ข่าวคนไทยในอเมริกา
‘พี่ปุ๋ย’แย้มข่าวดีทุน’ปีกนางฟ้า’ ปีหน้าให้เด็กนอกแคลิฟฯด้วย








แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : “พี่ปุ๋ย” ภรทิพย์ ไซม่อน เผยข่าวดี ทุนการศึกษาจากมูลนิธิ “แองเจิลส วิงส์” ที่มอบให้เยาวชนเชื้อสายไทยในอเมริกา จะขยายต่อเนื่องในปีที่สาม โดยจะมอบให้เยาวชนไทยที่มีถิ่นที่อยู่นอกรัฐแคลิฟอร์เนียด้วย


เมื่อวันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม 2018 ณ โรงแรมมอนทาจ เบฟเวอร์ลี่ ฮิลล์ มูลนิธิแองเจิลส วิงส์ (Angels Wings Foundations) โดยคุณปุ๋ย ภรทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน ประธานและผู้ก่อตั้ง ได้จัดพิธีมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาเชื้อสายไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย จำนวน 31 ทุน

โดยคุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ ไซม่อน กล่าวว่า จากความสำเร็จของโครงการมอบทุนการศึกษาปี 2017 ที่ทางมูลนิธิแองเจิลส วิงส์ โดยความร่วมมือของสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส และศูนย์ส่งเสริมชาวไทย มอบให้กับนักศึกษาเชื้อสายไทยที่มีภูมิลำเนาในเขตลอส แอนเจลิส ทำให้ปีนี้ เธอขยายขอบเขตการมอบทุนออกไปเป็นทั่วรัฐแคลิฟอร์เนีย และมีโอกาสได้พบกับเยาวชนไทยที่มีความสามารถทั้ง 31 คนในวันนี้

นางงามจักรวาลคนที่สองของประเทศไทย กล่าวด้วยว่าโครงการทุนการศึกษาของมูลนิธิแอนเจิลส วิงส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนด้านการศึกษาให้แก่เยาวชนไทย และเพื่อให้เยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษา นำความรู้ความสามารถกลับไปช่วยเหลือสังคม ชุมชนและบ้านเกิดของตนเอง

โดยการมอบทุนให้กับนักศึกษาเชื้อสายไทยในรัฐแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ มีผู้ได้รับทุนการศึกษาทั้งหมด 31 คน โดยแยกทุนการศึกษาออกเป็นสองประเภท คือทุนละ 10,000 ดอลลาร์สำหรับนักศึกษาที่เข้าเรียนระดับมหาวิทยาลัย (4-year university) และทุนละ 5,000 ดอลลาร์ สำหรับนักศึกษาที่เข้าเรียนต่อในระดับวิทยาลัย (2-year college)

ส่วนหลักเกณฑ์การขอรับทุนการศึกษาจากมูลนิธิแองเจิลวิงส์ ของภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน นั้น ผู้ขอรับทุนจะต้องมีภูมิลำเนาในรัฐแคลิฟอร์เนีย มีหลักฐานการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยหรือวิทยาลัย, เกรดเฉลี่ย 3.0, มีความสามาร หรือกิจกรรมพิเศษนอกเหนือจากการเรียนในชั้นเรียน และต้องเขียนรายงานเกี่ยวกับความเป็นคนไทยของตนเองด้วย

ทั้งนี้ ผู้รับทุนการศึกษาบางคน สามารถเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยระดับนำของประเทศ เช่น สแตนฟอร์ด, ยูซีแอลเอ, ยูเอสซี, ยูซีเบิร์คเลย์, ยูซีเออร์ไวน์ และยูซีริเวอร์ไซด์ เป็นต้น

นอกจากนี้ “ปุ๋ย” ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน ยังได้มอบรางวัลพิเศษ เรียกว่า the Angels Wings Alumni Exemplary Award ให้กับผู้ได้รับทุนการศึกษาเมื่อปี 2017 ที่มีผลงานน่าภาคภูมิใจสองคน คือ คริสเซ่น คาปบิยองโก้ และไอแซ็ค แม็คเชอร์รี่ ซึ่งทั้งสองคนได้กล่าวสุนทรพจน์ เพื่อแนะแนวนักศึกษารุ่นน้องเกี่ยวกับการปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยด้วย

จากนั้น คุณปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซม่อน ได้ให้สัมภาษณ์สยามทาวน์ยูเอส ถึงสาเหตุที่ทำให้เธอต้องการสนับสนุนเยาวชนไทยทางการศึกษาว่า เป็นเพราะเธอรู้ว่าโอกาสทางการศึกษา คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในอนาคตของเด็กๆ

“ถ้าเรารักเด็ก รักประเทศชาติ เราก็ต้องดูแลอนาคของประเทศชาติ ก็คือลูกหลานของเรานะคะ"

นางงามจักรวาลชาวไทยกล่าวว่าด้วยว่า ตนเองทำมูลนิธิแองเจิลวิงส์ มาประมาณ 20 ปีแล้ว และพยายาม “เก็บเล็กผสมน้อย” จนมีเงินมากพอที่จะทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น เพื่อช่วยเหลือเพื่อนคนไทย ทั้งในประเทศไทยและที่แคลิฟอร์เนีย

“และปีหน้า เราจะขยายไปรัฐอื่นด้วย คือนอกจากแคลิฟอร์เนีย เราจะขยายไปรัฐอื่นๆ อีก เพื่อให้สามารถรับใบสมัครได้มากขึ้น โดยทุกๆ ปี พี่ปุ๋ยหวังว่าจะทำได้มากขึ้นๆ ค่ะ”

ทั้งนี้ การมอบทุนการศึกษาให้เยาวชนเชื้อสายไทยครั้งแรกของมูลนิธิแองเจิลส วิงส์ ของพี่ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก มีขึ้นเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2017 ณ ซิตี้ฮอลล์ ในดาวน์ทาวน์ ลอส แอนเจลิส โดยครั้งนั้น มีการมอบทุนการศึกษาให้กับเยาวชนเชื้อสายไทยจำนวน 26 คน

ทั้งนี้ มูลนิธิแองเจิลส วิงส์ จะเปิดรับใบสมัครของรับทุนการศึกษาสำหรับปีการศึกษา 2019 ในราวต้นปี 2019 โดยสามารถติดตามข่าวได้จากเว็บไซต์ของมูลนิธิ ได้ที่ www.angelswingsfoundation.org

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข