อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
ผู้ว่าแคลิฟอร์เนียลงนาม ขายของริมถนนไม่ผิดกม.








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ลงนามในกฎหมายใหม่ อนุญาตให้การขายของริมถนน เป็นเรื่องถูกกฎหมาย แทนที่จะเป็นการทำผิดคดีอาญาสถานเบาเหมือนที่ผ่านมา อันเป็นการเปิดช่องให้ “พ่อค้าแม่ขาย” ถูกเนรเทศโดยไม่เป็นธรรม


แอลเอไทมส์ รายงานข่าวว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กันยายน 2018 เจอร์รี่ บราวน์ ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ลงนามในกฎหมาย เอบี 946 ว่าด้วยการอนุญาตให้บุคคลทำการค้าริมถนนสาธารณะ หรือในสวนสาธารณะได้ทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยไม่ถือว่าเป็นความผิดอาญาเหมือนในอดีต

โดยกฎหมายซึ่งถูกเสนอต่อรัฐสภาของแคลิฟอร์เนียเมื่อเดือนมกราคม ที่ผ่านมา โดยวุฒิสมาชิก ริคาร์โด้ ลาร่า (เดโมแครต จากเบลล์ การ์เดนส์) มีเนื้อหาว่า ห้ามไม่ให้เอาผิดในคดีอาญากับผู้ที่ค้าขายริมถนน อีกทั้งยังผู้ที่ได้รับใบสั่ง หรือถูกศาลตัดสินว่าผิดในคดีลักษณะนี้ พ้นผิดจากข้อหาเหล่านั้นด้วย

ข่าวบอกด้วยว่า ภายใต้กฎหมาย ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2019 นี้ ทุกเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย จะสามารถออกใบอนุญาตประกอบการค้าริมถนนให้กับผู้ยื่นขอได้ โดยแต่ละเมืองสามารถร่างกฎระเบียบสำหรับคุมผู้ประกอบการค้าริมถนน ได้เหมือนกับระเบียบสำหรับควบคุมผู้ประกอบการค้าอื่นๆ เช่นจะต้องมีใบอนุญาตทำการค้า หรือต้องแจ้งเสียภาษีเหมือนธุรกิจการค้าทั่วไปด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้รักษากฎหมายท้องถิ่นยังคงสามารถควบคุมผู้ประกอบการค้าริมถนนได้เหมือนในอดีต แต่จะเข้ามาดูแลได้เฉพาะมีการทำผิดกฎหมาย ทั้งในเรื่องสาธารณสุข ความปลอดภัยและสวัสดิการของสาธารณชน เป็นต้น

“ด้วยกฎหมาย เอสบี 946 เราจะได้ผู้หญิง ผู้สูงอายุ แม่ที่เลี้ยงลูกคนเดียว เป็นเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่เริ่มเดินก้าวแรกไปสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ และอนาคตที่ดีขึ้น” วุฒิสมาชิก ริคาร์โด้ ลาร่า กล่าว และว่าเขาร่างกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมา หลังจากที่ได้รับรู้เรื่องราวอันน่าเศร้าเกี่ยวกับผู้ประกอบการค้าริมถนนที่ถูกรังแก หลายต่อหลายกรณี และยกตัวอย่างกรณีของ คุณแม่ คนหนึ่งที่ถูกจับกุมตัวตั้งแต่เดือนตุลาคม 2017 เพราะรถขายข้าวโพดริมถนนในเมืองแรนโช่คูคามังก้า เพื่อหาเงินมาดูแลลูกที่ยังเล็ก โดยการจับกุมดังกล่าว ทำให้เธอเกือบถูกเนรเทศ เพราะได้ชื่อว่าเป็นผู้ทำผิดกฎหมายอาญา รวมถึงถูกกักตัวโดยหน่วยงานอิมมิเกรชั่น (ICE) เป็นเวลานานหลายเดือน ก่อนที่ศาลจะสั่งให้ปล่อยตัวเธอในที่สุด

กฎหมายฉบับนี้ ได้รับเสียงชื่นชมจากกลุ่มที่ทำงานเพื่อสิทธิของผู้อพยพและชนกลุ่มน้อยอย่างท่วมท้น โดยบอกว่าเป็นการอนุญาตให้ผู้อพยพ สามารถออกมาทำงานกลางแจ้งได้โดยไม่ต้องหวาดกลัว อีกทั้งสามารถตอบแทนสังคม ทั้งในรูปแบบของเศรษฐกิจและภาษีได้มากขึ้นด้วย

แอลเอไทมส์บอกด้วยว่า ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของบรรดาผู้ประกอบการค้าริมถนนในลอส แอนเจลิส ซึ่งมีอยู่ประมาณ 50,000 คน เป็นผู้หญิง.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข