ข่าวคนไทยในอเมริกา
บทความหน้าสาม : “ทุนเรียน” จากใจ “ปุ๋ย ไซม่อน”สมัครก่อนส่ง “เรียงความ” ตามหลัง

โดย : กฤติยา รักแต่งาม

    เป็นปีที่ 2 แล้วที่ นางงามจักรวาลคนที่สองของเมืองไทย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก หรือ “ปุ๋ย ไซม่อน” (Bui Simon)  ประธาน Angels Wings Foundation International Scholarship  ได้จัดมอบทุนการศึกษาประจำปี 2018 เป็นจำนวน 31 ทุน ซึ่งเมื่อครั้งแรกนั้นเกิดขึ้นเมื่อปี 2017 พิธีการมอบทุนการศึกษาได้จัดขึ้นที่ ซิตี้ ฮอลล์ และทุนทั้งหมดที่เธอแจกไปนั้นมี 24 ทุนด้วยกัน

แต่เนื่องจากในปี 2018 นี้ ครบรอบ 30 ปีแล้วที่ ปุ๋ย ไซม่อน ครองตำแหน่งนางงามจักรวาลคนที่สองของเมืองไทย  เธอจึงตั้งไว้ที่เลข 30 ซึ่งการพิจารณาให้ทุนการศึกษาของเธอนั้นมาจากการอ่าน “เรียงความ” จากเด็กๆ ที่ส่ง “essay” เข้ามา โดยมี “แจ๊คเกอลีน” ลูกสาวคนสวยวัยพรีทีน เป็นผู้ช่วย แต่เมื่อได้รับ “เรียงความ” เพิ่มอีก 1 เรื่อง การขยาย scholarship ออกมาอีก 1 ทุน รวมเป็น 31 ทุน จึงเกิดขึ้น

ความจริงเรื่องการช่วยเหลือเรื่องทุนการศึกษาเกิดขึ้นครั้งแรกที่เมืองไทย โดย “ปุ๋ย ไซม่อน” ประธานและผู้ก่อตั้ง “แองเจิลส์ วิงส์” จัดเงินทุนช่วยเหลือมากมายหลายโครงการ มีทั้ง ทุนการศึกษา, ทุนการเรียนการสอนในชนบท, เงินช่วยเหลือบ้านเด็กกำพร้าราชวิถี, เงินช่วยเหลือเด็กพิการ, เงินทุนพัฒนาโรงเรียนในชนบท, โครงการ Teach for Thailand และมีอีกหลายโครงการ คุณๆ ที่สนใจรายละเอียดหาอ่านได้ โดยการเข้าเว็บ พิมพ์คำว่า “angels wings foundation”

สำหรับที่อเมริกานั้น เธอมีโครงการจัดเงินทุนการศึกษาสำหรับเด็กไทยในมหาวิทยาลัย Pepperdine, ทุนการศึกษาสำหรับเด็กไทยในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งโครงการหลังนี้เพิ่งแจกกันไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง โดยพิธีการเกิดขึ้นที่โรงแรม Montage, Beverly Hills เมื่อเวลาเที่ยงตรง

เด็กๆ ที่เขียน “เรียงความ” ได้ประทับใจ นางฟ้า “ปุ๋ย ไซม่อน” ปรากฎตัวพร้อมบรรดาพ่อ-แม่, ผู้ปกครอง ที่ห้อง “บอลรูม” พิธีการเริ่มขึ้น โดย ปริญญา รุ่งประพันธ์ หรือ หนุ่ม “แจ๊ค” ที่บินมาจากเมืองไทยหมาดๆ เพื่องานนี้โดยเฉพาะ เขาเป็น MC (Master of Ceremony) รับเชิญที่คล่องแคล่ว และบอกว่าเป็นงานแรก ไม่เคยทำหน้าที่ดำเนินรายการใดๆ มาก่อนเลย อยู่เมืองไทยเขาเป็น Director of Willington Collage อยู่ที่กรุงเทพฯ เลยทีเดียว และเมื่อเสร็จพิธีการเขาก็บินกลับเมืองไทยทันที เหมือนไม่มี “ต่อม jet lack” ให้ทำงาน

(กล่าวถึงคุณงามความดีของนางฟ้า “ปุ๋ย ไซม่อน” คนนี้ มีปรากฎเรื่อยมาไม่มีหยุดหย่อน ตั้งแต่ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาลประจำปี 1988 ก็ทำการช่วยเหลือเด็กๆ มาเรื่อย สมกับที่เธอพูดว่า “ปุ๋ยรักเด็ก” นั้น เป็นความจริงทุกประการ และนอกเหนือไปจาก “รักเด็ก” แล้ว เมื่อครั้ง อุบัติภัย “สึนามิ” เกิดขึ้น เธอก็รีบส่งกำลังเงิน กำลังแรงคน อีกมากมาย เข้าไปช่วยซ่อมแซมโรงเรียนที่เสียหายในจังหวัดภูเก็ต
นอกจากจะซ่อมแซมโรงเรียนแล้วก็ยังสร้างสนามเด็กเล่น พร้อมเนรมิตเครื่องเล่นไว้ให้เด็กๆ อีกเต็มสนาม ข่าวว่าเธอส่งอุปกรณ์มากมายหลายคันเรือไปทำนุบำรุงหลายโรงเรียน เที่ยวแล้วเที่ยวเล่าและเป็นระยะเวลาแรมเดือน)

หลังจาก “แจ๊ค” ปริญญา รุ่งประพันธ์ กล่าวเปิดงานและต้อนรับทุกคนแล้ว มีการกล่าวเชิญ ร.ท.หญิง กรรภิรมย์ วิชาธร กงสุล ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทน ท่านกงสุลใหญ่ฯ ธานี แสงรัตน์ (ในขณะนั้นท่านติดภารกิจอื่นอยู่) ขึ้นปราศรัย...และเมื่อถึงคิวของเธอ นางฟ้าผู้รักเด็ก “ปุ๋ย ไซม่อน” ก็ขึ้นกล่าวให้กำลังใจ และอวยพรเด็กๆ ทุกคน อย่างน่าประทับใจ...

...เธอบอกว่า เด็กๆ ทุกคนก็ต้องการความรักความเอาใจใส่ เราก็ติดปีกให้กลายเป็นนางฟ้า-เทวดา ให้พวกเขาได้บินไปเอาวิชาความรู้ เมื่อสามารถช่วยตัวเองได้แล้ว ปุ๋ยก็อยากชักชวนให้กลับมาดูแลสังคมเรา มาดูแลช่วยเหลือกัน มาใช้ศักยภาพในวิชาความรู้ที่แต่ละคนมีมาทำนุบำรุงสังคมเรา นำความรู้ความสามารถมาช่วยเหลือผู้อื่น มาเกื้อกูลกัน...

“คริสเซ่น คาปบิยองโก้” (Christen Capobianco) ลูกสาวคนสวยของ “คุณแม่หมู สายสมร” หรือ โมนา พิต้า (Mona Pita) เรียล เอสเตอร์สาว ของ RE/MAX ก็ชื่นใจกับน้อง “คริสเซ่น” ที่ได้รับทุนการศึกษาจาก Angels Wings Foundation International ไปเมื่อปีที่แล้ว และเธอก็ได้กลับมาช่วยงาน “พี่ปุ๋ย” ใน “แองเจิลส์ วิงส์” โดยทำงานมากมายหลายหน้าที่ ตั้งแต่ติดต่อนักข่าว, ติดต่อโรงเรียนทั่วแคลิฟอร์เนีย, ประชาสัมพันธ์เรื่องราวของมูลนิธิ, ประชาสัมพันธ์การเดินทางไปช่วยเหลือผู้คนในโครงการต่างๆ ของ “พี่ปุ๋ย” ของเธอ...ตลอดจนเผยแพร่ข่าวการสมัครเข้ารับ “เงินทุนการศึกษา”

เธอฝากมาบอกน้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ไฮสกูล (เกรด 11 ควรแอพพลายได้แล้ว)  ว่า การเปิดรับ “เรียงความ” เริ่มแล้ว หา application ได้โดยการเข้าเว็บ angels wings foundation กรอกชื่อ, นามสกุล, ที่อยู่, โรงเรียน, เกรดที่กำลังศึกษาอยู่, บ้านเลขที่ ฯลฯ เริ่มได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ทุกคนสามารถแอพพลาย ออนไลน์ ได้เลย ส่วนหัวข้อเรื่องที่จะเขียน “เรียงความ” หรือ essay นั้น ตั้งไว้ในหัวข้อว่า Pride Thai

“...เนื้อหาที่จะต้องกล่าวถึงก็คือ ความเป็นไทยสำคัญแค่ไหน ให้เล่าถึงความเป็นคนไทยว่าทำไมภูมิใจ แล้วเราจะช่วยสังคมไทยยังไงในขณะที่จะต้องไปเรียนในมหาวิทยาลัย และพอจบออกมาแล้วในอนาคตจะช่วยสังคมไทยยังไง แล้วเคยอาสาสมัครช่วยอะไรในสังคมไหม ทำอะไรบ้าง เวลามีคนชวนไปทำบุญรู้สึกยังไง คือความเป็นไทยนี่เป็นอะไรที่ยูนีคมาก เราเป็นกลุ่มคนที่ไม่ค่อยมีคนไทยเยอะ กลุ่มเราไม่ใหญ่มาก จะทำยังไงให้คนไทยมารวมตัวกันมาทำกิจกรรมร่วมกัน แล้วถ้าได้ทุนจะเปลี่ยนชีวิตยังไงบ้าง...

การส่งใบสมัครเริ่มกันที่สิ้นเดือนมกราคม หรือเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปีนะคะ วันที่เราปิดรับ “เรียงความ” คือประมาณกลางเดือนพฤษภาคม ค่ะ หลังจากนั้นเราจะส่ง “เรียงความ” ให้พี่ปุ๋ยอ่านและคัดเลือกผู้ที่ได้ scholarship ต่อไปค่ะ...”

นอกจาก “คริสเซ่น” จะทำงานมากแล้ว เธอยัง “อินชาร์จ” เฟซบุ๊ค ของ “แองเจิลส์ วิงส์” อีกด้วย ทุนการศึกษาที่ “พี่ปุ๋ย” ของเธอแจกปีหน้านี้ มีการพิจารณานอกแคลิฟอร์เนียด้วย นัยว่ามุ่งเป้าไปที่ “นิวยอร์ค” และผู้เข้าศึกษาในคอลเลจ 4 ปี จะได้รับทุน “หนึ่งหมื่นเหรียญ” ผู้ที่เรียน 2 ปี ก็จะได้ “ห้าพันเหรียญ”...รุ่นน้องคนไหนมีคำถามสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ โทร.โดยตรงที่ 310-488-8172

ขอให้ทุกคน “โชคดี” มีทุนการศึกษาจาก นางฟ้า “ปุ๋ย ไซม่อน” กันถ้วนหน้า...แต่ว่าขอ “แถม” อีกประโยค

...โชค...เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ “ความมุ่งมั่น” เท่านั้นนะ...ตัวเอง.





   


ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน ประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิ แองเจิลส์วิงส์




ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ กับกงสุลกรรภิรมย์ วิชาธร และปริญญา รุ่งประพันธ์




“คริสเซ่น คาปบิยองโก้” (Christen Capobianco) กับคุณแม่ สายสมร และไอแซ็ค แม็คเชอร์รี่ หนุ่มลูกครึ่งไทยที่รับทุนการศึกษาจากมูลนิธิแองเจิลสวิงส์ เมื่อปีที่แล้วพร้อมกัน และปีนี้ได้รับรางวัลพิเศษ "the Angels Wings Alumni Exemplary Award" จาก "พี่ปุ๋ย" ด้วย



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
24-04-2024 จับ (ซะที) สามโจรทุบร้านไทยและ ฯลฯ กว่า 130 แห่งในแคลิฟอร์เนีย (0/21)   
23-04-2024 เตรียมปรับผังแอลเอเอ็กซ์ครั้งใหญ่ รับ “บอลโลก-โอลิมปิก (0/56)   
22-04-2024 จับโจร “งัดแมนชั่น” นายกเทศมนตรีเมืองแอลเอ (0/155) 
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/230) 
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/260) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข