อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
‘ออสก้าร์’เพิ่มรางวัล หนังทำเงินสูงสุดของปี





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : รางวัล “ออสก้าร์” เพิ่มหัวข้อใหม่ “หนังยอดนิยม” มอบให้หนังทำเงินสูงสุดของปี


เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2018 สถาบันภาพยนตร์ ศิลปะและวิทยาศาสตร์ (The Academy of Motion Picture Arts and Sciences) ผู้จัดงานประกาศผลและมอบรางวัล อะคาเดมี่ หรือ “ออสก้าร์” ได้แถลงว่าจะมีการเพิ่มรางวัลใหม่ให้กับภาพยนตร์ที่ “ป็อปปูล่าร์” มากที่สุดของปี

อย่างไรก็ดี ทางสถาบันยังไม่ได้ระบุถึงชื่อรางวัล รวมถึงรายละเอียด หรือหลักเกณฑ์การพิจารณา แต่เชื่อว่าน่าจะมอบให้กับภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดของปี ซึ่งถ้าเป็นเช่นจริง ภาพยนตร์เรื่อง Black Panther ก็น่าจะเป็นตัวเก็งของปี 2018 เพราะสามารถทำเงินได้มากว่า 700 ล้านดอลลาร์

ข่าวบอกว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงวัตถุประสงค์ของการเพิ่มรางวัล “ป็อปปูลาร์” ดังกล่าว แต่วิเคราะห์ว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับจำนวนผู้ชมการถ่ายทอดสดการประกาศผลและมอบรางวัลออสก้าร์ ที่ลดลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา กล่าวคือมียอดผู้ชมถ่ายทอดสดงาน ออสก้าร์ ของปี 2017 (เมื่อต้นปี 2018) เพียง 26.5 ล้านคน ต่ำลงกว่าปี 2016 ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ โดยภาพยนตร์ที่คว้ารางวัล Best picture ของปีที่แล้ว คือ The Shape of Water นั้น ทำเงินได้เพียง 63 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

ส่วนปีที่มียอดผู้ชมถ่ายทอดสดการประกาศผลรางวัลออสก้าร์สูงสุด คือปี 1998 ซึ่งเป็นปีที่ภาพยนตร์เรื่อง Titanic (659 ล้านดอลลาร์) คว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ไปครอง

นอกจากการเพิ่มรางวัล “ป็อปปูล่าร์” แล้ว สถาบันภาพยนตร์ฯ ยังได้แถลงความเปลี่ยงแปลงสำคัญของการจัดงานประกาศผลออสก้าร์ อีกสองประการ คือหนึ่ง จะควบคุมความยาวของการถ่ายทอดสดให้เหลือเพียง 3 ชั่วโมง และสองจะเลื่อนกำหนดจัดงานให้เร็วขึ้นหนึ่งสัปดาห์ในปี 2020 กล่าวคือจะจัดในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ แทนที่จะจัดในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เหมือนเช่นที่ผ่านๆ มา.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข