อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
สื่อเผย'คิมจองอึน'ส่งเทียบ เชิญ’ทรัมป์’เจรจารอบสอง





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ทำเนียบขาวเผย "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือ ส่งจดหมายที่เป็นมิตรและเป็นบวกอย่างมากถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอให้ทั้งคู่พบปะกันอีกรอบเพื่อสานต่อการประชุมสุดยอดครั้งประวัติศาสตร์เมื่อเดือนมิถุนายน


เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 11 กันยายน ว่า ซาราห์ แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐ แถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันจันทร์ว่า จดหมายฉบับนี้เป็นมิตรมาก และมีมุมมองในทางบวกอย่างยิ่ง เนื้อหาในจดหมายแสดงให้เห็นถึงความทุ่มเทของรัฐบาลเกาหลีเหนือที่ยึดมั่นต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี วัตถุประสงค์ลำดับแรกของจดหมายฉบับนี้คือ การวางกำหนดการพบปะกันอีกครั้งกับประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งสหรัฐเปิดกว้างและพร้อมสำหรับการประสานความร่วมมือ

โฆษกหญิงผู้นี้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ด้วยว่า จดหมายจากผู้นำเกาหลีเหนือฉบับนี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมของความก้าวหน้าในความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลสหรัฐกับรัฐบาลเกาหลีเหนือ

นับแต่ซัมมิตที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่ายได้จัดการเจรจาตามมาอีกหลายครั้ง จนกระทั่งปลายเดือนที่แล้วเกิดความขัดเคืองกันขึ้น จนทำให้ไมค์ ปอมเปโอ  รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐยกเลิกแผนการเยือนเกาหลีเหนือ แต่จดหมายฉบับล่าสุดนี้เป็นสัญญาณว่าทั้งสองฝ่ายยังสามารถเจรจากันได้

แซนเดอร์สกล่าวว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ควรได้รับเครดิตที่ทำให้ทั้งสองฝ่ายกลับสู่โต๊ะเจรจากันได้

เมื่อวันอาทิตย์ เกาหลีเหนือจัดพิธีสวนสนามฉลองวันชาติ โดยไม่ได้นำขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปมาแสดงในขบวนนี้ด้วย และทรัมป์ได้ทวีตขอบคุณคิมในเรื่องนี้ ระบุว่าเป็นถ้อยแถลงที่สำคัญและเป็นบวกอย่างมากจากเกาหลีเหนือ

แซนเดอร์สไม่ตอบคำถามที่ว่า ซัมมิตครั้งหน้าจะเกิดขึ้นในกรุงวอชิงตันหรือไม่ โดยบอกว่าจะแถลงเมื่อมีรายละเอียดเพิ่มเติม.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข