รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
กำเนิด “สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้”

วิถีทางการดำเนินชีวิตของมนุษย์เรานั้น ส่วนใหญ่แล้วจะขวนขวายไขว่คว้าหาความก้าวหน้าด้วยกันทั้งนั้น... ซึ่งนั่นน่าจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้พวกเราได้ย้ายถิ่นฐานข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกลถึงอเมริกาแห่งนี้

คนไทยได้เริ่มเดินทางมาสู่สหรัฐอเมริกาเมื่อประมาณ 60 กว่าปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่จะพำนักอยู่ในเมืองใหญ่ อย่างนิวยอร์ค ซานฟรานซิสโก ลอส แอนเจลิส ฯลฯ เป็นส่วนใหญ่เพราะมีโอกาสหางาน หรือช่องทางหาเลี้ยงชีพได้มากกว่า

ในระยะแรกๆ นั้น คนไทยส่วนใหญ่เป็นนักเรียน-นักศึกษา เดินทางมาศึกษาต่อทั้งโดยทุนรัฐบาลและทุนส่วนตัว อีกส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่ติดอกติดใจในดินแดนแห่งเสรีภาพแห่งนี้ เมื่อมีช่องทางเหมาะๆ ก็อยู่สร้างอนาคตใหม่ที่นี่เสียเลย... และกลุ่มสุดท้ายคือบรรดาคุณผู้หญิงที่แต่งงานกับทหารอเมริกัน และอพยพตามกันมา

ต้องบอกด้วยว่าในระยะนั้น การขอใบเขียวหรือการเปลี่ยนสถานะวีซ่าง่ายดายมาก ไม่เข้มงวดเช่นปัจจุบัน.... ดังนั้นจึงมีคนไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเกิดการจับกลุ่ม รวมตัวกันเพื่อสังสรรกันเป็นประจำ จนเกิดเป็นสมาคม และองค์กรต่างๆ ขึ้นมา เริ่มจาก “สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ” ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแตปี 1955 (2498) มีคุณรัตนะ อุณยะวงค์ เป็นนายกสมาคมฯคนแรก ......


จากนั้นในปี 1962 (2505) บรรดานักเรียน-นักศึกษาไทยในลอส แอนเจลิส ก็มีความคิดที่จะรวมตัวกันตั้งสมาคมขึ้น โดยการนัดประชุมกันครั้งแรกนั้น มีผู้เข้าร่วมหลายคน เช่น คุณบุญสม-คุณมาลินี ประไพ, คุณประสาท สงวนปิยะพันธ์, คุณบุญเลิศ บุญสุขะ, คุณอนุรักษ์ ธนานันท์, ร.ต.ท.ชาตรี สุทัศน์ ณ อยุธยา, คุณอาทิตย์ อุไรรัตน์, คุณประมุท สูตะบุตร, คุณสาโรจน์ ชวนะวิรัช, คุณพลศักดิ์ กาญจนจารี, คุณจำรัส ธาระ, คุณพันธ์เทพ อรรถไกลวัลวที, คุณสมจิต นพคุณ, คุณทองทัพ อินทรทัต เป็นต้น

โดยที่ประชุมได้เลือก ร.ต.ท.ชาตรี สุทัศน์ ณ อยุธยา นักศึกษาทุนรัฐบาล ที่กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตแอลเอ (UCLA) เป็นนายกคนแรกของ “สมาคมนักเรียนไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้”

ท่านเป็นนายกสมาคมนักเรียนไทยฯ หนึ่งสมัย และเมื่อเรียนจบก็ได้กลับไปรับราชการที่กองการดับเพลิง กรมตำรวจ จนเกษียณอายุด้วยยศ พลตำรวจตรี ในตำแหน่ง ผู้บัญชการกองดับเพลิง โดยปัจจุบันท่านเสียชีวิตแล้วเมื่อปลายปี 2013

นายกสมาคมนักเรียนไทยฯ คนที่สองก็น่าพูดถึงไม่แพ้กัน เพราะท่านคือ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ นักการเมืองคนสำคัญของไทย ช่วงที่ท่านกำลังเรียนปริญญาโทสาขาบริหารรัฐกิจที่ แคลิฟอร์เนียสเตท แอลเอ (California State University, Los Angeles)

สมาคมนักเรียนไทยแห่งแคลิฟอร์เนียร์ภาคใต้นั้น ครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่เมืองเฟรสโน่ ลงไปถึงซานดิเอโก้ มีนโบายเบื้องต้นคือส่งเสริมความสามัคคี แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหมู่ชาวไทยในแคลิฟอร์เนีย และให้คำแนะนำแก่คนที่เดินทางมาใหม่...

ถือได้ว่า สมาคมนักเรียนไทยแคลิฟอร์เนียร์ภาคใต้ ถือกำเนิดขึ้นก่อนสมาคมอื่นๆในแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้” ในปี 1972 (2515) พร้อมกับขยายบทบาทหน้าที่ขึ้นมาเป็น “องค์กรหลักที่ทำงานช่วยเหลือของชุมชนไทย” ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ที่มีชาวไทยจากทุกสาขาอาชีพ ทุกพื้นฐานการศึกษา และทุกสถานภาพ (การเข้าเมือง) หลั่งไหลเข้ามาในพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ “ปัญหา” หรือ “ความต้องการ” ของชุมชนมีหลากหลายมากขึ้นกว่าในยุคแรกๆ

สมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ มีการเลือกตั้งนายกสมาคมเข้ามาทำงานทุกๆ สองปี โดยนายกฯ คนปัจจุบัน คือคุณจีน่า ปรีชา นักธุรกิจหญิงผู้เป็นที่รักของสังคมไทยในแอลเอ

“ขอบคุณที่เขียนถึงสมาคมไทยฯ ค่ะ และจีน่าขอฝากขอเรียนเชิญชาวไทยทุกท่าน มาร่วมสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ ของทางสมาคมฯ เพื่อส่งเสริมให้พวกเราชาวไทยได้อยูดีกินดีและมีหน้าตาเทียมชาติอื่นๆนะค่ะ” นายกสมาคมไทยฯ คนปัจจุบัน ฝากบอกมา...



ส่วนหนึ่งของผู้บริหารและสมาชิกสมาคมนักเรียนไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ที่ถ่ายเอาไว้เมื่อปี 1964 ในสมัยของบุญเลิศ บุญสุขะ (แถมสาม ที่สามจากซ้าย) เป็นนายกสมาคม เช่น อนุรักษ์ ธนานันท์ นายกฯ คนที่สี่ กับ เชาว์ บูรณะสมบัติ นายกฯ คนที่ห้า (แถวหลังสุด ที่สองและสามจากซ้าย) อรพรรณ อเนกานนท์ บุตรสาวป้าลออ อเนกานนท์ (แถวสามซ้ายสุด) และอุไร เรือนพรหม (แถวสองขวาสุด)



 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
599
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข