ข่าวคนไทยในอเมริกา
สำนักพิมพ์ดังไว้ใจสาวไทย เขียน’หมูป่า’เป็นหนังสือเด็ก


คริสติน่า สุนทรวัฒน์







นิยายแฟนตาซีสำหรับวัยรุ่นของคริสติน่า สุนทรวัฒน์ ที่วางแผงไปแล้ว




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : สำนักพิมพ์ “แคนเดิลวิค เพรสส์” ของอเมริกา เตรียมพิมพ์เรื่องราวอันน่าตื่นเต้นของภารกิจ “ช่วยหมูป่าออกจากถ้ำหลวง” จากปลายปากกาของ “คริสติน่า สุนทรวัฒน์” นักเขียนวรรณกรรมเยาวชนจากเท็กซัส วางแผงปี 2020

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2018 คริสติน่า สุนทรวัฒน์ (Christina Soontornvat) นักเขียนหญิงไทย-อเมริกัน ซึ่งมีผลงานเป็นวรรณกรรมเยาวชน (middle-grade book) ออกวางแผงแล้วหลายเล่ม ได้โพสต์ข้อความผ่านบัญชีทวีทเตอร์ของเธอว่า สำนักพิมพ์แคนเดิลวิค เพรสส์ ในแมสซาชูเส็ทท์ ซึ่งเป็นสำนักพิมพ์ที่เน้นการจัดพิมพ์วรรณกรรมสำหรับเด็ก และวัยรุ่นเป็นหลัก เป็นผู้ชนะการประมูลลิขสิทธิ์หนังสือสำหรับเยาวชนวัย 8-12 ปีของเธอ เรื่อง  All Thirteen: The Incredible Cave Rescue Of The Thai Boys’ Soccer Team อันเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยเยาวชนไทยในทีมหมูป่า อคาเดมี่ฯ ออกจากถ้ำหลวงฯ อันเป็นเรื่องราวที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจ

คริสติน่า สุนทรวัฒน์ ซึ่งเป็นบุตรสาวของนายอำนาจ และอลิซาเบธ สุนทรวัฒน์ เจ้าของร้านอาหารไทย Golden Moon Thai & Chinese Cuisin ในเมืองเวเตอร์ฟอร์ด รัฐเท็กซัส บอกว่าในช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา เธอได้กลับเมืองไทยไปเยี่ยมพ่อและญาติๆ ที่นั่น โดยเครื่องบินลงจอดวันที่ทีมหมูป่าหายไปพอดี และเธอใช้เวลาเกือบทั้งหมดอยู่ที่ภาคเหนือ ไม่ไกลจากถ้ำหลวงนางนอน นัก

“เรื่องนี้ตรึงความสนใจของคนไทยได้เหมือนกับที่ตรึงความสนใจคนทั่วโลก” เธอบอก และอธิบายถึงความรู้สึกของคนไทยในขณะนั้นว่า เหมือนกับน้อง ลูก ญาติ หรือเพื่อนรักติดอยู่ในถ้ำ “หัวใจของคนทั้งประเทศก็อยู่ในถ้ำกับพวกเขาด้วยตลอดทั้งสองอาทิตย์เศษๆ”

นักเขียนเชื้อสายไทยบอกต่อไปว่า เรื่องราวของเด็กๆ ในทีมหมูป่ายังติดอยู่ในใจของเธอ แม้กระทั่งเดินทางกลับถึงอเมริกาแล้วก็ตาม และทันที่ทีมกู้ภัยสามารถนำเอาเด็กๆ ทุกคนออกมาจากถ้ำได้สำเร็จ เธอก็เริ่มคิดโครงเรื่องเพื่อเสนอต่อสำนักพิมพ์ต่างๆ ทันที

โดยนักเขียนหญิงไทยที่เกิดและเติบโตในรัฐเท็กซัส บอกว่า สิ่งที่เป็นเหมือนการจุดไฟรนให้เธอต้องเร่งทำงาน คือคำกล่าวของ จอน เอ็ม ชู (ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเอเชีย เจ้าของผลงานเรื่อง Crazy Rich Asians) ที่ออกมาบอกว่าเขาอยากจะเป็นผู้ดูแลภาพยนตร์เกี่ยวกับทีมหมูป่า เพราะเกรงว่าเรื่องราวจะผิดเพี้ยนไป หากปล่อยให้ “ฮอลลีวูด” ทำกันตามอำเภอใจ ซึ่งคริสติน่า สุนทรวัฒน์ บอกว่าเธอเข้าใจความรู้สึกนั้นดี และอยากจะทำแบบเดียวกันสำหรับเรื่องราวของหมูป่า ที่กำลังถูกเขียนเป็นหนังสือออกมาหลายต่อหลายเวอร์ชั่นในเวลาอันใกล้นี้

"ฉันต้องการจะสร้างความมั่นใจว่า อย่างน้อยก็จะมีหนังสือเกี่ยวกับภารกิจกู้ภัยที่ถ้ำหลวงหนึ่งเล่ม ที่เขียนโดยนักเขียนเชื้อสายไทย... ใช่ค่ะ มันเป็นเรื่องราวระดับสากล แต่มันเกิดขึ้นบนแผ่นดินไทย กับทีมกู้ภัยชาวไทยและผู้รอดชีวิตที่เป็นคนไทย การเข้าใจวัฒนธรรมไทย ศาสนาและความเชื่อ รวมถึงประเด็นการเมือง เป็นสิ่งสำคัญในการทำความเข้าใจว่าปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้สำเร็จลงได้อย่างไร”

นอกจากเรื่องราวที่เป็น “ดร่าม่า” เกี่ยวกับเด็กๆ ในทีมหมูป่า และเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการกู้ภัยที่ถ้ำหลวงฯ แล้ว คริสติน่า ยังบอกว่าหนังสือของเธอยังมีเรื่องราวของ STEM (Science, Technology, Engineering and Math) เกี่ยวกับธรณีวิทยา, อุทกวิทยา, วิศวกรร, การดำน้ำในถ้ำ ฯลฯ เพื่อเอาใจคนที่ชอบเรื่องแบบนี้ด้วย

และท้ายที่สุก คริสติน่า สุนทรวัฒน์ บอกว่าเธอตั้งใจอุทิศหนังสือเล่มนี้เพื่อเป็นความทรงจำให้กับจ่าเอกสมาน กุนัน อดีตทหารประจำหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยถ้ำหลวง ด้วย


ขณะเดียวกัน สำนักพิมพ์แคนเดิลวิค ก็ได้ประชาสัมพันธ์ ทางสำนักพิมพ์ชนะการประมูลลิขสิทธิ์ทั่วโลก (world rights) ของหนังสือสำหรับเยาวชนเรื่อง “All Thirteen: The Incredible Cave Rescue Of The Thai Boys’ Soccer Team ของคริสตน่า สุนทรวัฒน์ โดยประมูลมาจาก สเตฟานี เฟร็ทเวลล์-ฮิลล์ แห่ง Red Fox Literary  (ซึ่งเป็นเอเยนต์ของคริสติน่า สุนทรวัฒน์) และว่าหนังสือเรื่องนี้จะวางแผงในปี 2020.

ทั้งนี้ เรื่องราวเกี่ยวกับภารกิจการค้นหาและกู้ภัยเยาวชนไทยในทีมหมูป่าฯ ออกจากถ้ำหลวงฯ นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมว่าเป็นเรื่องที่ไม่มีลิขสิทธิ์ ใครจะเขียนเป็นหนังสือในแต่ละประเทศ ก็สามารถทำได้ และว่าเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับประเทศไทยก็ต่อเมื่อมีการติดต่อเข้ามาเพื่อขอถ่ายทำภาพยนตร์ หรือสารคดี ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีคำขอมาโดยตรง

นายวิษณุ เครืองาม กล่าวต่อไปว่า รัฐบาลได้พิจารณาตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจดูแลคุ้มครองเด็กและเยาวชน 13 คนในทีมหมูป่าอะคาเดมี รวมถึงหน่วยซีล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการให้สัมภาษณ์ หรือมีการติดต่อขอเซ็นสัญญาใดๆ โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวจะดูแลในเรื่องของกฎหมาย และให้คำแนะนำ ซึ่งลิขสิทธิ์จะเป็นของแต่ละบุคคล รัฐบาลเป็นเพียงผู้จัดการที่ไม่ได้มีส่วนได้เสียด้วย

สำหรับ คริสตินา สุนทรวัฒน์ นั้น เป็นผู้เขียนนวนิยายแนวแฟนตาซีสำหรับเยาวชนเรื่อง The Changelings (Sourcebooks, 2016) ซึ่งได้รับรางวัล ABC Best Book for Young Readers ของสมาคมผู้ค้าหนังสือแห่งอมริกา (American Booksellers Association) และภาคต่อ เรื่อง In a Dark Land วางแผงเมื่อปี 2017

เธอยังมีหนังสือที่รอวางแผงอีกอย่างน้อยสามเล่ม คือนอกจาก All Thirteenฯ ซึ่งจะวางแผงในปี 2020 แล้ว ยังมี A Wish in the Dark ของสำนักพิมพ์แคนเดิลวิค เพรสส์ เช่นกัน วางแผงในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ปี 2020 โดยนิยายแฟนตาซีเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวการผจญภัยในเมืองสมมุติที่จำลองจากกรุงเทพฯ ของตัวเอกที่มีชื่อว่า นกและป๋อง และมีหนังสือที่ยังไม่ตั้งชื่ออีกหนึ่งเล่มของสำนักพิมพ์เกียวกัน สำหรับวางแผงในปี 2021

นอกจากนี้ยังมีหนังสือภาพ (picture books) รอวางแผงอีกหลายเล่ม เช่น The Blunders,  Simon at the Art Museum, The Ramble Shamble Children เป็นต้น

คริสติน่า สุนทรวัฒ์ สำเร็จปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมเครื่องกล และปริญญาโท สาขาวิทยาศาสตร์การศึกษา เคยทำงานที่พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ นานกว่าสิบปี โดยหน้าที่ของเธอคือการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาการที่ซับซ้อน มานำเสนอในรูปแบบที่เด็กๆ และผู้ปกครองสามารถเข้าใจได้

ปัจจุบัน คริสติน่า สุนทรวัฒน์ พักอาศัยอยู่ที่ออสติน รัฐเท็กซัส แต่งงานแล้วและมีลูกสองคน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/97)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/63) 
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/159) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/245) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/263) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข