ข่าวคนไทยในอเมริกา
22 กันยาฯ “ร้อง เต้น เล่น แต่ง แบ่งปันน้ำใจ” โดย “กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมและผ้าไทย”

บทความหน้าสาม : โดย : กฤติยา รักแต่งาม

ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจว่าจะทุ่มเท “เนื้องาน” ให้เกิด “วงระลอก” หลายชั้นล้อมรอบตัวเอง...วิรังรอง ถาวโรทิพย์ “สาวอ้อย” ของเพื่อนพ้องน้องพี่ ที่มี “หลายจ๊อบ” หอบไปคิดทำตามที่ต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในองค์ประกอบแวดล้อมใด ความคิดละเมียดละไมของเธอก็ไม่เคย “ถอดปลั๊ก” พักลีลา

“...ตอนนี้อ้อยเป็นออร์แกไนเซอร์ ช่วยจัดงานปาร์ตี้ รับจัดสถานที่ จัดหาคน คืออ้อยเจอสถานที่ๆ หนึ่ง มันเป็นคอมมูนิตี้สำหรับคนที่อยู่ในซาน เฟอร์นานโด้ แวลเล่ย์ ชื่อ พาคอยมา ซีเนียร์ เซ็นเตอร์ (Pacoima Senior Center) ฮอลล์นี้ใหญ่มาก ใหญ่พอๆ กับ Arcadia Community Center จุได้ถึง 265 คน...

อ้อยมาเจอที่นี่เพราะเนื่องจากอ้อยเป็นอาสาสมัครของซิตี้อยู่แล้ว พอเขาส่งอ้อยไปทำงานที่นี่เพื่อทำ Orientation คืออ้อยเป็นเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลคนไทยเวลาเขามีการเลือกตั้ง, ทำโพล ทุกครั้งที่มีการโหวตทั้งของสเตทและซิตี้...อ้อยก็เลยมาเจอ แล้วก็ชอบ เลยไปถามเขาว่าทำอย่างไรถึงจะเช่าสถานที่นี้จัดงานได้ เขาก็บอกว่าศูนย์นี้เปิดมาแล้ว 20 ปี ซึ่งเดิมเป็นของผู้ใหญ่อเมริกันผิวสีท่านหนึ่ง บริจาคที่แห่งนี้ให้กับซิตี้...

...ตอนนี้อ้อยก็เลยเหมือนพนักงานประจำ ตั้งแต่บ่ายโมง-สี่โมงเย็น เขาให้คนไทยไปใช้ฟรี จริงๆ แล้วใช้ได้ตั้งแต่เช้าเลยนะคะ เขาจะมีกิจกรรมทุกอย่างตั้งแต่ 9 โมงเช้า สำหรับซีเนียร์ แต่ใครที่ยังไม่เป็นซีเนียร์ก็เข้าไปใช้บริการได้สำหรับคนไทย เพื่อนๆ อ้อยก็มาใช้บริการแล้ว...”

วิรังรอง ถาวโรทิพย์ สะใภ้ใต้คนเก่ง อันมี ทอม ถาวโรทิพย์ เป็นสุดที่รักและที่รักสุด “มนุษย์คอมพิวเตอร์” ของกลุ่ม “ศิลปินชานกรุง” คนนั้น เธออรรถาธิบายงาน “ชิ้นใหม่” ของเธออย่างตื่นเต้น

นอกจากเธอจะเป็นช่าง “นวดหน้า/นวดตัว” (พาร์ท ไทม์ กับ ออน คอลล์) แล้ว ยังมีจ๊อบ “ดูแลผู้สูงวัย” ซ้ำยังมาอาสาสมัครทำงานที่ตึก “พาคอยม่า ซีเนียร์ เซ็นเตอร์” เพื่อช่วยเหลือดูแลคนไทยโดยเฉพาะ มีเวลาว่างก็มาทำหน้าที่ “ศิษย์พระธรรมจาริก” ที่ดี เนื่องจากไปปวรณาตัวช่วยงานไว้ตั้งแต่ “มูลนิธิพระธรรมจาริก” มาเปิดสาขาเป็นแห่งแรกในอเมริกา ตอนนี้หันมาเพิ่มงานให้ตัวเองอีกหน่วย รับช่วยจัดงานปาร์ตี้ เป็น ออร์แกไนเซอร์ ทำธุรกิจ “สายบุญ” คือได้เงินมาก็เอาไปทำบุญ

“...กับกลุ่มพี่น้อง “ชานกรุง” อ้อยก็ไม่ได้ทิ้งไปไหน ยังรักกันเหมือนเดิม นี่ก็กำลังจะจัดงานวันที่ 22 กันยาฯ คุณดาลอง เพชรเจริญ ก็จะมาช่วยงานคุมเครื่องเสียง เป็นเทคนิเชี่ยน, คุณสำราญ อินเปล่ง ก็มาช่วยคีย์คอมพิวเตอร์ให้...”

เธอเอ่ยถึงหนุ่มเยอะและหล่อมากทั้งสอง ของกลุ่ม “ศิลปินชานกรุง”

ย้อนมากล่าวถึงเพื่อนๆ “สาวอ้อย” ที่พากันมาจอยที่ “ศูนย์ พาคอยม่า ซีเนียร์ เซ็นเตอร์” ก็คือ นุชนารถ อุงอำรุง หรือ “จูดี้” และ วรินทิพย์ แจ้งดี คนแรกเป็นโยมอุปัถฐาก ทำบุญประจำอยู่ที่วัด”พุทธนิมิต” คนหลังเป็นหัวหน้ากลุ่มแม่บ้าน “โอท็อป” จากเมืองสุโขทัย เธอเป็นผู้นำในการอนุรักษ์ผ้าทอสุโขทัย ผู้จัดจำหน่ายผ้าทอ ผ้าไหมลายสุโขทัย ทั่วประเทศไทย

“...คุณวรินทิพย์ เป็นผู้ดูแลกลุ่มแม่บ้านที่ทอผ้าสุโขทัย เขาอนุรักษ์ผ้าทอสุโขทัย การทอผ้าก็คือพอทำลายเสร็จเขาก็จะเอาทองร้อยเข้าไปอีกทีนึง นั่นคืองานที่คุณวรินทิพย์ทำตอนอยู่เมืองไทย แต่พอมาที่นี่อ้อยรู้จักกับเค้ามาเป็นสิบสิบปีแล้ว คือเราทำร้านนวดด้วยกันมาก่อน เป็นเพื่อนที่ล้มลุกคลุกคลานมาด้วยกัน พอถึงเวลานึงก็แยกย้ายกันไปทำหน้าที่ของตัวเองหลังจากที่เราปิดร้านนวด...

ทีนี้มาเจอกันอีกทีเราก็ต่างคนต่างเป็นศิษย์ของ “พระธรรมจาริก” คุณทิพย์เค้าก็เสนอแผนงานเรื่องจะทำปริญญา ตรี โท เอก เค้าจะทำเรื่องผ้า อ้อยก็เออ...คุณทิพย์ ทุกคนที่นี่เขาก็ชอบใส่ผ้าไทยนะ อ้อยเองก็ชอบร้องเพลงไทย ก็เลยคิดว่าทำไมเราไม่เอาผ้ากับเพลงมารวมกัน เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย แล้วคุณจูดี้นี่ก็ชอบใส่ผ้าไทย เราเลยมารวมตัวกันเป็นกลุ่มๆ หนึ่ง เรียกว่าเป็น “กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมและผ้าไทย”...

...“กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมและผ้าไทย” อยู่ภายใต้ชื่อของ “มูลนิธิพระธรรมจาริก” ซึ่งจดทะเบียนเป็น Non Profit Organization ถูกต้องของที่นี่แล้วทำอะไรก็ได้ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ดังนั้นงาน “ ร้อง เต้น เล่น แต่ง แบ่งปันน้ำใจ” ในวันที่ 22 กันยาฯนี้ ก็คือบอกอยู่แล้วว่า “แบ่งปันน้ำใจ”

ทีนี้ เมื่อคุณจูดี้ ซึ่งเค้าทำบุญเป็นประจำอยู่ที่วัด “พุทธนิมิต” รายได้จากการจัดงานหลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว อ้อยกับคุณจูดี้ก็เลยตกลงกันว่าจะ “แบ่งปัน” กันคนละครึ่ง อ้อยก็จะนำมาถวายที่มูลนิธิ “พระธรรมจาริก” ในส่วนของคุณจูดี้เค้าก็จะนำไปที่วัด “พุทธนิมิต” เมืองพาสซาดีน่า ตามศรัทธาของเค้า...

...“ร้อง เต้น เล่น แต่ง แบ่งปันน้ำใจ” บัตรราคา 30 ดอลลาร์ทุกที่นั่งค่ะ ใครไปก่อนได้เลือกที่นั่งก่อน อาหารเป็นแบบบัฟเฟ่ต์ ที่กลุ่มโยมอุปัถฐากจากวัด “พุทธนิมิต” เขานำมาช่วยกัน และบางส่วนอ้อยเป็นคนจัดซื้อหามา ที่จะลงมือทำเองก็ “ข้าวหมกไก่” แล้วก็ “ไข่พะโล้” อันนี้อ้อยขอเชิญชวนเลยนะคะ

ส่วนเรื่องของเสียงเพลง เป็นหน้าที่ของวง “คีตาวาไรตี้” ของ “กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมและผ้าไทย” ที่มีสองหนุ่มจาก “ศิลปินชานกรุง” รับเชิญมาจอยงาน นักร้องคุณภาพเสียงสวยเสียงหล่ออีกหลายท่าน โดยเฉพาะ “น้องหนึ่ง” คณิต เขียวเซ็น รับปากเป็นมั่นเป็นเหมาะ “เทคิว” บุ๊คให้แล้วเรียบร้อย

“รัฟเฟิ่ล” ในงานใบละ 2 ดอลลาร์ ซื้อสามใบคิดท่าน 5 ดอลลาร์... รางวัลใหญ่เป็นเงินสด 500 ดอลลาร์ รางวัลที่สอง 300 ดอลลาร์ และรางวัลที่สาม 200 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีของรางวัลอื่นๆ อีกด้วย โดยเฉพาะท่านที่แต่งกายสไตล์ “ออเจ้า” กับ “พี่หมื่น” นั่งอยู่ดีๆ อาจถูกเรียกออกไปรับรางวัลฐานะถูกใจกรรมการถูกงานผ้าไทย ได้ “รางวัลพิเศษ”

“...อ้อยมีของขวัญของฝากให้ผู้ที่ไปเที่ยวงานทุกโต๊ะเลยนะคะ ถ้าใครไม่ได้ก็ขอเชิญรับ “รัฟเฟิ่ล” แทน เผลอๆ อาจถูกรางวัลที่หนึ่งด้วยนะ...ก็ขอเชิญชวนทุกท่านให้แต่งกายด้วยผ้าไทย เป็นโจงกระเบน เป็นผ้านุ่ง ผ้าซิ่น อะไรก็ได้ อันนี้เป็นหัวใจของงานเลยนะคะ...”

“ร้อง เต้น เล่น แต่ง แบ่งปันน้ำใจ” เริ่มเวลา 6 โมงเย็น ที่ Arcadia Community Center 365 Campus Drive, Arcadia, CA91007 จองบัตรเข้างานได้ที่ วิรังรอง ถาวโรทิพย์ (818)770-8033

ช่วยงาน “กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมและผ้าไทย” ใส่บุญสองสาย ได้เจอเพื่อนหลายกลุ่ม กินข้าว ร้องเพลง เต้นรำ สนุกพร้อมหน้า...วกไปเวียนมา ช่วยกันอยู่อย่างนี้ทั่วแอล.เอ. ทุกงานเหมือนๆ เดิม...

แต่ที่เพิ่มขึ้นมานั้น คือความผูกพันที่มีต่อกันมานานหลายปี...ทุกวาระของชีวิต เราเจอคน “มีน้ำใจ” เสมอในสังคม.
   
   




   


วิรังรอง ถาวโรทิพย์




โปสเตอร์งาน “ร้อง เต้น เล่น แต่ง แบ่งปันน้ำใจ”



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข