อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
5พฤติกรรมน่ารำคาญ ของนักเดินทางทั่วโลก





แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : เผยห้าพฤติกรรมที่น่ารำคาญของนักท่องเที่ยวทั่วโลก หนวกหู, ติดมือถือ, ไม่ให้เกียรติวัฒนธรรมต่างชาติ, สกปรก และบ้าเซลฟี่

อะโกด้า (Agoda) ทราเวิลเอเย่นต์ออนไลน์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ เผยผลสำรวจพฤติกรรมที่น่ารำคาญของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก (global 'Annoying Travel Habits' survey) เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยว “รู้ตัว” และเลิก หรือลดพฤติกรรมต่างๆ เหล่านั้นลง

โดยพฤติกรรมน่ารำคาญอันดับหนึ่งในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก คือ นักท่องเที่ยวที่เสียงดัง (Noisy travelers) 57 เปอร์เซ็นต์, ต่อด้วยนักท่องเที่ยวที่ติดหนึบกับอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ (47 เปอร์เซ็นต์) และนักท่องเที่ยวที่ไม่ให้เกียรติกับวัฒนธรรมของผู้อื่น (insensitive to cultural nuances) 46 เปอร์เซ็นต์ ปิดท้าย “ท็อปไฟว์” ด้วยนักท่องเที่ยวที่ไม่รักษาความสะอาด (36 เปอร์เซ็นต์) และนักท่องเที่ยวที่ชอบถ่ายรูปเซลฟี่ตลอดเวลา (21 เปอร์เซ็นต์)

นักท่องเที่ยวชาวจีน เป็นกลุ่มที่ไม่ถือสากับเรื่องการถ่ายรูปเซลฟี่มากที่สุด คือเพียง 12 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่เห็นว่าเป็นพฤติกรรมที่น่ารำคาญ ขณะที่นักท่องเที่ยวจากออสเตรเลีย กลับมีพฤติกรรมตรงกันข้าม คือเห็นว่าการถ่ายรูปเซลฟี่ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวคือพฤติกรรมที่น่ารำคาญมากถึง 31 เปอร์เซ็นต์

เอเชียเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมประเพณีเฉพาะตัวค่อนข้างมาก จึงให้ความสำคัญกับการให้เกียรติกับวัฒนธรรมต่างชาติมากที่สุด โดยนักท่องเที่ยวสิงคโปร์ เห็นว่าการไม่เคารพวัฒนธรรมท้องถิ่น คือพฤติกรรมที่น่ารำคาญสูงสุด (63 เปอร์เซ็นต์) ตามด้วยฟิลิปปินส์ (61 เปอร์เซ็นต์) และมาเลเซีย (60 เปอร์เซ็นต์)  แต่ที่น่าแปลกคือไทยและจีนกลับให้ความสำคัญเรื่องนี้ไม่มากนัก คือนักท่องเที่ยวไทยเห็นว่าเรื่องนี้เป็นพฤติกรรมที่น่ารำคาญเพียง 27 เปอร์เซ็นต์ และจีน 21 เปอร์เซ็นต์  ถือว่าต่ำกว่านักท่องเที่ยวอังกฤษ (54 เปอร์เซ็นต์) และอเมริกัน 41 เปอร์เซ็นต์

การก้มหน้าดูโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ระหว่างเดินทางท่องเที่ยว ถือว่าเป็นพฤติกรรมที่น่ารำคาญในสายตาของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (47 เปอร์เซ็นต์) โดยนักท่องเที่ยวเวียดนามเห็นว่าพฤติกรรมเช่นนี้น่ารำคาญสูงสุด (59 เปอร์เซ็นต์ ส่วนไทยให้ค่าเพียง 31 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ โดยเฉลี่ยแล้ว นักท่องเที่ยวที่เดินทางคนเดียวจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 2 ชั่วโมงต่อวันกับการใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ (117 นาที) แต่จะลดลงเหลือประมาณวันละ 100 นาที หากเดินทางกับเพื่อน และ 86 นาทีหากเดินทางกลับครอบครัว

ชาวอเมริกันจะให้เวลากับโทรศัพท์หรืออุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ ระหว่างเดินทางท่องเที่ยวน้อยที่สุด คือเฉลี่ยวันละ 62 นาทีในกรณีเดินทางคนเดียว แต่จะใช้มากขึ้นเป็น 66 นาทีหากเดินทางกับครอบครัว และ 86 นาทีหากเดินทางกับเพื่อน

ส่วนคนไทย จะให้เวลากับอุปกรณ์สื่อสารระหว่างเดินทางมากกว่าวันละสองชั่วโมง (125 นาที) เมื่อเดินทางกับเพื่อนหรือครอบครัว

อะโกด้า บอกว่าการผลการสำรวจพฤรติกรรมที่น่ารำคาญที่สุดในสายตาของนักท่องเที่ยวฉบับนี้ มาจากการสำรวจของบริษัท YouGov ระหว่าง 19-25 มิถุนายน 2018 มีผู้ตอบแบบสอบถามนานาชาติรวม 10,384 คน.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :
 
Detail :
 



ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข