อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
มะกันเชื่อรัสเซียช่วยทรัมป์ แต่หนุน’คุย’แทนคว่ำบาตร

แอลเอ (สยามทาวนยูเอส) : ผลสำรวจความเห็นชาวอเมริกันระบุชัด 75 เปอร์เซ็นต์เชื่อรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งปี 2016 และช่วย “ทรัมป์” เป็นประธานาธิบดี แต่อยากให้ใช้นโยบายการทูตมากกว่าคว่ำบาตรการค้าและตั้งกำแพงภาษีระหว่างกัน

ผลการสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยบริษัท แกลลัพ (Gallup) พบว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่าการพัฒนาความสัมพันธ์กับรัสเซียเป็นเรื่องที่สำคัญมากกว่าที่จะใช้มาตรการที่แข็งกร้าว แม้ว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะอยู่ในภาวะที่ตึงเครียด หลังจากที่รัสเซียถูกกล่าวหาว่าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2016

ผลการสำรวจระบุว่า ชาวอเมริกัน 58 เปอร์เซ็นต์ ต้องการที่จะสานสัมพันธ์กับรัสเซีย ขณะที่กลุ่มผู้ตอบรับแบบสอบถามที่มีความคิดเห็นในทางตรงกันข้าม 36 เปอร์เซ็นต์ เชื่อมั่นในนโยบายเศรษฐกิจและการทูตที่แข็งกร้าว

ผลการสำรวจพบว่า ชาวอเมริกัน 75 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559  ขณะที่ 16 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งดังกล่าว

ผลการสำรวจมีความแตกต่างไปตามพรรคการเมือง มีชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันเพียง 9 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่ารัสเซียเข้าแทรกแซงและเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง ขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่ของพรรครีพับลิกัน 58 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า รัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งแต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงผลการเลือกตั้ง

ในทางตรงกันข้าม ผู้ที่สนับสนุนพรรคเดโมแครต 78 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่า รัสเซียเข้าแทรกแซงและช่วยให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ เอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน

สหรัฐและรัสเซียประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรด้วยการเพิ่มการเก็บภาษีซึ่งกันและกัน ขณะที่ความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้งสองประเทศยังคงย่ำแย่

เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซียประมาณวันที่ 22 สิงหาคม ด้วยเหตุผลที่ว่ารัสเซียอยู่เบื้องหลังกรณีใช้สารพิษทำลายระบบประสาทลอบสังหาร นายเซอร์เก สกรีปอล อดีตสายลับรัสเซีย และนางยูเลีย ลูกสาวที่ลี้ภัยอยู่ในเมือซาลิสเบอรีของอังกฤษ เมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา.


ผลสำรวจระบุชัดชาวอเมริกันส่วนใหญ่เชื่อรัสเซียมีส่วนช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข