รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
วันอาสาฬหบูชาครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา











การที่พระสงฆ์ไทยสามรูป นำโดยหลวงเตี่ย พระธรรมราชานุวัตร (ในขณะที่ทรงสมณศักดิ์ที่พระราชโมลี) พระครูวชิรธรรมโสภณ และพรมหาสิงห์ทน ที่ได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ นครลอส แอนเจลิส ตามคำนิมนต์ขององค์กร ”พุทธสมาคมไทย-อเมริกัน” เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 1969 (2512) นั้น ถือได้ว่ามีการเผยแผ่ ”พุทธศาสนาจากประเทศไทย” ในสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการขึ้นเป็นครั้งแรก


นับเป็นความปลื้มปิติแก่พุทธศาสนิกชนชาวไทย ที่พำนักอยู่ในนครลอส แอนเจลิสและเมืองใกล้เคียงเป็นอย่างยิ่ง ท่านอุปทูต อรุณ ภาณุพงศ์ ได้เดินทางจากกรุงวอชิงตัน มากราบนมัสการพระคุณเจ้าทั้งสามและแสดงความยินดีที่มีคณะพระสงฆ์ได้เดินทางมาโปรดญาติโยมในแผ่นดินศิวิไลแห่งนี้เป็นคณะแรกด้วย

คราวนั้น พระสงฆ์ทั้งสามได้พำนักอยู่ที่บ้านของ คุณเสาวภา บุตรานนท์ บนถนนลอเรล ไดร์ฟ เมืองสตูดิโอ ซิตี้ (Laurel Dr, Studio City) ตลอดเวลาเข้าพรรษากว่า 3 เดือน โดยเธอได้มิมนต์พระภิกษุทั้งสามให้พำนักอยู่ชั้นบน 3 ส่วนตัวเธอย้ายมากินอยู่ที่ชั้นล่างของบ้าน นับเป็นที่น่าอนุโมทนาในความเสียสละอย่างยิ่ง

ตลอดเวลาที่พระภิกษุทั้งสามได้พำนักอยู่ที่ลอส แอนเจลิส นั้น ก็มีพุทธศาสนิกชนชาวไทยและต่างประเทศเดินทางไปทำบุญบ้าง นิมนต์ไปทำศาสนพิธีที่บ้านบ้าง เป็นมัคคุเทศก์พาท่านไปทัศนศึกษาตามสถานที่สำคัญบ้าง โดยผลัดเปลี่ยนกันตามที่มีเวลา

ด้วยเหตุที่เวลาดังกล่าว เป็นช่วงใกล้เข้าเทศกาลพรรษาพอดี จึงได้มีการประชุมตระเตรียมการจัดงาน ”วันอาสาฬหบูชา” และ “วันเข้าพรรษา” ขึ้น โดนคณะกรรมการได้ไปขออนุญาตครูใหญ่โรงเรียนลีนวู้ด ไฮสกูล ชื่อ มิสเตอร์ เวอร์เนียร์ ใช้ห้องประชุมใหญ่ของโรงเรียนเป็นที่จัดงาน จากนั้นก็ได้โทรศัพท์และออกจดหมาย รวมถึงบอกกล่าวเชิญชวนพุทธศาสนิกชนให้ไปร่วมพิธีกัน

งานวันอาสาฬหบูชา ครั้งแรกในอเมริกา เกิดขึ้นเมื่อในวันเสาร์ที่ 2 สิงหาคม 1969 (2512) เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ ถวายภัตตาหารเพล และมีพิธีฟังพระธรรมเทศนา ”ปุจฉาวิสัชนา” เรื่องความเป็นมาของวันอาสาฬหบูชา และการที่ได้เดินทางมาสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้ โดยพระเดชพระคุณหลวงเตี่ย เป็นองค์ถาม และพระอาจารย์สีนวล พระครูวชิระโสภณ เป็นองค์ตอบ นับเป็นที่น่าฟังอย่างยิ่ง โดยงานนี้มีผู้มาร่วมงานกว่าพันคน รวมทั้งสถานีวิทยุ บีบีซี ได้มาบันทึกเสียงเพื่อแพร่ภาพออกอากาศด้วย

ผู้เขียนมีความปลาบปลื้มอย่างที่สุด เพราะได้รับเลือกให้เป็น ”พิธีกร” และผู้ควบคุมรายการทั้งหมด โดยเสร็จงานแล้ว มียอดรายรับจากการบริจาคของสาธุชนมากถึง 6,000.00 ดอลลาร์ ซึ่งเงินก้อนนี้ ไม่มีการหักค่าใช้จ่าย ได้มีการฝากธนาคารเอาไว้ก่อนที่จะนำออกมาถวายให้กับวัดไทย ลอส แอนเจลิส ในเวลาต่อมา

ขอสดุดีผู้ริเริ่มก่อตั้ง ”พุทธสมาคมไทย-อเมริกัน” ซึ่งมีรายนามดังต่อไปนี้ คุณอุไร วัลลิภากร, คุณเกียรติ ประชาศรัยสรเดช, คุณอรุณ-คุณศกุลตรา สีบุญเรือง, คุณเสรี-คุณจินตนา เริงเกษตรกิจ, คุณปัญญา ชูประเสริฐ, คุณเสาวภาบุตรานนท์ รวมถึง Mr.Esberg ผู้ดำเนินการขออนุญาตจัดตั้งองค์กรไม่ค้ากำไร ”พุทธสมาคมไทย-อเมริกัน”โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย


ในโอกาสพุทธศาสนาได้กำเนิดมาจะครบ 2561 ปีในวันอาสาฬหบูชาปีนี้ ซึ่งตรงกับวันเสาร์ที่ 28 กรกฎาคม จึงถือเป็นโอกาสมหามงคล เพราะตรงกับวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ด้วย ซึ่งวัดไทย ลอส แอนเจลิส และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส พร้อมทั้งชุมชนไทย จะทำพิธีถวายพระพรชัยมงคลขึ้น รวมทั้งได้เชิญ ชาวไทยคริสจักร และมุสลิมมาร่วมพิธีในครั้งด้วย

ผู้เขียนจึงขอบอกกล่าวมายังพวกเราพุทธศาสนิกชน และเหล่าพสกนิกรในแอลเอ และเมืองใกล้เคียง ให้ไปร่วมพิธีสำคัญ ณ วัดไทย ลอส แอนเจลิส ของเราโดยพร้อมเพรียงกัน...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข