อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘คาวานอห์’งัดไม้เด็ดสู้ข้อหา ‘เวอร์จิ้น’ตอนเรียนไฮสกูล


เบรตต์ คาวานอห์ และภรรยา ขณะให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์นิวส์ เมื่อค่ำวันอังคารที่ 25 กันยายน 2018




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เบรตต์ คาวานอห์ ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐคนใหม่ ประกาศยืนยันไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศตามที่ผู้หญิง 2 คนกล่าวหา อ้างเหตุผลเด็ด ยังคงความบริสุทธิ์ไว้ได้หลังจบมัธยมปลายแล้วหลายปี

ผู้พิพากษา เบรตต์ คาวานอห์ ประกาศผ่านการให้สัมภาษณ์สถานีฟอกซ์นิวส์ที่ออกอากาศค่ำวันจันทร์ที่ 24 กันยายน ว่าความจริงคือตัวเขาไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศใครแม้แต่คนเดียว ไม่ว่าจะในสมัยเรียนมัธยมปลาย หรือตอนไหน เขามักจะปฏิบัติต่อผู้หญิงด้วยการให้เกียรติและเคารพ
    
สตรีสองคนที่กล่าวหาเขา อ้างอิงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1980 รายแรกคือคริสตีน บลาซีย์ ฟอร์ด อาจารย์มหาวิทยาลัย อ้างว่าคาวานอห์และเพื่อนอีกคนพยายามจะข่มขืนเธอในงานปาร์ตีมัธยมปลายเมื่อปี 1982 ขณะนั้นเธออายุ 15 ส่วนคาวานอห์อายุ 17 ปี ฟอร์ดเตรียมจะเข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการของวุฒิสภาสหรัฐวันพฤหัสฯ ที่ 27 กันยายนนี้ ส่วนอีกคนคือเดบราห์ รามิเรซ วัย 53 ปี บอกกับนิตยสารนิวยอร์กเกอร์ว่า คาวานอห์ใช้อวัยวะเพศทิ่มหน้าเธอและบังคับให้เธอจับ ระหว่างที่เธอมึนเมาอยู่ในงานปาร์ตีของนักศึกษามหาวิทยาลัยเยล

เบรตต์ คาวานอห์ ให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิว เมื่อค่ำวันอังคารที่ 25 กันยายน โดยมีนางแอชลีย์ ภรรยา อยู่เคียงข้าง โดยบรรยายถึงตัวเขาว่าเป็นเด็กที่ทุ่มเทสมาธิกับการเรียนและกีฬา และยืนยันว่าเขาไม่มีสัมพันธ์ทางเพศตอนเรียนมัธยมปลาย หรือหลายปีหลังจากจบมัธยมปลาย ดังนั้นเขาจะไม่ยอมให้คำกล่าวหาเท็จเหล่านี้บีบบังคับให้เขาต้องหลุดจากกระบวนการแต่งตั้งเป็นตุลาการศาลสูงสุด.

คำกล่าวหาเหล่านี้ เสี่ยงทำลายโอกาสที่ผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางหัวอนุรักษนิยมผู้นี้จะได้รับการรับรองจากวุฒิสภาเพื่อเป็นตุลาการศาลสูงสุดคนที่ 9 ของสหรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งที่จะทำหน้าที่ตลอดชีวิต หากคำนึงว่ารีพับลิกันมีเสียงข้างมากเกินครึ่งอย่างหมิ่นเหม่ที่ 51 ต่อเดโมแครต 49 คน อีกทั้ง ส.ว.หญิงของรีพับลิกันบางคนมีความลังเล และเห็นด้วยกับการรับฟังคำกล่าวหาเหล่านี้ ถึงแม้ว่ายังไม่มี ส.ว.รีพับลิกันคนใดประกาศอย่างเปิดเผยว่าจะไม่รับรองเขาก็ตาม

การแต่งตั้ง เบรตต์ คาวานอห์ เป็นตุลาการศาลสูงสุด ถือว่าเป็นความหวังสูงสุดของประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ต้องการให้เสียงข้างมากในระบบตุลาการของสหรัฐฯ มีแนวคิดโน้มเอียงไปทางอนุรักษ์นิยม เช่นต่อต้านการทำแท้ง ไม่สนับสนุนสิทธิของกลุ่มเพศที่สาม ฯลฯ เป็นเหตุให้ประธานาธิดีทรัมป์ ออกมากระหน่ำทวีต สนับสนุนนอมินีคนนี้ของเขาอย่างเต็มที่ และได้กล่าวหาพรรคเดโมแครต ที่เขาเชื่อว่าอยู่เบื้องหลังคำกล่าวหาของสตรีทั้งสอง ว่ากำลังดิ้นรนอย่างหนักเพื่อทำลายผู้ชาย “ที่ยอดเยี่ยม” คนนี้

ขณะเดียวกัน การเสนอชื่อ เบรตต์ คาวานอห์ ขึ้นดำรงตำแหน่งสำคัญดังกล่าว นอกจากจะถูกคัดค้านโดยพรรคเดโมแครตอย่างเต็มที่แล้ว กลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งสิทธิสตรี สิทธิเพศที่สาม รวมถึงสื่อมวลชนทัวไป ฯลฯ ต่างแสดงท่าทีคัดค้านเช่นกัน เพราะเกรงกันว่าหากปล่อยให้คาวานอห์ ขึ้นไปดำรงตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุด จะทำให้ระบบตุลาการของสหรัฐฯ เอนเอียงไปทางอนุรักษ์นิยมตามเสียงข้างมากในตุลาการศาลสูงสุด อีกทั้งตำแหน่งดังกล่าว เป็นตำแหน่งที่ไม่มีวาระ คือสามารถทำงานไปตลอดชีวิต หมายถึงว่า คาวานอห์ อาจจะทำให้ระบบตุลาการของสหรัฐฯ โน้มเอียงไปฝั่งอนุรักษ์นิยมต่อเนื่องกันได้หลายสิบปี.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข