อเมริกาและแคลิฟอร์เนีย
อียูสั่งปรับกูเกิล5พันล้าน ผูกขาดตลาดแอนดรอยด์


มาร์เกรท เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายการแข่งขันของ EU




แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : อียู สั่งปรับ "กูเกิล" ด้วยยอดเงินสูงเป็นประวัติการณ์ ฐานผูกขาดตลาดผ่านระบบ "แอนดรอยด์"

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ประกาศปรับบริษัทกูเกิล อิงค์ เป็นเงินจำนวน 4.34 พันล้านยูโร (5.04 พันล้านดอลลาร์) ในวันนี้ ในข้อหาผูกขาดตลาดด้วยการใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ในการสกัดคู่แข่งในตลาด ซึ่งถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบด้านการแข่งขันของ EU

"กูเกิลได้ใช้แอนดรอยด์ในการยึดครองสถานะผู้นำในการเป็นเครื่องมือค้นหาข้อมูล ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้ขัดขวางโอกาสของคู่แข่งในการคิดค้นนวัตกรรมและแข่งขันในตลาด ส่งผลให้ผู้บริโภคในยุโรปไม่ได้รับประโยชน์จากการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพในตลาดโทรศัพท์มือถือ สิ่งนี้เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายภายใต้ข้อกำหนดต่อต้านการผูกขาดของ EU" มาร์กาเร็ต เวสทาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการฝ่ายการแข่งขันของ EU กล่าว

คำสั่งปรับกูเกิลในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่ EC ได้ตรวจสอบสัญญาของกูเกิลที่ทำไว้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟน และผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือนับตั้งแต่ปี 2015

วงเงินค่าปรับดังกล่าวถือเป็นจำนวนเงินสูงสุดเท่าที่ EU เคยสั่งปรับบริษัทอื่นๆก่อนหน้านี้ในการละเมิดข้อบังคับของ EU

นอกจากนี้ EC ยังได้สั่งให้กูเกิลยุติการดำเนินการที่ผิดกฎระเบียบภายในเวลา 90 วัน มิฉะนั้นจะถูกปรับเพิ่มเติมคิดเป็นเงินจำนวน 5 เปอร์เซ็นต์ ของรายได้ทั่วโลกในแต่ละวันของบริษัทอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล

ทั้งนี้ อัลฟาเบทมีเงินสดสำรองเกือบ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมีนาคม และคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการจ่ายค่าปรับ 5 พันล้านดอลลาร์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าอัลฟาเบทจะยื่นอุทธรณ์คำตัดสินของ EC ในครั้งนี้.

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข