ข่าวคนไทยในอเมริกา
เยาวชนไทยคว้าแชมป์โลก ‘ไมโครซอฟท์อ๊อฟฟิศ’ที่เมกา


นายนัทธพงศ์ ถือมาลา 'น้องม่อน'




ขณะรับรางวัล




การแข่งขันบนเวที Microsoft Office Specialist World Championship 2018 และเวที Adobe Certified Associate World Championship 2018 จัดโดย CERTIPORT ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเด็กไทยสร้างชื่อคว้าแชมป์โลกกลับมาให้คนคนไทยได้ภาคภูมิใจ

ตัวแทน 1 ใน 4 ที่เข้าร่วมแข่งขัน คือนายนัทธพงศ์ ถือมาลา 'น้องม่อน' วัย 19 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ศึกษา คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ทำคะแนนสูงสุด เป็นอันดับ 1 คว้ารางวัลแชมป์โลกโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ไปครอง

น้องม่อนสนใจด้านคอมพิวเตอร์และไอที สามารถสอบผ่านมาตรฐาน IC3 Digital Literacy Certification ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรรับรองความรู้ความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ และได้รับการคัดเลือก เข้ามาบ่มเพาะเชิงลึกนานกว่า 2 เดือน โดยทีม มทร.ธัญบุรี และ บริษัท เออาร์ไอที จำกัด เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับประเทศและระดับโลก ตามนโยบายการพัฒนาและส่งเสริมนักศึกษาของมหาวิทยาลัย

น้องม่อน เล่าว่า การแข่งขันโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2013 ในปีนี้ ตัวโจทย์เน้นหนักในเรื่องของแอนิเมชั่น การสร้างเอฟเฟ็กต์ให้กับข้อความหรือรูปภาพในสไลด์ และตนใช้เวลาทำเกือบเต็มเวลาที่กำหนด โดยสร้างงานนำเสนอหนึ่งชิ้นงานตามคำสั่ง จำนวนทั้งหมด 6 สไลด์ ภายในเวลาเวลา 50 นาที

"ผมดีใจและภูมิใจที่คนไทยได้ไปยืนอยู่ในจุดนั้น เป็นประสบการณ์คุ้มค่าที่สุด ครั้งหนึ่งในชีวิต และได้รับการฝึกซ้อมเชิงลึกอย่างต่อเนื่องจากทีม มทร.ธัญบุรี และบริษัท เออาร์ไอที จำกัด" และเผยเทคนิคสำคัญที่ใช้แข่งขัน นั่นคือ "การอ่านโจทย์ ทำความเข้าใจอย่างละเอียดและลงมือทำ เพราะความถูกต้องเป็นหัวใจหลักที่จะทำให้ได้คะแนน และต้องบริหารเวลาให้ดี มีสมาธิจดจ่อการผลงานของเรา ที่สำคัญต้องรู้และเข้าใจเครื่องมือต่าง ๆ เป็นอย่างดี"

ความตั้งใจของ 'ม่อน' ต่อจากนี้ คือการทำหน้าที่ศึกษาต่อ ให้สำเร็จเพื่อทำให้พ่อและแม่ภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงการพัฒนาตนเอง อัพเดตความรู้ด้านไอทีต่อไป เพราะเรื่องไอที มีความเคลื่อนไหวและไม่หยุดนิ่ง นี่จึงเป็นเสน่ห์สำคัญและทำให้ตนเองสนใจในด้านนี้

แชมป์โลกคนนี้ ยังบอกว่า "ตอนที่ประกาศผลว่าได้อันดับที่ 1 รู้สึกทั้งตื่นเต้นและภูมิใจเป็นอย่างมากที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างชื่อเสียงและความสำเร็จให้กับประเทศ ต้องขอบคุณมหาวิทยาลัยที่มอบโอกาสและสนับสนุนในการไปแข่งขันในเวทีระดับโลก รวมถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัย อาจารย์ เพื่อนๆ ที่ติดตามและส่งกำลังใจมาให้ตลอด ทั้งก่อนและหลังแข่งการแข่งขัน รวมถึงการไปรอรับกลับที่สนามบิน"

น้องม่อน จบมัธยมศึกษาตอนต้นที่โรงเรียนพระอินทร์ศึกษา จ.อยุธยา และมัธยมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนธรรมศาสตร์คลองหลวงวิทยาคม จ.ปทุมธานี จากนั้นมุ่งตรงสู่รั้ว มทร.ธัญบุรี เพราะเห็นว่ามีชื่อเสียงและเปิดรับสาขาที่ตนสนใจ และหากสำเร็จการศึกษาตั้งใจจะรับราชการครูต่อไป

การครั้งนี้ มีนักศึกษาจาก มทร.ธัญบุรี อีก 3 คน ไปแข่งขันและคว้ารางวัลด้วย คือ น.ส.รัชดาภรณ์ อ่อนดีกุล ได้อันดับที่ 2 ของโลก Adobe Certified Associate นายอภินันท์ เข็มสัมฤทธิ์ ได้อันดับที่ 3 ของโลก Microsoft PowerPoint 2016 และนายคีรีธาร ศิริเวช ได้อันดับที่ 4 ของโลก Adobe Certified Associate.

โดย : กองประชาสัมพันธ์ มทร.ธัญบุรี

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/40)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/228) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/113) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/88) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/99) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข