโครงการนี้ด้วยกำลังกาย กำลังใจ กำลังความสามารถและกำลังทรัพย์บ้างเล็กน้อย จากการสังเกตเห็นความก้าวหน้า ด้านความคิดในการแสวงข้อมูลข่าวสารและความรู้เพื่อเพิ่มทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมทูต ผ่านการแสดงออกในการมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทำให้มั่นใจได้ว่า สิ่งที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านกระบวนการปฏิบัติการและกิจกรรมต่างๆ จะผลักดันให้พระธรรมทูตได้กลับไปพัฒนาตนเองได้ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

สิ่งสำคัญ คือ ความตื่นรู้ ความกระตือรือร้นในการแสวงหาข้อมูลการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนา จะนำพาให้พระธรรมทูตเปิดโลกแห่งการเรียนรู้ใหม่ๆของการใช้ภาษาอังกฤษ เพื่อการเผยแผ่พระพุทธศาสนาจากเจ้าของภาษาอังกฤษทั้งแบบอังกฤษและอเมริกันผ่านการค้นหาจากเว็บไซด์ ยูทูปและเฟซบุ๊ค จะเป็นคุณูปการะต่อการพัฒนาขีดศักยภาพแห่งการเผยแผ่ธรรมะโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อได้อย่างชำนาญขึ้น

สุดท้ายหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการเสริมทักษะภาษาอังกฤษในคราวนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาความรู้ความสามารถของพระธรรมทูต เพื่อสนองพระพุทธปฐมบรมราชโองการที่ว่า “ดูก่อนภิกษุทั้งหลายเธอทั้งหลายจงจาริกไป เพื่อประโยชน์ เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก จงประกาศพรหมจรรย์ คือการดำเนินชีวิตอย่างดี ไม่มีความทุกข์ อนุเคราะห์โลก ให้กว้างขวางออกไปอย่างไม่มีที่สุดไม่มีประมาณ” ตามพระพุทธประสงค์ทุกประการเทอญ

วันที่ 7 ตุลาคม 2561 เวลา 18.12 น.
วัดพุทธปัญญา เมืองโพโมน่า รัฐแคลิฟอร์เนีย

   

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
12-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 50 สุดทางสายบาลี (0/2808) 
06-07-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 49 ฝึกฝนตนที่วัดชลประทานรังสฤษฎ์ (0/650) 
28-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 48 สอบได้แต่แม่เสีย (0/615) 
20-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 47 สอบเปรียญธรรม 7 ประโยคได้ (0/683) 
07-06-2022 บันทึกไว้สมัยเรียนบาลี : ตอนที่ 46 กราบหลวงพ่อปัญญานันทะ (0/671) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

มอง มุม กลับ พระสงฆ์ ที่ ศึกษา ภาษา อ. จน สามารถ สนทนา ออก มา จาก จิตโดย ตรง จะต้อง ครุกคี สนทนา ตอบ ถามได้ จะ ต้อง ศึกษา. ความ ละเอียดอ่อน ชีวิต ประจำวัน ว่า แต่ละวัน มีข่าว สาร อะไร ที่ มีสาระ ทั่วโลก หนังสือ พิมพ์ เหตุการณ์ ต่างๆ ที่ มีการ รากฐาน ภาษา อ คำพูด ใหม่ๆ ของ สังคม. จะเรียกว่า ติดตาม. สามารถ นำมาใช้ สนทนา ทันที จากนั้น ความ รัก ความเข้าใจ จะ สนทนา ได้ เร็ว ขึ้น เรา จะ ทราบ ชาว ต่าง ชาติ ชิม ชอบ รส อาหาร อย่างไร ที่ สำคัญ อย่า มองข้าม. ผู้ ที่ สนใจ พระพุทธ ศาสนา ได้ ศึกษา พระธรรม การปฏิบัติ ของพระ มา พอสมควร เข้า มีจุด ประสงค์ ที่ จะ ศึกษา พระพุทธศาสนา เข้าถึง กะทิ แกนสาร เท่าที่ เจ้าตัว ทราบ จาก ตำราเรียน ที่แปลมา แต่ พอ มาเจอ. พระสงฆ์ จริงๆ มัน ตรงข้ามกัน ในตำนาน อย่า ลืม ว่า ชาวต่างชาติ. กำลัง แสวงหา พระอรหัต เหมือนกัน พวกเขา หันมา สนใจ การ ทานอาหาร มังสวิรัติ กันมาก การ แต่งตัว เปลี่ยนแปลงไป ถ้าเรา สังเกตุ เข้าจะ ไม่แสดงออก เข้า จะ ศึกษา พระพุทธศาสนา อย่าง ใฝ่ฝัน ขาวสะอาด ที่ ช่วย ให้ เข้า และ เคารพ ด้วย ศรัทธา มีชาวต่างชาติ ที่ มาเมืองไทย (ศึกษาพระพุทธศาสนา กับ หลวงพ่อ ชา มากกว่า 40 ปี ผ่านไป. ในขณะที่ หลวงพ่อ ชา ไม่ สามารถ สนทนา ภาษา อ ได้เลย แต่ เรียนรู้ จากการ ปฏิบัติ ของ หลวงพ่อ ชา. และ ต่อมา ชาวต่างชาติ สามารถ พูด ภาษา ไทย ได้ อย่าง ละเอียดอ่อน และ นำ เอา พระพุทธศาสนา มาเป็น การสนทนา เป็น ภาษา ไทย และ ภาษา อังกฤษ. อย่าง ง่ายๆ ทราบซึ่งมาก สมควร ที่จะ หา พระสงฆ์ ที่ บวชเรียน มาพอสมควร ที่ เป็น ชาวต่างชาติ มาประจำ ที่วัด แต่ละวัด เพื่อ ศึกษา พระธรรมวิ นัย เป็น ภาษา อ. ชีวิต ประจำวัน. เรียนโดย. ธรรมชาติ จะเรียนรู้ และ สนทนา เร็วมาก เดี๋ยว นี้ เด็ก เมืองไทย อายุ 5-8 ขวบ พูด ภาษา อ เก่งมาก. ตามด้วย ภาษา จีน อีก และนี้แหละ ที่ พ่อแม่ มอบให้ เด็ก รุ่นใหม่. แม้ แต่ ชาวเขา พูดได้ 4- 5 ภาษา ขอสนับสนุน โครงการ นี้ สร้างสรรค์ มาก ขึ้นไป สู่ระดับ INTER ที่เดียว. สุดยอด ครับ

  • ¼ÙéÊè§: ประโยชน์. กอบสมบัติ. แซม
  • 23.114.161.29 Oct 15, 2018 @04:58 AM
ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข