อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘กูเกิล’ยังครองแชมป์ องค์กรที่น่าทำงานที่สุด





ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทยูนิเวอร์ซัม (Universum) เผยผลสำรวจ World's Most Attractive Employer (WMAE) ครั้งที่ 10 ประจำปี 2018 ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นของนักศึกษาสาขาธุรกิจและวิศวกรรม/ไอที จำนวนกว่า 225,000 คน จาก 12 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อจัดอันดับบริษัททั่วโลกที่นักศึกษาระดับหัวกะทิอยากทำงานด้วยมากที่สุด


นักศึกษาสาขาธุรกิจและวิศวกรรม/ไอที อยากทำงานกับบริษัทในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง โดยนักศึกษาสาขาธุรกิจต้องการทำงานในอุตสาหกรรมบริการทางการเงินและบริการเฉพาะด้าน ส่วนนักศึกษาสาขาวิศวกรรม/ไอทีต้องการทำงานในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ อากาศยาน และการผลิต แต่ในทางปฏิบัติ บริษัทส่วนใหญ่ที่ติดอันดับ WMAE ในกลุ่มนักศึกษาทั้งสองสาขา กลับเป็นบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีอัตราการบริโภคสูง (FMCG) บริษัทยานยนต์ และธนาคาร

5 บริษัทที่นักศึกษาสาขาธุรกิจอยากทำงานด้วยมากที่สุดในปี 2018

1. Google (อันดับไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2017)
2. Goldman Sachs (อันดับไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2017)
3. EY (Ernst & Young) (อันดับ 4 ในปี 2017)
4. Deloitte (อันดับ 6 ในปี 2017)
5. KPMG (อันดับ 9 ในปี 2017)

5 บริษัทที่นักศึกษาสาขาวิศวกรรม/ไอที อยากทำงานด้วยมากที่สุดในปี 2018

1. Google (อันดับไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2017)
2. Microsoft (อันดับไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2017)
3. Apple (อันดับไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2017)
4. BMW Group (อันดับ 5 ในปี 2017)
5. Intel (อันดับ 7 ในปี 2017)


จากการสำรวจนักศึกษาทั้งสองสาขาพบว่า บริษัทบริการทางการเงินและบริการเฉพาะด้านได้รับความนิยมมากขึ้นที่สุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะบริษัท Goldman Sachs, EY, The Boston Consulting Group และ McKinsey บริษัทในอุตสาหกรรมนี้ดึงดูดผู้ที่มีความสามารถได้มากที่สุดเพราะให้ค่าตอบแทนสูง รวมถึงมีการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะการทำงานอย่างต่อเนื่อง ในทางตรงกันข้าม บริษัทซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ และอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้รับความนิยมมาตลอดหลายปี กลับได้รับความนิยมลดลงอย่างมากในปีนี้ในกลุ่มนักศึกษาทั้งสองสาขา

นับตั้งแต่มีการจัดอันดับ WMAE ครั้งแรกในปี 2009 ดุลอำนาจก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยในปีนั้นบริษัทที่ติดอันดับส่วนใหญ่เป็นบริษัทในยุโรป (52%) แต่ปีนี้บริษัทส่วนใหญ่ที่ติดท็อป 50 เป็นบริษัทในอเมริกา ทั้งในหมู่นักศึกษาสาขาธุรกิจและวิศวกรรม/ไอที ขณะที่บริษัทในยุโรปติดอันดับในสัดส่วนลดลงเหลือ 42% ขณะเดียวกัน บริษัทจากเอเชียแปซิฟิกติดอันดับเพียง 2% ในปี 2009 ส่วนปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 6% และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดทศวรรษหน้า

ยูนิเวอร์ซัม เป็นบริษัทวิจัย ให้คำปรึกษา และดำเนินกลยุทธ์ที่ขับเคลื่อนโดยข้อมูลเชิงลึก ทั้งยังมีความเชี่ยวชาญในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับบริษัทต่างๆ สามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมและผลการจัดอันดับทั้งหมดได้ที่ https://universumglobal.com/wmae2018.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข