รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
กำเนิดตลาดไทยในสหรัฐอเมริกา..


คุณเกียรติ ประชาศรัยสรเดช (คนที่ 3 จากซ้าย ) ในวันวางศิลาฤกษ์วัดไทยลอส แอนเจลิส 18 พฤษภาคม 1971




ตลาดบางกอก




ตลาดบางกอก ในอดีตและปัจจุบัน




คุณปราโมทย์ ติลกมลกุล




คุณอเนก พลอยแสงงาม







ด้านนอกและด้านในของตลาด LAX-I ที่ได้ฉายาว่าเป็น "คอสโก้ไทย"




ตั้งแต่ยุค 1960 เรื่อยมา คนไทยในอเมริกา ทั้งที่เป็นนักเรียนนักศึกษา นักท่องเที่ยว และภรรยาของทหารอเมริกันที่ไปรบในสงครามเวียดนาม ได้เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในลอส แอนเจลิส มีพวกเราคนไทยมาอาศัยอยู่มากที่สุด

ยุคนั้น พวกเราส่วนใหญ่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว ไม่มีทุนรอนมากพอจะตั้งธุรกิจใหญ่โต หากจะเปิดธุรกิจก็จะเน้นไปที่ร้านค้าขนาดเล็ก เช่นร้านโดนัท ปั๊มน้ำมัน ร้านอาหาร และร้านขายของชำ เป็นต้น เพราะเป็นธุรกิจที่ใช้ทุนน้อย สามารถใช้แรงงานในครอบครัว และการบริหารจัดการก็ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใช้ความรู้พิเศษ และไม่มีปัญหาในการทำตลาด เพราะส่วนใหญ่ผู้ซื้อก็คือผู้ที่อยู่ในสังคมแวดล้อมใกล้ๆ

ปี 1970 ได้มีการเปิดตลาด "International Market" ขึ้นที่ ถนน Yucca St. ในแอลเอ โดยคุณเกียรติ ประชาศรัยสรเดช และครอบครัว “อเนกานนท์” จำหน่ายเครื่องแกงสำเร็จรูป  กะปิ น้ำปลา และเครื่องปรุงบางอย่างที่สามารถนำเข้ามาได้ทางเครื่องบิน ดังนั้น ราคาสินค้าจึงค่อนข้างแพง แต่ก็เป็นที่นิยม เพราะของไทยๆ เหล่านี้คือของหายากในยุคนั้น

คุณเกียรติ ประชาศรัยสรเดข เป็นคนไทยรุ่นบุกเบิกคนหนึ่ง เดินทางมาสหรัฐอเมริกาตั้งแตปี 1962 เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้ง "พุทธสมาคมไทย-อเมริกัน"ในปี 1969 เมื่อครั้งที่พระครูวชิรธรรมโสภณ อาจารย์สีนวล, หลวงเตี่ยพระธรรมราชานุวัตร และพระมหาสิงห์ทน นราสโภ เดินทางมาสหรัฐฯ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 1969 และเมื่อวัดไทย ลอส แอนเจลิส ก่อกำเนิดขึ้น คุณเกียรติก็มีตำแหน่งเป็นรองประธานกรรมการอำนวยการ ก่อนจะขยับเป็นประธานกรรมการอำนวยการ เมื่อคุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล ได้เสียชีวิตลง นอกจากนี้ คุณเกียรติ ประชาศรัยสรเดช ยังเป็นรองนายกสมาคมพ่อค้าไทย ในสมัยแรกเริ่ม ที่มี คุณพูนศักดื์ ซอโสตถิกุล เป็นนายกสมาคมฯ

ดังนั้น ถือได้ว่าท่านเป็นผู้วางเสาเข็มให้กับบรรดาตลาดไทย ที่เปิดให้บริการกันมากมายหลังจากนั้น เช่น ตลาด 3 พี (3 P) ของคุณประดิษฐ์ ไชยรัตติเวช, คุณพิชัย จิวะพงษ์ และหุ้นส่วน, ตลาดไวไว, ตลาดลีนวูด, ตลาดนครหลวง ของคุณป้าเรณู หิรัญรัตน์ และอีกหลายแห่ง ฯลฯ

จากนั้นในปี 1971 ก็มีตลาดไทยขนาดใหญ่ แบบที่เรียกว่า “ซูเปอร์มาร์เก็ต” ได้เต็มปากเกิดขึ้น คือ ตลาดบางกอก หรือ Bangkok Market บนถนนเมลโรสกับคิงส์เลย์  มีคุณปราโมทย์ และคุณมารศรี ติลกมลกุล เป็นเจ้าของและผู้บริหาร ตลาดไทยแห่งนี้มีสินค้าครบแทบทุกอย่าง รวมทั้งมีแวร์เฮาส์สำหรับเก็บสินค้าที่สั่งซื้อมาขาย และจำหน่ายให้ตลาดอื่นๆ ด้วย โดยแวร์เฮาส์ที่ว่าตั้งอยู่ที่เมืองเมย์วูด

ตลาดบางกอก ถือว่าเป็นธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดของคนไทยในสมัยนั้น และครองตำแหน่งอยู่หลายปีก่อนทีจะมีตลาดขนาดใหญ่เกิดขึ้นอีกหลายแห่ง เช่นตลาดบางรัก (ฮอลลีวูดและนอร์ธ ฮอลลีวูด) เป็นต้น

แต่ทุกวันนี้ เจ็ต ติลกมลกุล หรือ “เชฟเจ็ต ติลา” ทายาทของตลาดบางกอก ก็กลายเป็น “หัวหอก” ในการเผยแพร่ชื่อเสียงของอาหารไทยในอเมริกา ซึ่งเขาทำได้ดี จนรัฐบาลไทย โดยสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเลิส ได้แต่งตั้งเขาเป็นทูตอาหารไทยในอเมริกา (culinary ambassador to Thailand) อย่างเป็นทางการด้วย

ปัจจุบันนี้ ตลาดไทยที่ใหญ่ที่สุดในลอส แอนเจลิส (หรือในอเมริกา) คือตลาดเล็ก-ซี (LAX-I Warehouse) ของคุณเอนก พลอยแสงงาม โดยตลาดเล็ก-ซี มีสินค้าไทยทุกชนิด ข้าวสาร ผัก ผลไมั อุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือน รวมถึงสบู่ ยาสีฟัน ยาสระผมยี่ห้อไทยๆ ฯลฯ จนได้รับฉายาว่าเป็นคอสโก้ ของไทย.... ปัจจุบันมียอดขายปลีกและขายส่งสินค้าวันละหลายหมื่นดอลลาร์

คุณอเนก พลอยแสงงาม เป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ใจกลางไทยทาวน์ ถนนฮอลลีวูด เรียกกันว่า “ไทยแลนด์พลาซ่า” ชั้นล่างเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ชื่อว่าตลาดสีลม ส่วนชั้นบนเป็นร้านอาหารขนาดใหญ่ ที่สมัยหนึ่ง เคยเป็นแหล่งรวมของเหล่านักร้องและศิลปินชื่อดังจากประเทศไทย ทั้งไฉไล ไชยทา, เดอะฮอท เป็ปเปอร์ ซิงเกอร์, สายัณห์ จันทรวิบูลย์, ปาร์ค แจกัน ฯลฯ น่าเสียดายที่ปัจจุบัน ร้านอาหารไทยแลนด์พลาซ่า ปิดให้บริการไปแล้ว

นอกจากนี้ คุณเอนก พลอยแสงงาม ยังเป็นเจ้าของตลาดประตูน้ำ อยู่ใกล้วัดไทย ลอส แอนเจลิส ในย่านนอร์ธ ฮอลลีวูด ด้วย

ผู้เขียนมีความภาคภูมิใจกับทุกท่านที่เป็นผู้ให้กำเนิดตลาดไทยในอเมริกา เพราะพวกท่านได้มีส่วนร่วมในการสร้างชื่อเสียงของอาหารและสินค้าไทยให้โด่งดัง และเป็นรายได้กลับประเทศไทยปีละมหาศาล.... ขอแสดงความยินดีและชื่นชมครับ....

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




  • ¤ÇÒÁ¤Ô´àËç¹·Õè : 1

คุณไปเอาข้อมูลนี้มาจากไหนครับ คนเป็ดตลาดไทยคนแรก ชื่อ หยุด และจินตนา นุชละออ เปิดแถววถนน 3rd Street หลังจากนั้นก็กลุ่มไพรวงค์ เตชณรงค์ และโกยี ก็เปิดแถวถนน Melrose เมื่อประมานต้นปี 1970 สมัยนั้นถ้าคุณลงทุนเปิดทำธุระกิจลงทุนแค่ 50000 ดอลล่าคุณก็สามารถทำ Green card ได้แล้ว สมัยนั้นคนไทยส่วนมากมาอเมริกาแบบ Student Visa ของโรงเรียน Lynwood and Downey Highschool

  • ¼ÙéÊè§: Sammy Boonn
  • 76.31.41.33 Dec 20, 2023 @08:49 AM
ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข