ข่าวคนไทยในอเมริกา
คนไทยสิ้นลมด้วยมะเร็ง หลังสโตรก-ไฟไหม้-ติกคุก


ชิงชัย "ช้าง" เลี่ยมเพชรกุล




ป้ายแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนายชิงชัย










แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : นายชิงชัย หรือช้าง เลี่ยมเพชรกุล เจ้าของร้านทิปส์ ในเวนทูร่า เคาน์ตี้ สิ้นลมด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหาร หลังโชคร้ายซ้ำซ้อน ป่วยเป็นสโตรก ไฟไหม้ร้าน ติดคุกด้วยข้อหาวางเพลิง ท่ามกลางความเสียใจของญาติพี่น้องและบรรดาลูกค้


หนังสือพิมพ์ เวนทูร่า เคาน์ตี้ สตาร์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2018 ว่า นายชิงชัย หรือช้าง เลี่ยมเพชรกุล เจ้าของร้านอาหาร ทิปส์ ไทย คูซีน (Tipps Thai Cuisine) เสียชีวิตแล้วด้วยอาการของโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ที่หลอดอาหาร เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 1 สิงหาคม ขณะอายุ 60 ปี

สยามทาวน์ยูเอส เคยรายงานข่าวของนายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล เมื่อเดือนพฤษภาคม 2017 หลังจากที่เขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมเมื่อวันที่ 10 ฤษภาคม ด้วยข้อหาต้องสงสัยเป็นผู้วางเพลิงอาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นตั้งร้านอาหารของตัวเอง เป็นคดีอาญาร้ายแรง มีการตั้งเงินประกันไว้ถึงหนึ่งล้านดอลลาร์

ข่าวของ เวนทูร่า เคาน์ตี้ สตาร์ บอกว่า แพทย์ได้วินิจฉัยพบว่านายชิงชัย ป่วยด้วยอาการของมะเร็งหลอดอาหาร ระยะสี่ เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และว่าเขาเสียชีวิตที่บ้านพักของบุตรสาว เมย์ซี่ เลี่ยมเพชรกุล ซึ่งเขาใช้ที่พักอาศัยตั้งแต่ปิดร้าน ทิปส์ ไทย คูซีน เมื่อเดือนพฤษภาคม 2017

โดยการขึ้นศาลซูพีเรีย ของเวนทูร่า เคาน์ตี้ เพื่อให้การเกี่ยวกับคดีวางเพลิงของนายชิงชัย ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ที่ผ่านมานั้น ข่าวบอกว่าเขาปรากฎตัวด้วยการนั่งรถเข็น และต้องใช้ท่ออาหาร (feeding tube)

ทางบุตรสาวของนายชิงชัยเปิดเผยว่า ครอบครัวจะทำพิธีสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจศพของนายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล ณ สุสานฮอลลีวูด ฟอร์เอฟเวอร์ ถนนซานตามอนิก้า ในวันที่ 18 สิงหาคม ศกนี้

โดย ร้านทิปป์ ถือว่าเป็นร้านอาหารไทยแห่งแรกของเวนทูร่า เคาน์ตี้ เปิดกิจการบนถนนเมน (512 E. Main St.) ในปี 1983 และกลายเป็นที่นิยมของประชาชนในละแวกนั้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะบุคคลิกเฮฮา และขี้เล่นของนายชิงชัย หรือช้าง เลี่ยมเพชรกุล จนถูกเรียกว่าเป็น “เมเยอร์ ออฟ เมน สตรีท”

อย่างไรก็ตาม นายชิงชัย มีอาการเกี่ยวกับหลอดเลือดในสมอง หรือสโตรก ขณะทำงานอยู่คนเดียวในร้านเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2017 ซึ่งเป็นวัน “ซูเปอร์โบวล์ ซันเดย์” เป็นผลให้ใบหน้าด้านซ้ายของเขา ไม่สามารถขยับได้

สองเดือนต่อมา คือวันที่ 17 เมษายน 2017 ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้องประชุมขององค์กรชื่อ The Odd Fellows ซึ่งอยู่บนชั้นสองของอาคาร โดยอยู่ตรงกับร้านทิปส์ ชไทย คูซีน ที่อยู่บริเวณชั้นหนึ่งพอดี เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาคุมเพลิงเพียง 16 นาที และมีการประเมินความเสียหายว่าสูงถึง 150,000 ดอลลาร์

ต่อมาในวันที่ 10 พฤษภาคม 2017 นายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล ถูกจับกุมตัวในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัยวางเพลิง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของเมืองเวนทูร่า ได้แถลงข่าวในวันที่มีการจับกุมว่า เจ้าหน้าที่แผนกสืบสวนเพลิงไหม้ของหน่วยดับเพลิงแห่งเวนทูร่า เคาน์ตี แน่ใจว่าเพลิงไหม้ครั้งดังกล่าว เกิดขึ้นจากการ “เจตนาวางเพลิง” และหลังจากใช้เวลาในการตรวจสอบนานหลายสัปดาห์ จนแน่ใจว่า นายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล เป็นผู้ลงมือวางเพลิง

ข่าวบอกว่าเขาถูกจองจำอยู่ที่คุกของเวนทูร่า เคาน์ตี ด้วยข้อหาต้องสงสัยวางเพลิงอาคารหรือป่า (arson of a structure or forest) ซึ่งเป็นคดีอาญาร้ายแรง มีการตั้งเงินประกันไว้ถึงหนึ่งล้านดอลลาร์ ก่อนจะลดหย่อนลงเหลือ 150,000 ดอลลาร์ รวมถึงสั่งยึดหนังสือเดินทางของเขา เพื่อป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ

โดยนายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล ได้ให้การภาคเสธ (pleaded not guilty) ขณะที่ทนายความของเขา ชื่อ คริสโตเฟอร์ เวลช์ กล่าวขอความเห็นใจต่อศาลว่า ลูกความของตนมีอาการ “ไม่เหมือนเดิม” หลังจากเกิดอาการสโตรก

ทั้งนี้ การล้มป่วยด้วยอาหารสโสตร็ค ของนายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล หรือช้าง เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2017 นั้น เคยเป็นข่าวของหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในเวนทูร่า เคาน์ตี มาแล้วครั้งหนึ่ง โดยบอกว่าหลังจากล้มป่วยและอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาลนั้น ครอบครัวของเขาได้ทำเคมเปญหาเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลผ่านเว็บไซต์ GoFundMe โดยตั้งเป้าเอาไว้ที่ 10,000 ดอลลาร์ แต่มีผู้บริจาคเกินเป้า คือกว่า 22,000 ดอลลาร์ภายในเวลาอันรวดเร็ว.

และทันทีที่ทราบข่าวว่านายชิงชัย เสียชีวิตแล้ว บรรดาลูกค้าและผู้คนที่รู้จักมักคุ้นกับนายชิงชัย เลี่ยมเพชรกุล ได้ทำป้ายแสดงความอาลัยมาติดไว้ที่ต้นไม้บริเวณหน้าคูหาที่เป็นร้านทิปส์ ไทย คูซีน เพื่อแสดงความอาลัยต่อการจากไปของบุคคลที่พวกเขารักด้วย.




 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/23)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/177) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/84) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/93) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข