รูปเก่าเล่าเรื่อง
โดย ชวพจน์ ถุงสุวรรณ
กำเนิด สมาคมพ่อค้าไทยแห่งสหรัฐอเมริกา


คุณพูนศักดิ์ ซอโสติกุล




คุณพูนศักดิ์ ซอโสติกุล กับคุณแม่และน้องๆ ก่อนเดินทางไปเรียนต่อที่ปีนัง




จบปริญญาตรีจาก CSUN ถ่ายภาพกับ เจเน็ต ภรรยา




ในระยะแรกๆ ที่คนไทยเดินทางมาประเทศสหรัฐอเมริกานั้น จุดประสงค์หลักคือการมาศึกษาต่อโดยถือวีซ่านักเรียนเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อเรียนจบแล้ว หลายคนถือโอกาศทำงาน และพักอาศัยอยู่ต่อ เมื่อบวกกับส่วนหนึ่งของผู้ถือวีซ่านักท่องเที่ยว ที่ลงหลักปักฐานโดยไม่กลับประเทศไทย เพราะเห็นช่องทางทำมาหากิน ด้วยว่าในสมัยนั้น สหรัฐฯ​ ต้องการแรงงานในด้านต่างๆ เป็นจำนวนมาก ทั้งแพทย์ พยาบาล วิศวกร นักบัญชี ฯลฯ สังคมไทยในอเมริกา โดยเฉพาะในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ จึงขยายตัวขึ้นตลอดเวลา

ช่วงปี 1966 ถึง 1971 คนไทยเปิดธุรกิจหลายชนิด ร้านอาหาร ร้านเสริมสวย โรงงานเย็บผ้า ร้านขายหนังสือ ร้านขาญอัญญมณีและเครื่องประดับไทย คลินิกแพทย์ นายหน้าขายบ้าน ประกันชีวิต อู่ซ่อมรถ ร้านตู้ปลา ร้านขายเหล้า ร้านโดนัท บริษัทส่งของกลับเมืองไทย ฯลฯ

ปี 1971 กลุ่มพ่อค้าไทยกลุ่มหนึ่ง เช่น คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล คุณสุรพล เมฆพงษ์สาทร คุณวีระชัย ธนสุกาญจน์ คุณเล็ก แย้มบุบผา คุณอุตส่าห์ สระมาลา คุณพัฒน์ สุนทรเกศ คุณนภาพร จงกอบเกียรติ คุณเชาวน์ บูรณะสมบัติ นายแพทย์วิบูลย์ วิจิตรวาทการ คุณดุสิต พัวทัศนานนท์ ฯลฯ และอีกหลายท่าน ได้รวมตัวที่ห้องอาหาร "ไทยเฮ้าท์"  ของคุณวีระชัย ธนะสุกาญจน์ ( Western Ave & Santa Monica Blvd.) เพื่อปรึกษาหารือเรื่องการก่อตั้ง สมาคมพ่อค้าไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ซึ่งผลการประชุมวันนั้น ได้มีการกำหนดกฎเกณฑ์เบื้องต้นหลายๆ ข้อ รวมถึงหลักเกณฑ์การเป็นสมาชิก ที่เก็บคนละ 25 ดอลลาร์ และจัดให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมทุกปี

การประชุมวาระแรกนี้ มีการลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล เป็นนายกสมาคมฯคนแรก คุณพัฒน์ สุนทรเกศ เป็นเหรัญญิก และคุณนภาพร จงกอบเกียรติ เป็นเลขานุการ ...

จุดประสงค์สำคัญของการก่อตั้งสมาคมพ่อค้าไทยฯ ครั้งนั้น เพื่อช่วยเหลือให้คำแนะนำกับบรรดาพ่อค้านักธุรกิจไทยที่เริ่มก่อตั้งธุรกิจห้างร้านกันใหม่ๆ ตามกำลังที่คณะกรรมการจะสามารถช่วยได้ในเบื้องต้น โดยเฉพาะในด้านาระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ กฎหมายต่างๆ รวมถึงการติดต่อกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อขอใบอนุญาต ฯลฯ

คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล นายกสมาคมพ่อค้าไทยฯ คนแรก เป็นเจ้าของบริษัท Siam Reality and Investment บริษัทนายหน้าซื้อขายบ้านและที่ดินแห่งแรกของคนไทยในสหรัฐฯ ท่านเกิดที่ประเทศไทย เคยเรียนอุดมศึกษาที่ปีนังก่อนจะมาจบปริญญาตรีที่ San Fernando State College (California State University at Northridge) และสำเร็จปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ จาก University of Southern California (USC)

เป็นที่น่าเสียดายที่คุณพูนศักดิ์ ซอโสตถิกุล เสียชีวิตก่อนวัยอันควรเมื่อปี 1974....

แต่คนไทยในอเมริกา ยังเคารพและระลึกถึงท่านเสมอ เพราะท่านและครอบครัว ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ให้กำเนิดวัดไทย แอลเอ ซึ่งเป็นวัดไทยแห่งแรกในอเมริกา โดยการถวายที่ดินสำหรับสร้างวัดไทย แอลเอ ให้เจริญรุ่งเรืองดังที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้

สมาคมพ่อค้าไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เปลี่ยนชื่อเป็น สมาคมนักธุรกิจแห่งแคลิฟอร์เนียร์ ระยะหนึ่ง ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “สภาหอการค้าไทยอเมริกันแห่งแคลิฟอร์เนีย” ดังเช่นปัจจุบัน

38 ปีที่ผ่านมา สภาหอการค้าฯ มีนายกสมาคมฯ และประธานสภาฯ รวมทั้งสิ้น 19 คน และคุณไอด้า ยุพินพักตร เดโชภาส ประธานสภาหอการค้าไทยอเมริกันฯ คนปัจจุบัน ฝากบอกกับผู้เขียนมาด้วยว่า...

“ขอเชิญชวนพ่อค้าประชาชนไทยในแคลิฟอร์เนีย มาร่วมงานกับสภาหอการค้าฯ เพื่อพัฒนากิจการและช่วยเหลือชุมชนไทยกันเยอะๆ นะคะ”...

 




นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส

แสดงความคิดเห็น

Name :

Detail :




ฉบับที่
597
siamtownus newspaper








Hots Clip VDO ดูทั้งหมด

ขออภัยสัญญาณ VDO มีปัญหากำลังดำเนินการแก้ไข