ข่าวคนไทยในอเมริกา
โจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว


โจนาธาน โกลด์




โจนาธาน โกลด์ และภรรยา กับเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี และเชฟแจ๊ส ศรินทิพย์ สิงห์สนอง น้องสาว




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : โจนาธาน โกลด์ นักวิจารณ์อาหารเพียงคนเดียวในโลกที่ได้รับรางวัลพูลลิตเซอร์ และหนึ่งในผู้ยกระดับอาหารไทยในเมืองแอลเอ ขึ้นสู่ความนิยมของนักชิม เสียชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2018 ขณะอายุเพียง 57 ปี

 
หนังสือพิมพ์ แอลเอไทมส์ รายงานข่าวเมื่อบ่ายวันที่ 21 กรกฎาคมว่า โจนาธาน โกลด์ เสียชีวิตจากโรคมะเร็งที่ตับอ่อน (pancreatic caner) ที่โรงพยาบาล เซ็นต์ วินเซนเต้ เมดิเคิล เซ็นเตอร์ ในลอส แอนเจลิส ซึ่งเข้าเข้ารับการรักษาตัวตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา

โจนาธาน โกลด์ ได้รับการยอมรับว่าเป็นนักวิจารณ์อาหารที่ทรงอิทธิพลที่สุดในอเมริกา โดยอันดับ 101 ร้านอาหารที่ดีที่สุด (Jonathan Gold’s 101 best restaurants) ที่เขาจัดขึ้นทุกปีนั้น ถือได้ว่าเป็น “คัมภีร์” ของนักชิมในลอส แอนเจลิส เลยทีเดียว

นอกจากนี้ โจนาธาน โกลด์ ยังได้ชื่อว่าเป็นนักวิจารณ์ที่เปิดโอกาสให้ร้านเล็กๆ ของชาวต่างชาติ รวมถึงแผงลอย หรือรถทรัคขายอาหาร ได้ “แจ้งเกิด” ในวงการอาหารของเมืองลอส แอนเจลิส เป็นจำนวนมากเพราะเขาไม่เน้นร้านที่หรูหรา ราคาแพง แต่มักพูดถึงร้านเล็กๆ ที่เขาชื่นชอบในรสชาติของอาหาร และอยากให้คนทั่วไปได้รู้จัก ซึ่งนั่นทำให้ร้านอาหารไทยเล็กๆ จำนวนหลายร้านในลอส แอนเจลิส รวมถึงอาหารไทยหลายๆ จาน กลายเป็นที่รู้จักและชื่นชมของนักชิมนานาชาติ เช่นร้านจิตลดา, ร้านรสแซ่บ, ร้านไนท์พลัสมาร์เก็ต ฯลฯ

โจนาธาน โกลด์ มีความผูกพันเป็นพิเศษกับเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี แห่งร้านจิตลดา โดยนอกจากได้เลือกร้านจิตลดาให้เป็นร้านอาหารที่ดีที่สุดใน 101 อันดับร้านอาหารยอดเยี่ยมของเขาต่อเนื่องมานานกว่าสิบปีแล้ว ยังเลือกอาหารปักษ์ใต้หลายๆ จานของร้านนี้ เช่นแกงไตปลา หอยแมลงภู่อบ ฯลฯ เป็นอาหารที่ “ต้องกินก่อนตาย” ด้วย

เมื่อปี 2015 ชีวประวัติและมุมมองของ โจนาธาน โกลด์ ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง City of Gold ซึ่งช่วงหนึ่งของสารคดีเรื่องนี้ โจนาธาน โกลด์ ได้มาเยี่ยมร้านจิตลดา ซึ่งเขาพูดว่าเป็น “หนึ่งในร้านโปรดของเขา” และได้เล่าว่าเรื่องราวการสู้ชีวิตในอเมริกาของเชฟตุ๋ย และครอบครัว คือเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจของเขาด้วย

และเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา โจนาธาน โกลด์ และหนังสือพิมพ์แอลเอไทมส์ ได้จัดงานการกุศล “Thai Tui Tribute” เป็นส่วนหนึ่งของานเทศกาลอาหารขนาดใหญ่ ชื่อ Los Angeles Times Food Bowl 2018 โดยงาน Thai Tui Tribute ณ โรงแรมไลน์ในย่านโคเรียนทาวน์ เป็นงานที่รวบรวมเอาเชฟที่มีชื่อเสียงหลายคน มา “รำลึก” ถึงเชฟตุ๋ย สุทธิพร สังขมี ที่เสียชีวิตเพราะโรคมะเร็งที่ปอดไปก่อนหน้านั้นไม่นาน โดยรายได้จากงานนี้ มอบให้กับสมาคมโรคมะเร็งในนามเชฟตุ๋ย ด้วย

โจนาธาน โกลด์ เป็นนักวิจารณ์อาหารคนแรกที่ได้รับรางวัลพูลิทเซอร์ และเป็นนักวิจารณ์อาหารที่มักจะแนะนำร้านอาหารเล็กๆ หรืออาหารต่างชาติควบคู่ไปกับร้านอาหารระดับหรูหรา เขาเริ่มเขียนวิจารณ์อาหารให้กับ แอลเอวีคลีย์ และได้ชื่อว่าเป็นคอลัมนิสต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในช่วงกลางยุค 80s ก่อนจะย้ายไปทำงานให้กับหนังสือพิมพ์แอลเอไทมส์ ตั้งแต่ปี 1990 เป็นต้นมา

นอกจากเป็นนักวิจารณ์อาหารแล้ว โจนาธาน โกลด์ ยังเป็นนักวิจารณ์เพลงด้วย โดยผลงานของเขาได้รับการตีพิมพ์ในนิตยสารชั้นนำหลายเล่ม เช่น ลอส แอนเจลิส แม็กกาซีน, เบลนเดอร์, สปิน, โรลลิ่งสโตน และดีเทลส์ เป็นต้น.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
19-04-2024 เอาให้ชัด! ฟาสต์ฟู้ดแคลิฟอร์เนียแพงขึ้นเท่าไหร่ หลังปรับค่าแรง 20 เหรียญ (0/34)   
17-04-2024 รายได้เท่าไหร่ ถึงจะอยู่แบบ “สบายๆ” ในแคลิฟอร์เนีย (0/218) 
16-04-2024 ภูมิใจ! แอลเอครองแชมป์ “ยุงชุม” สุดในประเทศ (0/110) 
15-04-2024 “โคชเดี่ยว” สร้างสถิติใหม่ บอสตัน มาราธอน (0/85) 
15-04-2024 ด่วน! เข้าอเมริกา อาจไม่ต้องผ่านด่านตรวจที่สนามบินแล้ว (0/94) 

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข